Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 82

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 82
Fornleifafræði og lífshlaup muníindi tímakvaröa. þ.e. ,,... að tengja vígslur einstaklingsins við tímaskeiö fjölskyldunnar og sögunnar." (Arber og Evandrou, 1993, bls. 11). Kosturinn við lífshlaupshugtakið er jafnframt sá að það tengir kyngervi við aðra þætti sem eru ofarlega á baugi innan félagslegrar fomleifafræði, s.s. tíma, r\'mi, félagslegt minni og ímyndir. Rites of passages: fæðing nýrrar fræðigreinar Mannfræðingar hófu snemma á síðustu öld að skoða fjölbrevtni í menningar- bundnum siðvenjum tengdum aldri. I rannsóknum á fvrri hluta aldarinnar var mikið fjallaö um tilkomumiklar almenn- ingsathafnir, sem tengdust líkamlegum umbreytingum og skilgreindar vom sem vígslur (e. rites of passages). Þessar menningarbundnu vígslur mörkuðu skil á milli þrepa í lífsferli manneskjunnar og vom lengi vel taldar fela í sér hin þrjú klassísku þrep: aðskilnað (e. separation), útlegð (e. marginalitý) og endurholdgun (e. reincorporation) (Van Gennep, 1960 [1908];Tumer, 1969). Fomleifaffæðingar hafa dregið þá ályktun út frá þessu þrískipta módeli að ákveðin r\'mi hljóti að hafa leikið mikilvæg hlutveik í vígslum til foma, þó sér i lagi við leynilegar vígslur ungra karlmanna. Góö dæmi um slíkar vígslur frá steinöld í Evrópu má greina í náttúmlegum hellum, sem gjaman vom skre\1tir með fótspomm og handafömm manneskjunnar, (Owens og Hayden, 1997). Mannfræðirannsóknir beindust í fyrstu einkum að opinberum helgi- athöfnum sem tengdust gelgjuskeiði drengja og karlmanna en hafa nú færst vfir á rannsóknir á óopinberum athöfnum stúlkna og kvenna, auk víðtækari rannsókna á maigskonar lífsferlisvígslum almennt (Roscoe, 1995), s.s. fæðingu, skím. kynþroska, innsetningu, giftingu, ekkjulífi og dauða. Samhliða þessu hefúr verið vakin athygli á því að hin klassíska gerð af vígslu er menningarlega hlaðin athöfn og að ekki er hægt að nota hana í hvaða samhengi sem er, einkum vegna skorts á greiningum á aldri í tengslum við þær, en hann er oft mikilvægari en hin opinbera mynd vígslnanna. Mannfræð- ingar hafa síðan á níunda áratug síðustu aldar lagt álierslu á að bera kennsl á reynslu sem tengist aldursskeiði manneskjunnar í menningarbundnu og félagslegu samhengi, samhliða því að greina hvaö það er sem hefur áhrif á einstaklings- bundna reynslu við öldmn (Keith, 1980; 1990. bls. 91). A sama tíma hefur femínisminn haft umtalsverð áhrif á félagslegar rannsóknir. Á sjöunda og áttunda áratugum síðustu aldar beindu fræðimenn af annarri kynslóð femínista2 sjónum sínum aðallega að opinberu og persónulegu ójafnrétti, og sameinuðust í rannsóknum á feðraveldinu: valdastrúktiimn sem viðhéldu undirokun kvenna í gegnum fastheldnar stofnanir samfélagsins eins og fjölskylduna, eða aðra þætti þjóðlífsins, s.s. nám, trú og stjómarfar. Femínískir mannfræðingar vom jafnframt uppteknir við rannsóknir á uppruna. menningarbundinni flokkun og táknfræði, sem áttu hugsanlega þátt í að viðhalda undirokun kvenna (Rosaldo og Lamphere, 1974). Stuðst var við algildar reglur um kyngervi og aldur, eins og t.d. þá að staða konunnar myndi vaxa með hærri aldri. Litið var svo á að tíða- hvörf leystu konur undan hlutskipti sínu sem framleiðsluvélar og að þær öðluðust þar með virðingarmeiri og heldri 80
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.