Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 03.11.2015, Qupperneq 31

Dagblaðið Vísir - DV - 03.11.2015, Qupperneq 31
Vikublað 3.–5. nóvember 2015 Menning 23 Í vörslu lögreglu í hálfa öld n Málverk frá mótunarárum Errós sýnd í Hafnarhúsi n Sýnir mynd sem þótti ósiðsamleg E rró er verður aðeins á landinu í fjóra daga í þetta skiptið. Hann hoppar á milli sjónvarps-, út- varps- og blaðaviðtala, áritar bækur og skoðar nýuppsettar veggmyndir sínar í Breiðholti. Þegar ég hitti hann í Hafnarhúsinu, tveim- ur dögum fyrir opnun nýrrar sýn- ingar, var hann nýkominn af Hót- el Borg þar sem hann var að árita. „Þarna var ungur maður sem hefur látið húðflúra mynd eftir mig á hand- legginn, mjög fallega mynd í fínum litum, mjög vel gerða. Hann bað mig um að skrifa undir myndina og ætlaði að láta tattúera undirskriftina á sig.“ Var þetta Íslendingur? „Já, já. Fallegur maður.“ En hingað erum við komnir til að ræða tuttugustu og sjöttu Erró-sýn- inguna sem sett er upp í Hafnar- húsinu frá því að hann hóf að gefa safninu verk úr safni sínu. Sýningin nefnist „Tilurð Errós“ og þar ber að líta myndir frá árunum 1955 til 1964, frá þeim tíma sem Guðmundur Guð- mundsson, þá þekktur sem Ferró og síðar Erró (vegna málaferla tengdum listamanni að nafni Ferraud), var að finna sína listræna rödd. Það var á þessum tíma sem hann uppgötvaði klippimyndir og byrjaði að mála eftir þeim. Í upphafi tímabilsins bjó hann í Flórens og Ravenna á Ítalíu, flutti síðan til Parísar, en heimsótti þess á milli New York, heimalandið Ísland og Ísrael, þaðan sem konan hans var. Pappír og mósaík Nú þegar þú situr hérna 83 ára og horfir á verk frá þessum tíma – fyrir 60 árum síðan – hvað er það fyrsta sem kemur upp í kollinn á þér? „Ég hugsa fyrst um að þessar stóru myndir voru allar málaðar á pappír því ég átti engan pening til að kaupa léreft. Blindrammana skar ég svo sjálfur og negldi saman. Þetta voru bæði fyrstu árin í París og kannski sérstaklega árin í Flórens. Þá bjó ég í vinnustofu með Fernando Botero, listmálara sem er þekktur fyrir mál- verk sín af feitum konum. Við bjugg- um saman í eitt ár en svo flutti hann til Kólumbíu en ég hélt vinnustof- unni áfram,“ segir Erró. Hann hafði fengið inni í akadem- íunni í Flórens eftir að hafa feng- ið nóg af grískum gipsstyttum og nektar módelum í Ósló þar sem hann stundaði nám. „En mér leist ekkert á stemninguna í Flórens. Þetta var al- veg það sama – bara grískar styttur. Stúdentarnir voru klæddir í svo mik- inn tískuklæðnað, allir með pússaða skó og fínir eins og þeir væru á leið á tískusýningu,“ segir Erró. Hann útskýrði fyrir skólastjóran- um óánægju sína og vegna þess að vinnustofa Errós var á leið skólastjór- ans í vinnuna samþykkti hann að kíkja við hjá honum vikulega og ræða um sköpun hins unga listamanns. „Ég hafði gott af því, en svo fór ég að hugsa að mig langaði til að gera stór- ar veggskreytingar. Svo ég skráði mig í mósaíknám í Ravenna,“ segir Erró. Heppni að byrja í klippimyndum En það var svo stuttu síðar sem þú fórst að nota klippimyndir svolítið eins og mósaík, hvernig kom það til? „Það var bara heppni. Fyrstu klippi- myndina gerði ég í Jaffa í Ísrael, þar sem ég var að gera mósaíkverk í app- elsínuverksmiðju.“ fyrir mósaíkappelsínuna tafð- ist umtalsvert og Erró varð því að nýta sér ódýrt efni í sköpunina, hann keypti ógrynni af pappír sem rónar í götunni söfnuðu, flokkuðu og seldu í kílóum til að eiga fyrir rauðvíni. „Þetta var yfirleitt lélegur pappír í svörtu og hvítu. En svo var eitt blað sem var svo vel prentað á góðan pappír. Það hét L'usine Nouvelle, Nýja verksmiðj- an. Þetta var allt um nýjar vélar og verksmiðjur, og ég fór að nota þetta. Þá varð til þessi hugmynd að skoða hvernig framtíðin yrði, þegar fólk yrði vélrænna og vélalegra. Það varð til röð af mekanískum andlitum og ég gerði mikið af myndum byggðum á verk- smiðjum. Þá fór ég að klippa myndir og svo urðu til mekanísk ljóð með.