Dagblaðið Vísir - DV - 22.03.2013, Side 36

Dagblaðið Vísir - DV - 22.03.2013, Side 36
Þ etta mun eiga að vera ein- hvers konar táknleikur um samskipti kynjanna, karl- rembu og kvennakúgun, mansal og alla þá niður- lægingu sem kvenkyn hefur yfir- leitt þurft að sæta af hendi karl- kyns. Í brennidepli er ung stúlka, að maður segi ekki stúlkubarn, sem aðrar persónur níðast á, misþyrma og misbrúka, á alla enda og kanta. Þetta á að gerast á öllum tímum og alls staðar, að því er segir í handriti. Foreldrar stúlkunnar selja hana og kemur í einn stað niður hvort þeir eru vestrænt nútímafólk, sem neyðir hana til að giftast bandóðum perra, eða fátæklingar í þriðja heiminum sem láta hana í skiptum fyrir sjón- varpstæki. Perrinn skilar dóttur- inni heim þegar hún stenst ekki kröfur hans og þá setja foreldrar hennar hana einfaldlega á uppboð. Allsnakta. Sjónvarpstækið reyn- ist ónýtt og springur í loft upp með háum hvelli. Fákunnandi höfundar Höfundarnir tveir hafa aldrei samið leikrit áður. Það leynir sér ekki. Halda mætti að þeir hafi aldrei lesið leiktexta eða reynt að kynna sér leikritagerð. Þær Kristín og Kari Ósk eru reyndar ekki einu „leikskáldin“ af þeirra kyn- slóð sem eru undir þá sök seld. Fyrri hluti leiksins hefur það þó fram yfir þann seinni, eftir hlé, að þar er sögð nokkurn veginn samfelld saga um borgaralegu nútímahjónin sem láta dótturina giftast perranum. Á móti kemur að söguefnið er svo fábrotið að það heldur engan veginn í þann klukkutíma sem tekur að koma því til skila. Hægt hefði verið að segja allt sem þar er sagt á tíu til fimmtán mínútum. Seinni hlutinn leysist upp í glundroða, en honum til málsbóta má segja að hann er styttri. Í viðtali í leikskrá segjast höfundar vera miklir femínistar. Eftir texta þeirra að dæma gengur sá femínismi út á að karlar séu almennt skíthælar, skepn- ur eða fífl. Þannig eru að minnsta kosti þeir tveir karlar sem þarna koma mest fram, pabbinn og perrinn. Pabbinn er uppskafningslegur háskólamaður sem bullar í frösum, perrinn ungur frama- gosi í gljáandi jakkafötum. Konurn- ar eru svo hreinræktuð fórnarlömb, bjargarlausir þolendur sem fá ekki rönd reist við ofbeldi karlanna. Þær eru allar skemmdar, hver á sinn hátt, af þeirri meðferð sem þær hafa mátt þola undir karlveldinu – veldi hins illa. Jafn- vel í árdaga síðari tíma kvennabaráttu hérlendis, á sjöunda og áttunda ára- tugnum, hefðu þessar persónur verið orðnar að klisjum, pínlega hallærisleg- um. Fyrir okkur, sem munum þá tíma, er sérstæð reynsla – og ekki viðkunn- anleg – að sjá ungt fólk bera slíkt og þvílíkt fram í fúlustu alvöru. Sköpulag á óskapnaðinn Kristín Jóhannesdóttir fær það lítt öfundsverða hlutskipti að koma ein- hvers konar sviðstæku sköpulagi á þennan óskapnað. Kristín er sem kunnugt er fær leikhúsmaður og tekst það á heildina litið ótrúlega vel. Hún lagar sitthvað til í handritinu, prjón- ar við og betrumbætir. Hún hefði þó betur sleppt öskur-aríunni eftir hlé, sem er ekki í handriti, og því væntan- lega uppáfinning leikstjóra. Það atriði er hrikalega smekklaust. Auk þess eru áhorfendur þá löngu búnir að með- taka þann boðskap að líf kvenna sé þjáning, þjáning og aftur þjáning. Aðrar breytingar eru snjallar; ég nefni sem dæmi tvítekningu á sam- veru fjölskyldunnar við hlustun fram- haldsleikrits í upphafi leiks. Atriðið er leikið tvisvar, sami texti, en í gerólíkri tóntegund; sú síðari miklu hvassari og hörkulegri en sú fyrri. Það virkar mjög vel. Sviðsmyndin, hreyfanleg- ur súlnaskógur, er líka falleg og ýmis þögul atriði og myndrænar uppstill- ingar vel heppnaðar. Sitthvað í hljóð- heimi sýningarinnar fannst mér hins vegar miður þekkilegt. Af hverju var til dæmis drynjandi hávaði látin bylja á hljóðhimnum okkar áður en leik- urinn hófst? Var meiningin ef til sú að láta okkur, blásaklausa áhorfend- ur, þjást, af því að allar konur þurfi að þjást? Tónar í lokaatriði hljómuðu aft- ur á móti vel. Kristín finnur „dýptarlínur“ Í fyrrnefndu leikskrárviðtali tekur Kristín leikstjóri einnig til orða. Hún talar um verkið af slíkum fjálgleik, að halda mætti að um meiri háttar bók- menntaviðburð væri að ræða. Meðal annars segir hún að í því sé mik- ill húmor og það sé laust við alla pré- dikun! Kanntu