Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2015, Side 57

Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2015, Side 57
Helgarblað 27.–30. nóvember 2015 Fólk Viðtal 41 Í kjölfar hryðjuverkaárásar í París tjáði forseti Íslands sig um hina skelfilegu atburði í fjölmiðlum og hvernig ætti að bregðast við þeim. Viðtölin vöktu mikla athygli en forsetinn sagði meðal annars að Ís- lendingar þyrftu að vakna til vit- undar um vandann sem fylgir öfga- fullri íslamstrú og sá vandi yrði ekki leystur með barnalegri einfeldni og aðgerðum á sviði umburðarlyndis og félagslegra umbóta. Ýmsir hafa orðið til að gagnrýna þessi og önn- ur orð forsetans í viðtölunum. Meðal annars hefur málflutningur hans verið sagður óhugnanlegur og hann sakaður um að ala á tortryggni. „Það er langt síðan ég áttaði mig á því að ég gæti ekki elt ólar við allar fullyrðingar eða sleggjudóma varð- andi mín ummæli,“ segir Ólafur Ragnar spurður um þessa gagnrýni. „Nokkrum sinnum á forsetatíð minni hef ég verið knúinn til að taka erfiðar ákvarðanir og ganga fram á völlinn og það hefur leitt til viðbragða sem stundum hafa verið ofsafengin og menn notað sterk orð. Ýmis ummæli sem þá féllu eru sérkennileg þegar þau eru rifjuð upp í ljósi sögunnar. Besta dæmið er kannski Icesave og hvað sagt var um ákvarðanir mínar af ýmsum góðum mönnum sem nú ganga aftur fram á völlinn og hafa stór orð um forsetann. Í þessu tilviki nú gerði ég mér skýra grein fyrir því að ég væri að fara inn á eldfimt, viðkvæmt og tilfinn- ingaþrungið svæði. Auðvitað hefði verið þægilegast fyrir mig að fara með kurteisleg orð um hörmungarn- ar í París og nauðsyn samstöðu og láta þar við sitja. En ég tel að forseti eigi að gera þjóðinni grein fyrir alvöru máls ef hann er sjálfur sann- færður um að viðburðirnir og af- leiðingarnar, sem þeir fela í sér, skipti þjóðina miklu. Um leið er nauðsyn- legt að þjóðin vakni til vitundar um vandann og ræði hann á rólegan og yfirvegaðan hátt.“ Óþægileg svör Einhverjum finnst að þú hafir með ummælum þínum ekki talað eins og sameiningartákn þjóðarinnar. Hvað segirðu um það? „Hlutverk forseta Íslands er margslungið. Oft er sagt að hann eigi að vera sameiningartákn en hlut- verk forsetans er fjölþættara eins og dæmin sanna. Hann er stundum knúinn til að taka ákvarðanir sem lítt eru til vinsælda fallnar. Fyrirrennari minn gerði það þegar hún hafnaði því að þjóðaratkvæðagreiðsla færi fram um EES sem varð til þess, eins og hún sagði, að margir gamlir vin- ir hennar hættu að heilsa henni. Allir þekkja átök og ummæli um ýmislegt sem ég hef gert. Í þessu tilviki taldi ég nauðsyn- legt að deila með þjóðinni hugsun- um mínum, áhyggjum og greiningu. Þessi atburðarás hefur verið svo yfir- þyrmandi og felur í sér slík þáttaskil að mér finnst nauðsynlegt að Ís- lendingar átti sig á því að þótt við búum hér í Norður-Atlantshafi og séum fámenn þjóð snerta þessir at- burðir okkur á einn eða annan hátt og því er nauðsynlegt að umræða fari fram. Um leið og við varðveit- um hið frjálslynda, umburðarlynda og lýðræðislega samfélag þá megum við ekki loka augum fyrir því að til er ungt fólk, aðallega karlmenn, sem telur að réttlætanlegt sé að drepa venjulega borgara í nafni trúar. Nokkrum dögum eftir að ég lét ummæli mín falla í útvarpsviðtali sagði forsætisráðherra Svíþjóðar, foringi sænska jafnaðarmanna- flokksins, eiginlega nákvæmlega það sama. Ég hef ekki orðið var við að hann sé úthrópaður hér á Íslandi fyrir þau ummæli. Eru þó sumir, sem gagnrýnt hafa ummæli mín, skráð- ir samflokksmenn hans hér á landi. Hann benti Svíum á að nauðsynlegt væri að segja skilið við þá einföldu trúgirni að sænskir ríkisborgarar gætu ekki verið í fylkingu þessara