Félagsbréf - 01.03.1963, Side 83

Félagsbréf - 01.03.1963, Side 83
ekki hægt að verjast þeim grun, að myndirnar hafi ráðið, hver atriði voru tekin með, en þær ekki valdar eingöngu textanum til upplyftingar og skýring- ar. Sé þetta rétt, eru myndirnar aðal- atriðið og textinn frekar þeim til skýr- ingar. Það kann því að virðast út í hött að fara að benda á atriði, sem hafa lent utangarðs, en æskilegt hefði verið að fá með. Þó skal aðeins drepið á örfá slík. Kristinni trú er úthlutaður langrúm- astur sess í bókinni eða fullur þriðj- ungur hennar. Þó er þar að engu getið margs 'þess, sem notadrjúgt er til skiln- ings á uppruna og eðli þeirrar trúar og fyrstu göngu hennar. Hvergi er minnzt á þær trúarstefnur, sem at- kvæðamestar voru fyrir botni Miðjarð- arhafs í bernsku kristninnar og sett hafa varanlegt mark á hana. Þó er Essena aðeins getið, en stutt og af geysimikilli varfærni. Ekki eru nefnd áhrif persneskrar trúar á Gyðingdóm og þaðan á kristnina, ekki er heldur minnzt á hugmyndakerfi hins austur- lenzka goðlega konungdæmis, sem þó hefur lagt til geysimikið í symbólmál biblíunnar og er ein af stoðum Mess- íasarhugsunar Gyðinga og þann veg eitt foreldri kristindómsins. Þá verður þess heldur ekki vart, að getið sé til muna um áhrif hellenskrar heimspeki á kristna hugsun, og eru þau áhrif þó langt frá því að vera lítil. Við þessa upptalningu mætti enn bæta. Og í fleiri köflum en þeim um kristnina er margs að sakna. Mér þykir til dæmis skaði, að ekki skuli rakin nánar en gert er þróunarsaga Hindúasiðar allar götur aftur í Rigveda. Og óskiljanlegt er mér með öllu, hvernig hægt er að minnast svo á Zen-grein Búddhadóms, að ekki sé getið skyldleika stefnunn- ar við Taó-siðinn kínverska, og er hann þó annað foreldri hennar, og Zen óhugsandi í sömu mynd án Taó-siðar- ins. En frekar ber að fagna því, sem í bókinni stendur, en sýta það, sem ekki er þar með. Og því er ekki að leyna, að ærinn fróðleik er í henni að finna um kjarna trúarbragðanna sex og lífsviðhorf 'þeirra manna, sem þau aðhyllast. Ekki hvað sízt er feng- ur í þeim brotum úr helgiritum, sem fylgja í lok hvers þáttar. Þess er helzl að sakna, að þeir kaflar skyldu ekki vera lengri, en slíkar beinar heimildir um trúarkenningar og trúarlíf eru að jafnaði drýgri til fróðleiks en flestai endursagnir. Bókin er skrifuð á vönd- uðu máli og hefur yfirleitt tekizt vel að finna erlendum hugtökum og heit um stað í tungunni, og eins og við er að búast, er yfirleitt farið með efni og staðreyndir í samræmi við það, sem bezt er vitað á vorum dögum. Þó má deila um einstök smáatriði. Til dæmis er hæpið það, sem segir á bls. 19, að „í alþýðutrú Hindúa virðist skaparinn Brahma hafa gleymzt með öllu“, ef þetta er skilið svo, að átrúnaður á guðinn hafi verið við lýði, en lagzt nið- ur. Hitt mun nær sanni, að raunveru- legur átrúnaður á guðinn Brahma hafi aldrei verið neinn í vitund alþýðu, heldur sé hér um að ræða guðfræðinga- guð, skapaðan af hugsuðum til að fylla ákveðna eyðu í kerfi og sem slíkur andvana fæddur. Eins er vafasamur sá skilningur á svo kölluðum frum- FÉLAGSBRÉF 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Félagsbréf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.