Bókasafnið - 01.10.2008, Side 32

Bókasafnið - 01.10.2008, Side 32
BÓKASAFNIÐ 32. ÁRG. 200830 greininni í anda vísindaheimspekingsins Thomas Kuhn. Það tengist þverfaglegum samskiptum og feli í sér raunsæja skoðun á þekkingarumhverfi notandans (Hjørland, 2004). Hugtakið þekkingarsvið, hefur verið skilgreint sem vísindagrein eða fræðasvið en það getur líka verið orðræðusamfélag, tengt t.d. stjórnmálaflokki, trúar- brögðum, starfsgrein eða tómstundaiðju (Hjørland, 2004). Hjørland og Hartel (2003) telja þekkingarsvið í grundvallaratriðum byggjast á þrenns konar kenn- ingum og hugtökum: 1. Verufræðilegum kenningum og hugtökum um það sem fólk fæst við 2. Þekkingarfræðilegum kenningum og hugtök- um um þekkingu og þekkingarleiðir, ásamt aðferðafræðilegum lögmálum um hvernig hlutir eru rannsakaðir 3. Félagslegum hugtökum um hóp fólks sem tengist viðfangsefni Þekkingar- eða fræðasamfélög þurfi að skilgreina sem slík og séu ekki fast og óbreytanlegt hugtak. Það sé ekki hægt að fella þar undir hvað sem er, heldur krefjist hugtakið vandlegrar skilgreiningar og röksemdafærslu. Það má e.t.v. segja að hér hafi í fyrsta sinn verið reynt að skilgreina hugtakið á fræðilegan hátt, sem ákveðna rannsóknarleið í bókasafns- og upplýsingafræði, innan hinna félagsfræðilegu hefða. Hjørland (2002) hefur sett fram 11 leiðir til grein- ingar á þekkingarsamfélögum fyrir bókasafns- og upplýsingafræðinga á sérsviðum, þ.e. (lauslega þýtt): 1. Útbúa og meta faglegar leiðbeiningar um upp- lýsingaöflun og faggáttir 2. Útbúa og meta sérhæfð flokkunarkerfi og efn- islykla 3. Rannsaka og afla sér færni í efnisorðagjöf og endurheimt á sviðinu 4. Afla sér þekkingar á notendakönnunum á við- komandi sviðum 5. Gera bókfræðilegar kannanir og túlka þær 6. Gera sögulegar kannanir á upplýsingakerfum og þjónustu á sérsviðum 7. Kanna tegundir gagna (rita) og mismunandi stefnur á þekkingarsviðum 8. Gera þekkingarfræðilegar og gagnrýnar rann- sóknir á mismunandi sjónarhornum, viðhorf- um og áhugasviðum innan fræðigreina 9. Kynna sér fagmál, (e. LSP - languages for special purposes) og orðræðugreiningu á þekkingarsviðum 10. Kynna sér vísindaleg og fagleg samskipti á sér- sviðum 11. Kynna sér faglega þekkingu um tölvufræði og gervigreind Hann hefur svo útfært hvern þátt um sig nánar. Sumar þessara leiða hafa bókasafns- og upplýsinga- fræðingar lengi fengist við en aðrar ekki, enda þótt þær séu þekktar í öðru samhengi. Hér má nefna nokkur dæmi þar sem farnar hafa verið mismunandi leiðir við kannanir á þekking- arsamfélögum. Rannsókn Carole L. Palmer og Laura J. Neumann (Palmer og Neumann, 1999) snýst um það hvernig hugvísindamenn, sem stunda þverfaglegar rannsókn- ir, leita að og nota upplýsingar. Þær athuga hvernig upplýsinga er aflað, þær notaðar, unnið úr þeim, dreift og hvernig tæknin hefur áhrif á ferlið. Þær taka viðtöl sem þær greina en nota líka bókfræðilega grein- ingu og greiningu á textum sem fræðafólkið hefur skrifað. Þær beita líka aðferð grundaðrar kenningar á gögnin. Jenny Fry (2004) hefur rannsakað hvernig kenn- ing Whitley’s um það hve greinar eru háðar hver annarri og um óvissuþátt má nota sem ramma til að skilja líkindi og mismun á upplýsingahegðun milli fræðasviða. Hún byggir á eigindlegum aðferðum við að skoða þetta í þremur fræðasamfélögum í raunvís- indum, félagsvísindum og hugvísindum. Hún skoðar tengsl á milli formlegra og óformlegra upplýsingaleiða og hvernig þau birtast í rafrænum afurðum á milli fræðasviða. Michael Olsson (1998 og 1999) gerði í doktors- rannsókn sinni athugun á upplýsingahegðun í félags- legu samhengi, byggða á orðræðugreiningu í anda Foucault. Hann notaði hóptilvitnanagreiningu til þess að greina mismunandi orðræðusamfélög upplýsinga- fræðinga. Út frá því greindi hann svo félagsleg sam- skiptanet. Þau notaði hann svo til að athuga og skilja tengslin í orðræðusamfélögunum og skilja hvaða hlut- verki þau gegna við upplýsingahegðun. Í meistararitgerð sinni kannaði Guðrún Pálsdóttir (1999) upplýsingaleiðir og heimildaöflun íslenskra náttúruvísindamanna. Markmið hennar var að kanna hversu vel íslensk bókasöfn nýttust þeim og hversu víða þeir leituðu upplýsinga. Í MLIS ritgerð minni „Forníslensk fræði – fjölþætt samfélag“ (2006) skilgreindi ég formgerð, vinnuum- hverfi, aðferðafræði og samskipamynstur fræðasam- félagsins og reyndi þar með að sýna fram á hvað einkenndi það og greindi það frá öðrum. Þetta gerði ég með eigindlegum rannsóknaraðferðum og nálg- unarleið etnógrafíunnar en á þann hátt er hægt að skoða upplýsingaöflun, notkun og miðlun upplýsinga og vinnuaðstöðu fólks í samhengi.

x

Bókasafnið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.