Morgunblaðið - 15.08.2015, Síða 20

Morgunblaðið - 15.08.2015, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. ÁGÚST 2015 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Fjárlaga-nefnd hefurspurt ráðu- neyti um útboð á vegum stofnana þeirra og svör hafa borist frá einu þeirra. Í samtali við Morg- unblaðið í gær sagði Guð- laugur Þór Þórðarson alþing- ismaður að svörin séu enn ein staðfesting þess að hægt sé að spara tugi prósenta með því að nýta kosti útboða. „Þetta stað- festir þá skoðun mína,“ segir hann, „að það eigi að skera nið- ur framlög til þeirra stofnana og ráðuneyta sem ekki bjóða út.“ Guðlaugur segir ennfremur að hann skilji ekki hvers vegna stofnanir nýti ekki öll tækifæri til þess að bjóða út þegar þannig sé hægt að spara um- talsverða fjármuni. „Ekki vantar það að stofnanir mæti og segist vanta peninga. Það er fullkomin mótsögn falin í því að segjast vanta peninga en ætla sér ekki að nýta kosti út- boða,“ segir Guðlaugur. Gott er að sjá að innan fjár- laganefndar er áhugi á að spara í rekstri ríkisins, ekki veitir af. Og jákvætt er að nefndin veiti ráðuneytum og stofnunum aðhald með skipu- legum hætti eins og þeim að óska upplýsinga um útboð. Sjálfsagt er að forstöðumenn stofnana þurfi að sýna aðhald í rekstri og gera grein fyrir því hvaða aðferðum þeir beiti til að lágmarka kostnað við að sinna lögbundnum verkefnum stofn- ananna, hvort sem það er gert með útboðum, sem oft geta verið gagnleg, eða með öðrum hætti. En Alþingi þarf að gera fleira til að draga úr kostnaði hjá ráðuneytum og stofnunum þeirra. Þar er ekki síður brýnt að huga vel að þeim verkefnum sem þingið ákveður að fela ráðuneytum og ríkisstofnunum og reyna að halda þeim í lágmarki. Tryggasta leiðin til að spara í rekstri ríkisins er að fækka þeim verkefnum sem ákveðið er að ríkið sinni. Allt of oft ger- ist það að í gegnum þingið renna frumvörp og verða að lögum sem kalla á aukin út- gjöld án þess að raunverulegar umræður fari fram um hvort að hægt sé að fara aðrar leiðir til að ná markmiði frumvarps- ins. Hvað þá að rætt sé hvort að ríkið eigi yfirleitt að víkka starfsemi sína út á viðkomandi svið. Umsvif hins opinbera hafa farið mjög vaxandi í langan tíma og eitt mikilvægasta verkefni stjórnmálamanna er að hemja þennan vöxt og snúa þróuninni til baka eftir því sem nokkur kostur er á. Fáir eru hins vegar áhugasamir um þetta, enda flókið verkefni sem mætir jafnan harðri andstöðu þeirra sem hagsmuni hafa af viðkomandi ríkisútgjöldum. Minna heyrist í þakklátum skattgreiðendum, enda hags- munir þeirra ekki eins skýrir og miklir af hverju einstöku verkefni. Hagsmunir skatt- greiðenda af því að koma bönd- um á útþensluna eru engu að síður gríðarlegir og þeir mættu að ósekju vera betur vakandi yfir þessum hags- munum sínum. Mikilvægt er að stigin séu skref til að draga úr út- gjöldum ríkisins} Aðhaldsaðgerðir Val á forseta-frambjóðanda fyrir flokk demó- krata í Bandaríkj- unum hefur síð- ustu misserin verið talið hreint formsatriði. Slíkir hafa yfirburðir Hillary Clin- ton, fyrrverandi utanrík- isráðherra og forsetafrúar, verið. En nú blæs hvasst á móti. Hillary hefur um hríð verið gagnrýnd fyrir að hafa sem utanríkisráðherra notað sitt eigið tölvukerfi fyrir öll sín samskipti og hýst heima hjá sér, þvert á reglur utanrík- isráðuneytis og fyrirmæli Hvíta hússins. Ekki batnaði það þegar hún lét eyða 30.000 tölvupóstum sem hún fullyrti að verið hefðu um einkamál sín. Því trúa margir var- lega. Hillary kall- aði gagnrýnina ómerkilegar árásir andstæðinga sinna í Repúblik- anaflokknum. En nú hefur alríkis- lögreglan FBI skorist í leik- inn og krafist þess að tölvu- kerfið verið þegar í stað afhent dómsmálaráðuneytinu. Það gerist eftir að