annan betri, Krist- ín? Hæst held ég þó að hún rísi þegar hún fer að tala um „dýptarlínurnar“ sem hún kveðst hafa fundið í verkinu. Dýpt í verki sem er eins og hrægrunn- ur vatnspollur! En öllum getur okkur skjöplast og Kristín er auðvitað ekki dramatúrg eða „play doctor“, held- ur leikstjóri og hefur sem slíkur unnið vel. Ég segi alls ekki að hún hafi gert eitthvað úr engu, en henni tókst að koma í veg fyrir að kvöldið yrði okkur óbærilegt. Það hefðu ekki allir kollegar hennar leikið eftir henni. Góður leikur Þá eru það leikendurnir. Þórunn Arna Kristjánsdóttir leikur ungu stúlkuna og stendur sig vel. Hún vinnur engan leiksigur, enda sé ég ekki hvernig það hefði átt að vera hægt með annan eins texta í munni. Það eitt að komast nokkurn veginn klakklaust í gegnum slíka raun sýnir hversu miklar töggur eru í ungri leikkonu. Maríanna Clara Lúthersdóttir leikur mömmuna. Maríanna Clara er að verða fanta- góð leikkona með agaða tækni, jafnt í hreyfingum sem svipbrigðum og textameðferð. Leikur hennar hafði yfir sér yfirbragð stílfærðs mímuleiks af franskri ætt og hygg ég að þar hafi mátt merkja fingraför leikstjóra. Þannig eiga leikarar og leikstjóri að vinna saman. Þorsteinn Bachmann og Hilmir Jensson leika karlrembu- svínin og sýna allt sem sýna á. Pabb- inn jafn púkalegur í holningu og klæðaburði og tengdasonurinn var töffaralegur, stutt í villidýrið að baki smartpattanum. Snyrtilega gert hjá báðum. Þá eru ótaldar þær Kristbjörg Kjeld, Ólafía Hrönn Jónsdóttir og Herdís Þorvaldsdóttir. Kristbjörg er sögumaður, öldruð kona með gráan hárflóka í síðum kufli sem eigrar um, tínir upp sígarettustubba og rabbar við áhorfendur. Ég náði því aldrei hvað þessi persóna ætti að sýna eða tákna, og mér sýndist leikkonan ekki hafa náð því heldur. Af hverju ætli konan hafi verið látin vera eineygð? Herdís leikur tíræða búddanunnu sem birtist í lokaatriðinu. Það atriði mun eiga að miðla einhvers kon- ar von í öllu svartnættinu. Herdís leið einhvern veginn inn á sviðið, geislandi af hlýju, rósemi og hljóðlátri gleði. Með sín sjötíu og tvö leikhúsár á herðum. Það var ekki að sjá að þau íþyngdu henni neitt að ráði. Ólafía Hrönn stjarnan En stjarna sýningarinnar er Ólafía Hrönn. Hún leikur vændiskonu eða mellumömmu og er í viðeig- andi búningi, svörtum silkisloppi og svartri sokkabandakorselettu. Útjöskuð og útlifuð. Augnaráð- ið slokknað í kaldhæðinni sorg, stjörfu vonleysi. Túlkunin bæði grótesk og grípandi. Í lokaatriðinu þegar konurnar þrjár, unga stúlkan, sögukonan og vændis konan, krjúpa í skjól hjá nunnunni brýst sársauk- inn fram og við sjáum inn í kviku. Lítið sært barn sem grætur hljóð- lausum tárum. Þið verðið að fyrir- gefa mér ef ykkur finnst ég vera orðinn væminn, en þetta var í fyrsta og eina skiptið allt kvöldið sem eitt- hvað snart mig – og gerði það, satt að segja, verulega. Svona geta einungis miklir leikarar gert. Það er í sjálfu sér skiljanlegt að ungt fólk með listrænar hneigðir, langanir og metnað freistist til að senda frá sér ófullburða verk. En þá kemur til kasta fagfólks leikhúsanna: að veita þeim tilsögn, benda þeim á vankanta og veilur, og – ef höfundar geta ekki unnið úr gagnrýninni – hafna handritunum. Ég hef áður átalið leikhússtjóra Leikfélags Reykja- víkur fyrir að taka ítrekað til flutnings texta sem voru alls ekki orðnir sýn- ingarhæfir. Ég er hræddur um að í því efni sé einnig pottur brotinn í ríki Tinnu Gunnlaugsdóttur. n 36 Menning 22.–24. mars 2013 Helgarblað FÁGUÐ SÝNING Á ÓFULLBURÐA VERKI Karma fyrir fugla eftir Kristínu Eiríksdóttur og Kari Ósk Grétudóttur Leikstjóri: Kristín Jóhannesdóttir Leikmynd og búningar: Anna Rún Tryggva- dóttir Tónlist og hljóð: Guðlaug Mía Eyþórsdóttir, Helgi Þórsson, Steinunn Harðardóttir og Halldór Snær Bjarnason Lýsing: Halldór Örn Óskarsson Sýnt í Kassanum Leikrit Jón Viðar Jónsson leikminjar@akademia.is „Útjöskuð og útlif- uð. Augnaráðið slokknað í kald- hæðinni sorg, stjörfu von- leysi. Túlkunin bæði grótesk og grípandi. Stjarna sýningarinnar Stjarna sýningarinnar er Ólafía Hrönn. Hún leikur vændiskonu eða mellumömmu og er í viðeigandi búningi, svört- um silkisloppi og svartri sokkabandakorselettu.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.