“ En hvað er það við þetta form sem heillar þig, að klippa saman brot úr sjónrænum heimi okkar frekar en að mála það sem þú býrð gjörsamlega til í hausnum? „Ég held að það sé gott að skilja eftir einhverja minningu um þessi ár sem við lifum, því það hefur verið svo mikið í gangi en öllu er gleymt á einni viku. Þó að það farist 500 manns í Síle út af eldgosi eða öðru er það gleymt eftir tvo daga. Svo það er ágætt að negla niður það sem er í kringum okkur. Þessar myndir mín- ar hafa oft verið nýttar í franskar skólabækur. Ég hef miklu meira gaman af því en að vera í listabók- um.“ Í vörslu lögreglu í hálfa öld Mig langaði að spyrja þig út í eina mynd á sýningunni sem er nú líklega ekki í skólabókum en á sér sér staka sögu. Myndin, sem hét fyrst Flæði hinnar kynlausu borgar en seinna Flæði hinnar kynlausu Sharpeville, er sýnd í fyrsta skipti á Íslandi núna, eftir að hafa verið í meira en hálfa öld í vörslu ítölsku lögreglunnar. Hver er saga þessa verks? „Já, árið 1959 tók ég þátt í stórri sýningu gegn franska stríðinu í Al- sír. Það var ekki hægt að setja hana upp í Frakklandi því þá hefðum við allir verið settir í tukthúsið, svo við settum hana upp í Mílanó. Þarna voru myndir eftir Robert Rauschen- berg og fleiri. Margir komu alla leið frá París þegar sýningin var opnuð, en næsta dag komu fjórir lögreglu- menn með skjal um að það ætti að fjarlægja sex listaverk. Í skjalinu var sagt að þetta væru ósiðsam- legar myndir og það var sérstaklega bent á að uppi í horninu til vinstri á verkinu mínu væru maður og kona í kynlífsstellingu sem er kölluð sex- tíu og níu – „a vulgarity named 69“, sögðu þeir. Þetta var sjokkið, og myndin tekin vegna þessarar stell- ingar. Sum verkin náðust nokk- uð fljótt úr vörslu lögreglunnar, en þessi varð eftir,“ segir Erró. „Það var síðan sikileyskur vinur minn fór í það að reyna að ná myndinni út og fékk til þess konu sem er sérfræðingur í svona málum. Hún náðist út fyrir hér um bil tveim- ur mánuðum. Þá var hún í mjög lélegu ástandi, hafði verið skorin tvisvar sinnum, eins og hálfs metra láréttur skurður. Sem betur fer fann ég Belga sem gerir við myndir og hann saumaði bak við léreftið úr sama lit og sama efni, og það sést ekki neitt. Svo var hún hreinsuð og hún lítur út eins og hún hafi verið gerð í gær,“ segir Erró sáttur. Myndin verður næst send til Parísar þar sem hún verður sýnd, en svo verður hún sett í sölu og fer ágóðinn til Lækna án landamæra og annarra góðgerðasamtaka sem að- stoða fólk í stríðshrjáðum löndum. n „Það var sérstak- lega bent á að uppi í horninu til vinstri á verk- inu mínu væru maður og kona í kynlífsstellingu sem er kölluð sextíu og níu. Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is Erró og málverkið Flæði hinnar kynlausu Sharpeville sem lögreglan á Ítalíu hélt í meira en hálfa öld. myndir siGtryGGur ari afkastamikill Á sýningunni Tilurð Errós má sjá verk frá mótunarárum listamannsins. Sími 568-5556 www.skeifan.is Eysteinn Sigurðsson Löggiltur fasteignasali / Sími: 896-6000 eysteinn@skeifan.is / skeifan.is Magnús Hilmarsson Sölumaður / Sími: 896-6003 magnus@skeifan.is / skeifan.is Sigurður Hjaltested Löggiltur fasteignasali / Sími: 821-5400 sigurdur@skeifan.is / skeifan.is Föst söluÞÓKNuN Sími 568- 5556 www .skeifan.is 1% með vsk.Vegna mikillar sölu vantar allar stærðir eigna á skrá

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.