Læknablaðið

Årgang

Læknablaðið - 15.09.2003, Side 64

Læknablaðið - 15.09.2003, Side 64
UMRÆÐA & FRÉTTIR / NÁM í HEILSUHAGFRÆÐI Nemendur sem ljúka meistaranámi í heilsuhag- fræði geta nýtt þekkingu sína á vinnumarkaði eða í frekara námi: • Störf í opinberu stjórnkerfi, það er rannsóknar- og stjórnunarstörf, til dæmis í ijármálaráðu- neyti, heilbrigðisráðuneyti, við stjórnun ríkis- spítala, á sjúkrahúsum og öðrum stofnunum á heilbrigðissviði. • Rannsóknir og kennsla í háskólum. • Blaðamennska og önnur ritstörf. Mikil þjóðfé- lagsumræða er alltaf vakandi um efnahagsmál og heilbrigðismál. Mikilvægt er að þekking á þessum sviðum aukist innan blaðamannastétt- arinnar. • Rannsóknarnám (doktorsnám) við HÍ eða er- lenda háskóla. Spurningar innan heilsuhagfræöinnar Heilsuhagfræði felst meðal annars í fjárhagslegu mati á kostum, aðgerðum eða leiðum til að undirbúa ákvörðun. Faraldsfræði fjallar um dreifingu, tíðni og áhættu varðandi sjúkdóma og tengist heilsuhagfræði náið. Grunnspurningar hagfræðinnar um hvað skuli framleitt, í hvaða magni, hvernig og fyrir hvern, eiga vel við innan heilbrigðisþjónustunnar. Þess er al- mennt krafist að heilsugæsla sé árangursrík, hag- kvæm, að sannvirði fáist fyrir þau verðmæti sem var- ið er til hennar og jafnræði gildi í aðgangi. Fram- leiðsluþættir eru fáir í heilsuhagfræði eins og annars staðar í hagkerfinu. I heilbrigðisgeiranum er meðal annars fjallað um líf einstaklinga, auknar lífslíkur, heilbrigði, nreðferð sjúkdóma og dauða. Forgangsröðun er mikilvæg þar vegna kostnaðar. Heilsuhagfræði er mikilvægt hjálp- artæki við ákvarðanatöku í heilbrigðisgeiranum. Það er algengt innan heilsuhagfræðinnar að sýna hvað að- gerðir hafi í för með sér sem kostnað á hvert viðbót- arlífár sjúklings. Heilsuhagfræði getur nýst við stjórn- un á spítölum, á lyfjamarkaði, í stjórnmálaumræðu, við umbætur í fjárhagsáætlun innan stofnunar, við breytingar á greiðslukerfi fyrir heilbrigðisþjónustu, við ákvörðun um fyrirkomulag kostnaðarþáttlöku, við að auka samkeppni í heilsugæslunni, meðal ann- ars með einkaframkvæmd eða einkavæðingu, við að endurskoða lækningaaðferðir og við hönnun á eftir- litskerfi. Eftirfarandi spurningar um heilbrigðisgeirann eru dæmi þar sem heilsuhagfræðin kemur að gagni við leit að svörum. Ætti nýjasta tækið alltaf að vera til á spítölum? Á alltaf að gefa nýjasta og dýrasta lyfið? Eru hinar takmörkuðu auðlindir, svo sem fjármagn og vinnuafl, nýttar á sem bestan hátt? Er mögulegum leiðum lýst á sambærilegan hátt? Er allur kostnaður metinn, til dæmis fjármagnskostnaður? Er kostnaður umfram bein útgjöld reiknaður inn í dæmið, það er að segja er komið mat á fórnarkostnaði við það að nýta tíma, svæði og möguleika á annan hátt en gert er? Er búið að leggja mat á kosti með úrtakstilraun- um eða með sambærilegum hætti? Ef þjónusta er aukin og unnið er í stærri einingum, hvað vinnst þá við það og hvaða viðbótarkostnað og ávinning hefur það í för með sér? Ef dregið er úr þjónustu, hverja snertir það og hversu mikið myndu kostnaður og ábati minnka? Hefur tímabundin minnkun á þjón- ustu sjálfkrafa í för með sér sparnað eða þarf að fylgja eftir sérstökum aðgerðum eins og lokun á deildum? Hvaða forsendur eru gefnar varðandi bjart- sýni eða svartsýni um mögulega niðurstöðu? Hvað myndi kosta að rninnka óvissuna sem fylgir aðgerð- inni? Er hugsanlegt að með tiltölulega litlum kostn- aði við að afla upplýsinga sé hægt að minnka óviss- una verulega? Þessum spurningum og fleiri verður að svara og meta gildi þeirra. Hlutur heilbrigöismála á íslandi Heilbrigðisþjónusta skiptir verulegu máli í íslensku hagkerfi. Þannig er talið að einstaklingar verji 3,9% útgjalda sinna í heilbrigðismál sem skiptast jafnt milli heilsugæslu annars vegar og lyfja og lækningavara hins vegar. Þetta er svipað og eytt er til kjöt- og fisk- kaupa. Árið 1945 voru opinber útgjöld til heilbrigðis- mála sem hlutdeild af landsframleiðslu 1,7% en urðu hæst 7,4% árið 1988 en voru árið 1998 6,9%. Hlut- deildin hafði þannig fjórfaldast á þessum rúmu 50 árum. Langmestur hluti útgjalda til heilbrigðismála hérlendis eru opinber útgjöld, eða um 85%. Fjöldi ársverka hjá hinu opinbera á heilbrigðis- stofnunum voru 5300 árið 1980 en árið 1996 voru þau orðin 7600, sem er 43% aukning á 16 árum, eða 2,3% aukning á ári, en það er meira en tvöföld árleg fjölg- un þjóðarinnar á þessum tíma. Opinber útgjöld til heilbrigðismála á hvern ein- stakling á föstu verðlagi (verðlagi ársins 1998) fóru úr 92 þúsundum kr. árið 1980 upp í 148 þúsundir kr. árið 1998 og hækka að raungildi um 61%. Opinber út- gjöld til heilbrigðismála á árunum 1980 til 1998 á föstu verðlagi (verðlagi ársins 1998) fóru úr 20 millj- örðum í 40 milljarða eða tvöfölduðust og er það árleg hækkun upp á 3,9%. Umsvif heilsugeirans eru mjög mikil hérlendis, eða um 20% af opinberum útgjöldum. Það hefur orð- ið veruleg raunaukning útgjalda rrkisins til heilbrigð- ismála undanfarin ár. Útgjöld ríkisins til þessa mála- flokks eru áætluð 64 milljarðar kr. árið 2003 en þau voru 58 milljarðar kr. árið 1999 á sama verðlagi. Á töflu 1 sést samanburður á milli Landspítalans og nokkurra af stærstu fyrirtækjum landsins árið 2001 (300 stærstu 2002). I töflu 1 sést að Landspítali ber að mörgu leyti höfuð og herðar yfir aðrar rekstrareiningar hérlendis. Spítalinn er með flest ársverk og hæstar launagreiðsl- ur og veltan er mjög mikil. Opinber framlög til 708 Læknablaðið 2003/89

x

Læknablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.