Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 20

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 20
Tímarit Máls og menningar Hin afdráttarlausa frumleikakrafa sem sigldi í kjölfar hugmyndarinnar um ímyndunaraflið í öndvegi og um Séníið — hinn mikla sjáanda inn í hulda heima — hlýtur óhjákvæmilega að leiða til sérlega persónubundins skáld- skapar; dýrkun einstaklingsins hlaut að verða til þess að hver og einn ræktaði með sjálfum sér af natni allt það sem gerði hann frábrugðinn öðru fólki. Arátta rómantískra skálda að flatmaga úti í náttúrunni og sjá sýnir losaði um táknmálið því öll voru þau að tjá einstæða reynslu sem fram- kölluð var með mætti hugans — þau voru að tjá sína reynslu, enda stóð hvert þeirra í nokkurs konar einkasambandi við guðdóminn. Og — leitin að því óspillta og upprunalega í þjóðarsálinni, þjóðerniskenndin og vitundin um sérkenni eigin þjóðar: allt þetta ýtti undir ólíka þróun í hverju landi — að ekki sé talað um gjörólíkar þjóðfélagsaðstæður í til dæmis Þýskalandi annars vegar og Englandi hins vegar. René Wellek hefur manna mest stuðlað að því að ekki var gefist upp á því að nota orðið rómantík. Hann telur að það fari ekkert á milli mála að um hreyfingu hafi verið að ræða í Evrópu, og að sú hreyfing hafi átt mikilvægari hluti sameiginlega en þá sem skildu á milli. Hin sameiginlegu einkenni telur hann vera: sama skáldskaparskilning og sama skilning á eðli og verkan hins skáldlega ímyndunarafls; sömu hugmyndir um náttúruna og samband hennar og mannsins — og í grundvallaratriðum sama skáldskaparstíl, og þar á hann við notkun myndmáls, tákna og goðsagna. Hann segir að einnig megi bæta við huglægni, miðaldahyggju, þjóðsagnaáhuga og fleiri atriðum, en til að afmarka hreyfinguna nægi þetta þrennt: ímyndunarafl um skáld- skaparskilning; náttúra um heimssýn og tákn og goðsaga um skáldskapar- stíl.4 Menn hafa vitaskuld fundið fleiri sameiginleg einkenni í rómantísku hreyfingunni. Algeng eru í þeirri umræðu orð eins og hugarflug, dulúð, „ahnung“, fjarlægð, miðaldir, rökkur, séní. Það yrði auðvelt að ganga á röðina og máta hvert þeirra um sig við ljóð Jónasar, og það tæki ekki langan tíma að sjá að ekkert þeirra á sérlega við hinn skynsama sóldýrkanda sem Jónas alla jafna er. En þar með er ekki sagt að ekki megi greina nein rómantísk áhrif á hann. Eflaust var þjóðernishyggja Jónasar af rómantískum toga, einkum hug- myndir hans um staðarval Alþingis sem stjórnuðust af fortíðardýrkun og hugmyndum um að í náttúrunni byggi andi sem yrði að virkja til farsældar mannlífinu. Kvæði Jónasar lsland ætri að vera nægilegur vitnisburður um þetta tvennt: þar skarta hetjurnar litklæðum en landið hefur fannhvíta jökla, bláan himin og skínandi bjart haf — hér er bláhvíti fáninn við hún. Og þarf frekari vitna við um rómantískan náttúruskilning hans en orð hans í bréfi til Páls Melsted? 418
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.