leyniþjón- ustustofnanir höfðu séð að Hillary hafði sent og hýst leyniskjöl sem varðar við lög að hafa í fórum sínum. Þau ágætu hjón Bill og Hillary hafa marga fjöruna sopið og ekki er víst að þetta mál skaði til lengdar eða eyði- leggi framboð hennar. En málið er óneitanlega orðið mun alvarlegra en það hefur verið fram að þessu. Efasemdir hafa auk- ist um að val á Hillary Clinton sem frambjóðanda verði slétt og fellt} Slær í bakseglin S umri hallar hausta fer eins og segir í kvæðinu. Sólarhringurinn er aft- ur orðinn hringur, ekki bara óþrjótandi birta með tilheyrandi undran ferðamanna og raunar undirritaðs líka. Þessar næturlausu sumar- nætur koma alltaf jafnmikið aftan að mér, þrátt fyrir nokkuð langa jarðvist. Íslend- ingum hefur verið lýst sem þjóð í geð- hvörfum. Manísk á sumrin og þunglynd á veturna. Síðasti vetur og síðustu sumur þar á undan hafa reyndar ekki gefið mikið tilefni til maníu, allavega ekki þegar horft er til veð- urs. Lægðin varð að einhverjum sorglegasta framhaldsfréttaflokki mbl.is, sem minnti á skandínavískt fjölskyldudrama, algjörlega rislaust með endalausri eymd. Óbærilega háværu mótorhjólin, rónarnir sem birtast eins og farfuglar og forundran kaupmanna við Lauga- veg í öllum miðlum þegar sumargöturnar glæða borgina lífi eru vorboðar miðborgarrottunnar. Að sama skapi eru umræður um hvernig umferðarteppur eru aftur orðnar stókostlegt vandamál í höfuðborginni – þið vitið, þessar 90 mínútur á hverjum sólarhring sem ekki er hægt að keyra á hámarkshraða milli ljósa alltaf, alls- staðar – og það að pólfaraklæddir ævintýraferðalangar séu ekki lengur allsráðandi í Flíspeysustræti – áður Bankastræti – áminning um að vetur konungur nálgast. Önnur áminning um þetta er auðvitað sú að atvinnu- stjórnmálabirnir skríða nú einn af öðrum úr sumarhíði sínu, þar sem þeir hafa margir hverjir dvalið með fjölskyldunni á Benidorm eða sofandi úti á palli í sólinni. Fyrsta áminningin um þetta eru hugleiðingar um hvort ekki sé rétt að ríkið stígi inn í og ákveði hvert sé nú rétt verð á leiguhúsnæði. Hugmyndin er án nokkurs vafa sett fram í góðum tilgangi, að gera fólki auðveldara um vik að koma yfir sig þaki með einum eða öðrum hætti. Hugmyndin er þrátt fyrir það hrikaleg. Leiguverð í Reykjavík, sérstaklega mið- svæðis í Reykjavík, er ekki hátt vegna græðgi leigusala, þó svo það kunni að ein- hverju leyti að spila inn í. Hár fjármagns- kostnaður, skattur á brúttó- en ekki nettó- leigutekjur og fleira gerir það að verkum að einstaklingar sem leigja öðrum einstaklingum íbúðir koma oftar en ekki út á sléttu þegar allt er talið. Í þessu væri nær að draga úr kostnaði leigusala með skattkerf- isbreytingum. Hvort sem fólk er tilbúið að trúa því eða ekki þá myndi það raunverulega lækka húsaleigu, því leigusalar hittast ekki til að ákveða leiguverð, heldur stjórnast það af framboði og eftirspurn. Og eftirspurnin er mikil. Frekar en að þvinga leiguverð niður með handafli, og mistakast, væri nær að auka framboð á leiguhúsnæði þar sem þörfin er mest: miðsvæðis í Reykjavík. Með til- heyrandi þéttingu byggðar mætti líka létta næstþyngsu fjárhagsbyrðinni af fólki, kostnaðinum við að eiga og reka bíl. gunnardofri@mbl.is Gunnar Dofri Pistill Haustboðinn ljúfi STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen FRÉTTASKÝRING Viðar Guðjónsson vidar@mbl.is Forsvarsmenn þriggja stofn-ana; Sýslumannsins á höf-uðborgarsvæðinu, Þjóð-skrár og Tollstjóra, samsinna því að úr sér genginn tæknibúnaður og úrelt tölvukerfi í stjórnkerfinu geti staðið skilvirkni í stjórnsýslu fyrir þrifum. Í sumum til- fellum leiði slíkt til aukins kostnaðar og lægra þjónustustigs til handa borgurum samfélagsins. „Almennt séð er tölvubúnaður mjög lélegur og úr sér genginn. Það