Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 33

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 33
Hvar eru hinir? Rýnt í kennslubækur í íslandssögu á grunnskólastigi fyrr og nú Dagný Arnarsdóttir og Guðlaug Vilbogadóttir Hvaða mynd fá grunnskólanemendur af forfeðrum okkar við lestur kennslubóka í íslandssögu? Hefur þessi mynd breyst eitthvað síðustu sextíu árin? Þetta eru spurningar sem leitast verður við að svara í þessari grein en hún er unnin upp úr fyrirlestri sem haldinn var i námskeiðinu Kynjafomleifafræði, sem kennt var vorið 2005 í Háskóla íslands, og var hluti af námsmati námskeiðsins. Til að svara þessum spumingum vom efnistök í kennslubókum í Islandssögu í grunnskólanum skoöuð út frá kynja- fræðilegu sjónarhomi. Fjallað verður annars vegar um bækur sem gefnar voru út á 6. og 7. áratug síðustu aldar og hins vegar þær bækur og kennsluefiú sem notað er til kennslu í grunnskólanum í dag. Byrjað verður á því að skoða fræöilega umfjöllun um viðfangsefnið. Þá verða tíundaðar helstu kennslubækur í Islands- sögu sem gefiiar hafa verið út og loks rýnt í efhistökin í bókunum með hliðsjón af gildandi námskrá annars vegar og ákveðnum atriðum sem höfð vom í huga við lesturinn hins vegar. Þessi atriði em: o Hverjir skrifa bækumar og hvenær? o Uppfylla þær markmið námskrárinnar? Rétt er að nefna að með námskránni frá 1977 var sögukennsla samþættuð inn í nýja kennslugrein sem fékk heitið samfélagsfræði og nær að nokkm \fír það svið sem námsgreinamar átthagafræði, Islandssaga, mannkynssaga, landafræði og félagsfræði höfðu fjallað um (Mennta- málaráðuneMið, 1977, bls. 7). Sú aðal- námskrá sem nú er í gildi var gefín út 1999 (sjá Menntamálaráðune>tið, 1999). o Hverjir em gerendur og þolendur í sögunni? o Hvaða fólki kynnast nemendur og hvemig? Þó vissulega hafi sjónum verið beint að konum og umfjöllun um þær, er því ekki síður gaumur gefinn hvemig fjallad hefúr verið um aðra hópa, svo sem böm, sjúklinga, þræla og ambáttir og aðra sem minna mega sín. Kynjamyndir Sú hugmyndafræði sem birtist okkur í sögubókum. sýningum minjasafna og jafnvel í sjálfri fomleifafræðinni styður viðtekin k\ nhlutverk og verkaskiptingu í samræmi við tíðarandann hverju sinni. Við endurgerðir á fortíðinni er dæmigert að sjá konuna við bálið (orðið „eldhús'" skýtur upp kollinum), við hannyrðir ýmisskonar eða að framleiða ungviði og koma á legg. Meö öðmm orðum innan veggja heimilisins. Á meðan er maður hennar að draga björg í bú, við karlmannleg útistörf, að veiðum eða í víking í fjarlægum löndum (Olsen. 1997, bls. 241). Þessi hugrmTidafræöi varð einmitt tilefiií til hinnar feminísku gagmými innan fornleifafræðinnar seint á áttunda 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.