Þjóðlíf - 01.09.1986, Síða 61

Þjóðlíf - 01.09.1986, Síða 61
um að verða aftur lítið barn, sem móðirin tekur í faðminn og huggar. Karlar hafi ekki komist yfir sárs- aukann sem aðskilnaður við móður veldur hverju barni. Konur bjargist betur því þær verða sjálfar mæður. í heimi vélvæðingar og tvíhyggju, þar sem aðskilnaður manns og nátt- úru, efnis og anda, heila og hjarta verður sífellt meiri, magnast sálar- angistin. Karlmaðurinn þráir innst inni hið fagra og góða, eins og allar manneskjur gera. Hvorugt á upp á pallborðið í nútímamenningu, þannig að allar slíkar tilfinningar verður hann að bæla niður. Það eykur enn á innri togstreitu og vansæld og getur að lokum brotist út sem ofbeldi og árásargirni. Og þá er konan gjarnan nærtæk. Aðrar fræðikonur, t.d. Evelyn Reed, telja að karlinn hafi upphaf- lega verið í sálarlegu jafnvægi og tek- ið yfirburði mæðra/kvenna sem sjálf- sögðum hlut. Móðirin fæddi nýtt líf, hún hafði ótvíræða yfirburði yfir karl- inn og var því sú volduga og sterka, sú sem leiðbeindi börnunum og leiddi til þroska og fór skynsamlega með vald sitt. Þetta forna vald móðurinn- ar var þó allt annars eðlis en það vald sem við þekkjum meðal valdhafa. Það fólst ekki í drottnun, kúgun og yfirgangi heldur nauðsynlegri stjórn- un (sjá Adrienne Rich: Of Woman Born, 1976). Móðurinni var óhætt að treysta. Hún bjó yfir sköpunarmætti og krafti, sem karlar gátu aldrei öðl- ast. Um það þýddi ekki að fást. Gríska skáldið Æskýlos er að velta fyrir sér niðurlægingu móðurinnar/ kvenna í leikritinu Óristeia. Upp- reisnarseggurinn Óristes drepur móð- ur sína til hefnda eftir föður sinn og er sýknaður af verkinu. Oftast er leikritið túlkað sem sagan um það þegar móðirin beið ósigur yfir föð- urnum í mannheimi — þegar feðra- veldi tók við af mæðraveldi. ÓTTI OG OFBELDI. Mér er ljóst að þessar skýringartilraunir duga skammt til að skýra allan þann andlega fáránleika, sem karlamenn- ingin hefur framleitt um aldir og kall- að sannindi eða vísindi og komist upp með það. Konur eru nú í óðaönn að gaumgæfa þessa sérkennilegu menn- ingu og þá mun án efa margt fróðlegt koma í ljós. Þangað til mun uppruni karlamenningar vera á huldu. Hins vegar þurfum við ekki að seilast langt til að sjá og skilja, að mannleg við- brögð við ótta og óöryggi er einmitt árásargirni og ofbeldi. Af hvoru tveggja er til nóg í heimi þar sem konur hafa engin völd og lítil áhrif. Við hvað eru karlar svona hræddir? Hafa þeir e.t.v. aldrei náð sér eftir að þeir „drápu“ eigin móður? Hvernig á líka nokkur að ná sér eftir slíkt voða- verk? Glæp allra glæpa; þann glæp sem árþúsundum saman var talinn óhugsandi. Eitt er víst: það er erfitt að búa í „móðurlausum" heimi. Ef við höldum áfram sálfræði- legum skýringum á viðbrögðum karla í heimi þar sem konur eru taldar hættulegar er ljóst, að ofbeldið er vörn þeirra eða sálrænir varnar- hættir, þar sem efniviðurinn er ótti og einmanaleiki. Og það þarf sífellt að halda konunum, hinum ímynduðu óvinum, í skefjum. Aðferðirnar eru mismunandi eftir stað og tíma, en hugsunin sú hin sama. Meðan kirkjan var voldug stofnun voru prestarnir uppteknir af því að endurreisa synd- ugar konur og reka úr þeim Djöful- inn. í upphafi vísindaaldar (1400- 1700) kostaði þessi fyrirgangur marg- ar milljónir kvenna lífið. „Vísindin", sem hinn rangsnúni hugsunarháttur bjó til, sögðu að konurnar væru í þingum við Djöfulinn. Þess vegna urðu þær að deyja. Hvað er pornó og öfuguggaháttur — ef ekki þetta? ÞÁTTUR LÆKNA OG SÉRFRÆÐINGA. Heiftarleg átök urðu milli karla- og kvenna- menningar við upphaf „vísindaald- ar“. Þær komu til af því að karlar fóru að sækja inn á svið kvenna með Frá sýningu Pan-hópsins í vetur. (Ljósmynd: DV) Lækningar voru kvennastarf þar til ungir karlmenn fóru að lesa læknis- fræði í háskólum á 15. og 16. öld. Raunar voru fræðin lengi vel aðallega rit Aristótelesar og Platós, en á 19. öld voru vinnbrögðin orðin vísinda- legri. Það var frá upphafi amast við konum í þessum skólum og snemma á 19. öld tóku hinir lærðu læknar mjög að seilast inn á svið ljósmæðra. Þeir vildu fá fæðingarnar í sínar hend- ur. Meðal allra þjóða og þjóðflokka hafa fæðingar verið einkamál kvenna og körlum stranglega bannaður að- gangur. Talið er, að ein ástæða þessa sé sú bannhelgi sem hvílir á kynfær- um kvenna. Þau má ekki opinbera hverjum sem er. Konur biðu lægri hlut í þessum átökum. Þeim var ekki aðeins meinað að læra læknisfræði, heldur var einnig reynt með góðum árangri að taka frá þeim ævaforna þekkingu og spilla samstöðu þeirra og sam- heldni. ,Gamli klámiðnaðurinn var afurð borgaranna — róttæklingarnir styðja hinn nýja.“ náttúru- og raunvísindi að vopni. Þetta er of Iöng saga til að hún verði rakin hér, en þó verður að minnast á þátt lækna (sjá t.d. B. Ehrenreich and D. English: For Her Own Good, 1973). Auk þess urðu miklar deilur um hvort konur ættu að sætta sig við karlkyns lækna. Það stríddi gegn sið- ferðishugmyndum þeirra og eðlilegri blygðunarkennd að bera sig fyrir karlmönnum. Um tíma voru starf- ÞJÓÐLÍF 61

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.