Félagsbréf - 01.03.1963, Síða 83

Félagsbréf - 01.03.1963, Síða 83
ekki hægt að verjast þeim grun, að myndirnar hafi ráðið, hver atriði voru tekin með, en þær ekki valdar eingöngu textanum til upplyftingar og skýring- ar. Sé þetta rétt, eru myndirnar aðal- atriðið og textinn frekar þeim til skýr- ingar. Það kann því að virðast út í hött að fara að benda á atriði, sem hafa lent utangarðs, en æskilegt hefði verið að fá með. Þó skal aðeins drepið á örfá slík. Kristinni trú er úthlutaður langrúm- astur sess í bókinni eða fullur þriðj- ungur hennar. Þó er þar að engu getið margs 'þess, sem notadrjúgt er til skiln- ings á uppruna og eðli þeirrar trúar og fyrstu göngu hennar. Hvergi er minnzt á þær trúarstefnur, sem at- kvæðamestar voru fyrir botni Miðjarð- arhafs í bernsku kristninnar og sett hafa varanlegt mark á hana. Þó er Essena aðeins getið, en stutt og af geysimikilli varfærni. Ekki eru nefnd áhrif persneskrar trúar á Gyðingdóm og þaðan á kristnina, ekki er heldur minnzt á hugmyndakerfi hins austur- lenzka goðlega konungdæmis, sem þó hefur lagt til geysimikið í symbólmál biblíunnar og er ein af stoðum Mess- íasarhugsunar Gyðinga og þann veg eitt foreldri kristindómsins. Þá verður þess heldur ekki vart, að getið sé til muna um áhrif hellenskrar heimspeki á kristna hugsun, og eru þau áhrif þó langt frá því að vera lítil. Við þessa upptalningu mætti enn bæta. Og í fleiri köflum en þeim um kristnina er margs að sakna. Mér þykir til dæmis skaði, að ekki skuli rakin nánar en gert er þróunarsaga Hindúasiðar allar götur aftur í Rigveda. Og óskiljanlegt er mér með öllu, hvernig hægt er að minnast svo á Zen-grein Búddhadóms, að ekki sé getið skyldleika stefnunn- ar við Taó-siðinn kínverska, og er hann þó annað foreldri hennar, og Zen óhugsandi í sömu mynd án Taó-siðar- ins. En frekar ber að fagna því, sem í bókinni stendur, en sýta það, sem ekki er þar með. Og því er ekki að leyna, að ærinn fróðleik er í henni að finna um kjarna trúarbragðanna sex og lífsviðhorf 'þeirra manna, sem þau aðhyllast. Ekki hvað sízt er feng- ur í þeim brotum úr helgiritum, sem fylgja í lok hvers þáttar. Þess er helzl að sakna, að þeir kaflar skyldu ekki vera lengri, en slíkar beinar heimildir um trúarkenningar og trúarlíf eru að jafnaði drýgri til fróðleiks en flestai endursagnir. Bókin er skrifuð á vönd- uðu máli og hefur yfirleitt tekizt vel að finna erlendum hugtökum og heit um stað í tungunni, og eins og við er að búast, er yfirleitt farið með efni og staðreyndir í samræmi við það, sem bezt er vitað á vorum dögum. Þó má deila um einstök smáatriði. Til dæmis er hæpið það, sem segir á bls. 19, að „í alþýðutrú Hindúa virðist skaparinn Brahma hafa gleymzt með öllu“, ef þetta er skilið svo, að átrúnaður á guðinn hafi verið við lýði, en lagzt nið- ur. Hitt mun nær sanni, að raunveru- legur átrúnaður á guðinn Brahma hafi aldrei verið neinn í vitund alþýðu, heldur sé hér um að ræða guðfræðinga- guð, skapaðan af hugsuðum til að fylla ákveðna eyðu í kerfi og sem slíkur andvana fæddur. Eins er vafasamur sá skilningur á svo kölluðum frum- FÉLAGSBRÉF 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Félagsbréf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.