Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Blaðsíða 63
„I gegnum list að Ijóssins viskusal kynjalönd í leit sinni að viðfangsefnum. Að dómi margra, og þá sérstaklega þeirra sem hafa félagsleg viðhorf að leiðarljósi í umfjöllun sinni um list, felst í þessu heigulslegur veruleikaflótti eða að minnsta kosti vangeta til að takast á við raunhæf úrlausnarefni. Sem afleiðing þessarar gagnrýni hefur sjálft hugtakið rómantík iðulega fengið á sig neikvæða aukamerkingu og jafnvel verið notað sem skammaryrði yfir hvers konar óraunsæja, sjúklega eða úrkynjaða listsköpun. En sé reynt að skyggnast örlítið bak við hugmyndir rómantískra skálda og heimspekinga um list og listsköpun sést fljótt að þessi gagnrýni er vissulega byggð á misskilningi eða rangtúlkunum. Því þó rómantísk list grundvallist í eðli sínu á óánægju með veruleikann og löngun til að yfirgefa hann má færa að því góð og gild rök að vart finnist öllu raunhæfari list til að glíma við þau vandamál sem steðjuðu að þeirri kynslóð manna sem var að vaxa úr grasi á fyrri hluta síðustu aldar, vandamál sem skynsemi og rökhugsun höfðu gefist upp við að leysa. I ákalli sínu til ímyndunaraflsins komst austurríska tónskáldið Franz Schubert m. a. svo að orði: „vernda oss fyrir svokallaðri upplýsingu, þeirri ljótu, hold- og blóðlausu beinagrind.“ Þessi orð lýsa vel skynjun róman- tískra listamanna á veröldinni sem þeir fæðast til. Þeir leituðu að heild, samræmi og fegurð, en hvarvetna blasti við þeim líflaus og sundurtættur óskapnaður, sú heimsmynd sem vísindamenn og heimspekingar 17. og 18. aldar höfðu dregið upp með penna skynseminnar eftir að guðdómlegt kerfi miðaldakirkjunnar hafði verið lagt í rústir. Köld heimspekin hafði eytt öllum töfrum heimsins, gert ógnþrunginn regnbogann að hversdagslegum hlut, klippt vængina af englunum og sigrað alla leyndardóma með reglum og línum, eins og enska skáldið Keats segir í kvæði. Og þessi nýja heimsmynd var ekki aðeins með afbrigðum ljót, hún var einnig í eðli sínu mannfjandsamleg. Veraldarhyggja upplýsingarinnar hafði bæði svipt mann- inn guðlegum uppruna sínum og guðlegri framtíð. Hann var ekki lengur herra jarðarinnar með innhlaup í himnaríki, heldur útlagi í óskiljanlegum heimi. Fyrir dyrum var stöðug og óumflýjanleg eymd jarðlífsins og síðan tilvistarlaus dauðinn. Þannig gaf heimsmyndin á engan hátt tilefni til bjartsýni. Margir sökktu sér niður í lífsleiða, þunglyndi og söknuð eftir glataðri paradís, gerðust jafnvel vonbiðlar hins eilífa og óskeikula dauða. Aðrir neituðu að sætta sig við þessa vonarsnauðu tilveru. Þeir tóku að leita að einhverjum nýjum verðmætum sem gætu fyllt í skörðin og gert lífið þess virði að því sé lifað. Þessi leit var vissulega bæði erfið og hættuleg og margir steyttu á blindskerjum í siglingu sinni um ólgusjó lífsins. Sumum tókst þó að finna raunhæfa leið út úr vandanum og storka á einhvern hátt tilgangsleysinu og tómhyggjunni. Víst er að margar leiðir voru farnar, enda var 19. öldin öld 461
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.