snýr algjörlega að fjárskorti. Þá eru einnig léleg starfskerfi sem við vinnum með. Starfskerfi eru mörg og ólík eftir málaflokkum. Þau elstu sem við vinnum með eru í tengslum við nauðungarsölur og aðför og eru frá 1992. Þó að þessi kerfi séu eitthvað uppfærð tala þau illa við nútíma tölvubúnað,“ segir Þuríður Árnadótt- ir, staðgengill sýslumanns á höf- uðborgarsvæðinu. Nokkur umræða skapaðist í kringum verkfall BHM, sem náði m.a. til lögfræðinga hjá embættinu. Mikil bið myndaðist eftir þinglýs- ingum sem enn er ekki búið að vinda ofan af að sögn Þuríðar. Í kjölfarið gagnrýndu margir þann seinagang sem fylgir þessu kerfi. Þuríður segir að þessa dagana sé unnið að rafrænu þinglýsingarkerfi að norrænni fyr- irmynd. 75 þúsund vegabréf gerð í ár Samkvæmt upplýsingum frá sýslumanni er meðalbiðtími eftir vegabréfi 13 virkir dagar. Að auki getur biðtími eftir komu til sýslu- mannsins verið á aðra klukkustund þegar sótt er um nýtt vegabréf. „Álagið og biðraðir sem myndast við að sækja um vegabréf helgast af því að tölvubúnaður við myndatökuna er lélegur,“ segir Þuríður. Hún segir að þessa dagana sé verið að prófa nýjan myndavélabúnað. „Reynsla okkar er sú að þessi nýi búnaður sé betri og þetta taki styttri tíma. Gamli mynda- vélabúnaðurinn er úr sér genginn og var alltaf að frjósa, sem leiddi til þess að sífellt þurfti að endurræsa hann,“ segir Þuríður. Margrét Hauksdóttir, forstjóri Þjóðskrár, segir að í dag taki fram- leiðsla vegabréfa um tíu daga frá því beiðni komi fram en að auki taki við þrír sendingardagar. Að vetri til er heildarbiðtími níu virkir dagar. Hún segir að aukið álag sé á embættinu í ár og á hverjum degi séu 300-500 vegabréf búin til. „Í ár er toppár í út- gáfu vegabréfa því nú renna út bæði bréf með fimm ára og tíu ára gildis- tíma. Því áætlum við að um 75 þús- und vegabréf verði framleidd í ár,“ segir Margrét. Hún segir að langur biðtími helgist m.a. af gömlum bún- aði og afkastagetu hans. Útboð á nýju kerfi „Hafin er vinna að því að halda útboð fyrir nýtt vegabréfakerfi. Gerð útboðslýsingar mun taka einhverja mánuði og við gerum ráð fyrir því að það fari fram á næsta ári, “ segir Margrét. Hún segir að tvennt komi til greina. Annars vegar að kaupa búnað til vegabréfagerðar eða láta erlenda verktaka um framleiðsluna. „Í þessu samhengi höfum við horft til nágrannalandanna. Nokkur Norðurlandaríkjanna hafa valið að kaupa árituð vegabréf af að- ila sem framleiðir bækurnar með öllum öryggiskröfum. Öryggiskröfurnar eru miklar og má líkja þeim við kröfur þegar peningaseðlar eru framleiddir,“ segir Margrét. Hún segir að ekki verði ein- göngu horft á kostnaðarliðinn, heldur einnig þann tíma sem framleiðslan tek- ur. Úr sér gengin tölvu- kerfi í stjórnsýslunni Morgunblaðið/RAX Úrelt kerfi Tölvubúnaður og kerfi hjá hinu opinbera eru í mörgum tilfellum orðin úrelt og getur það komið niður á skilvirkni í þjónustu við borgarana. Við greiðslu skattskulda er ekki hægt að fá kröfu þess efnis í heimabanka, heldur ber greið- anda að leggja inn á reiknings- númer, hjá Tollstjóraembætt- inu. Þurfi hann enn fremur að skipta greiðslum þarf að semja um það við starfsmann emb- ættisins og muna eftir því að greiða inn á reikninginn reglu- lega. Snorri Olsen tollstjóri segir að greiðslur og opinber gjöld séu ekki eins og eðlileg krafa sökum þess að skuldajafna þurfi bótum ríkisins upp í þessar kröfur ef þurfa þykir. „Þetta mun breytast í framtíðinni. Kerfið núna helgast af flóknu kerfi sem snýr að eindaga og gjald- daga. Við erum að skoða það að breyta þessu en það kallar á breytta löggjöf um inn- heimtu á opinberum gjöldum,“ segir Snorri. Engar kröfur í heimabanka SKATTSKULDIR Snorri Olsen

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.