Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 11
Eftirmáli við Raunir Werthers uppreisnaranda sem lá í loftinu og átti eftir að brjótast út í stjórnarbylting- unni frönsku tæpum tveim áratugum síðar. í bókinni um Werther unga er einmitt sýnt, hvernig söguhetjan gefur tilfinningasemi sinni lausan tauminn, þannig að leiðir til árekstra við ríkjandi aðstæður og að lokum á rökréttan og sannfærandi hátt til sjálfsmorðs og flótta úr þessum heimi allra heima. Þessi endalok voru að sjálfsögðu ekki litin hýru auga af kirkjulegum yfirvöldum, sem álitu þess háttar framferði höfuðsynd, og raunar höfðu einnig veraldleg yfirvöld sitthvað við það að athuga, ekki síst eftir að æskumenn, sem þóttust standa í sömu sporum og Werther, fóru að taka hann sér til fyrirmyndar og stytta sér aldur. Þetta leiddi jafnvel til þess, að bókin var bönnuð í vissum löndum, því yfirvöldum hefur sjálfsagt þótt það sæmra ungum mönnum að falla í valinn á vígvellinum en í einhverju pukri í stofunni heima hjá sér og það fyrir eigin hendi. En öllum þeim sem þannig létu lífið fyrir aldur fram að hætti Werthers hefur bersýnilega gleymst sú staðreynd að höfundur hans, Johann Wolf- gang Goethe, var sjálfur sprelllifandi og meira að segja á uppleið fremur en hitt og auðsjáanlega ekkert á því að sýna það í verki að hann ætti við sömu harmkvæli að stríða og söguhetja hans. Að vísu gefur hann það í skyn síðar, í sjálfsævisögu sinni, að hann hafi sjálfur verið kominn á fremsta hlunn með að fylgja fordæmi Werthers: „Meðal gripa í álitlegu vopnasafni, sem ég átti í eigu minni, var verðmætur, flugbeittur rýtingur. Eg var vanur að leggja hann við hliðina á rúmi mínu, áður en ég slökkti ljósið og vildi gá að því hvort ég gæti stungið oddinum nokkra þumlunga inn í brjóst mitt. En mér tókst það aldrei og endaði með því að hlæja að sjálfum mér og bægja á brott öllum hugarórum, og ákvað að lifa.“3 En til þess að bægja þessum órum frá að fullu þurfti meira, og þar kom einmitt skáldgáfa Goethes í góðar þarfir, því með Werther má segja að hann hafi skrifað sig frá ástarraunum er stríddu á huga hans. Honum fannst því að vonum skjóta skökku við að bók, sem varð honum að einhverju leyti lífgjafi, skyldi verða öðrum hvatning í öfuga átt. Enda kemur það og lítt heim við góðar og gildar aristótelískar kenningar um þann hugarlétti og útrás sem tragískur skáldskapur á að veita áheyrendum eða lesendum — eða hafði þá Platon þrátt fyrir allt á réttu að standa, þegar hann taldi skáldskapinn skaðlegan og óalandi, með því að hann æsti upp tilfinningar manna í stað þess að sefa þær? Bókin um Werthers raunir gerði meira en að létta tilfinningum af Goethe, hún varð og til þess að afla honum frægðar og veraldargengis og beina lífi hans á brautir sem hlutu að leiða hann frá allri sjálfshyggju og slæpingshætti sem einkenndi söguhetju hans Werther hinn unga. Við stjórnsýslu sína, ritstörf og fræðiiðkanir í Weimar við hirð Karls Agústs hertoga tók hann stefnu í öfuga átt við Werther og varð sýnu langlífari en hann, ekki einungis 409
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.