vígamanna. Mér finnst skýrasta sönnun þess að nauðsynlegt var að hefja þessa umræðu og að rétt væri að forsetinn færi fram á völlinn með þessum hætti vera sú staðreynd að rúmri viku eftir atburðina í París var höfuð- borg Evrópuhugsjónarinnar lokað. Mér vitandi eru engin stjórnmálaöfl í Belgíu sem gagnrýna þá ákvörðun stjórnvalda. Sá verknaður ætti kannski að verða ýmsum þeim, sem hafa ekki viljað horfast í augu við rót vandans, tilefni til að átta sig á því að hvort sem okkur líkar betur eða verr þá hafa með þessum atburðum orðið þau þáttaskil að evrópsk ríki þurfa með nýjum hætti að glíma við þenn- an vanda. Ummæli forsætisráðherra Svíþjóðar eru líka sönnun þess. En það er einnig merkilegt að allir flokk- ar í Noregi, þar með talinn norski Verkamannaflokkurinn, hafa á síð- ustu dögum sameinast um að herða reglur um innflytjendur á þann hátt sem ég held að margir hér á Íslandi hefðu talið óhugsandi og hefðu kannski fordæmt ef haft hefði verið orð á því hér á landi. Það er tilefni til þess að menn velti því fyrir sér af hreinskilni og heiðar- leika af hverju allir stjórnmála- flokkar í Noregi telja nauðsynlegt að sameinast um þessar breytingar. Af hverju talar jafnaðarmannafor- inginn í Svíþjóð með þessum hætti? Hvers vegna sameinast öll stjórn- málaöfl í Belgíu um að loka höfuð- borg Evrópuhugsjónarinnar? Svörin við þessum spurningum geta verið óþægileg. En það er nauðsynlegt að við spyrjum okkur þessara spurn- inga.“ Þurfum nýja umræðu Hvernig eigum við Íslendingar að bregðast við? „Fyrstu viðbrögðin, eins og ég reyndi að árétta með ummælum mínum, er að ræða þessa hluti með opnum og heiðarlegum hætti án þess að fara strax að ásaka hvert annað um annarleg sjónarmið eða stimpla viðhorfin. Vandinn er svo hrikalegur, margbrotinn og snúinn að það þarf að veita sérhverjum rétt til að taka þátt í umræðunni án þess að hann sé fordæmdur af öðrum. Mér finnst skrýtið að margir þeirra, sem gagnrýna mig fyrir að hvetja ekki einvörðungu til umburðar- lyndis og skilnings, beita í þeirri um- ræðu orðfæri og fella dóma sem síst eru til þess fallin að hvetja fólk til að fara fram á völlinn á jákvæðan hátt. Fyrsta skrefið er að átta sig á því að við þurfum nýja umræðu, nýtt sam- tal og annars konar samstöðu. Sam- stöðu sem er hafin yfir flokkadrætti og fyrri viðhorf í þessum efnum.“ Finnst þér skipta einhverju máli í umræðunni að Vesturlönd hafa víða um heim, ekki síst í Miðausturlöndum, sýnt yfirgang sem elur á andúð á þeim? „Það eru framin hryðjuverk í Mið- austurlöndum nánast á hverjum degi og víðar í heiminum, til dæmis í Afríku. Orsökin er að einhverju leyti vanhugsaðar aðgerðir sumra vest- rænna ríkja í Miðausturlöndum á fyrri tíð. Ferill Vesturlanda í þessum heimshluta á síðustu hundrað árum er markaður hrikalegum mistökum, ógnarverkum og aðgerðum sem hafa haft alvarlegar afleiðingar í för með sér og eru sumar undirrót þess vanda sem við erum að glíma við í dag. En við verðum engu að síður að horfast í augu við það að í samfélögum, sem eru okkur náin, eru einstaklingar sem eiga sér hugmyndalegar, trúar- legar og persónulegar rætur í þess- um heimshluta og eru nú í heilögu stríði við evrópskt samfélag, samfélag lýðræðis, mannréttinda, umburðar- lyndis og frelsis sem er merkilegasta framlag Evrópu til heimsbyggðarinn- ar. Í því stríði misbeita þessir einstak- lingar íslamstrú og þeim kjarna hennar sem hálfur annar milljarður jarðarbúa aðhyllist. Íslam er mjög öflugt. Þessi trúar- brögð eiga sér merka sögu og eru í eðli sínu friðsöm en hafa líka fóstr- að öfgahópa eins og kristnin gerði fyrr á öldum. Þessir hópar fara nú um heiminn og gera tilkall til þess að þeirra útgáfa af íslam sé viður- kennd sem hin eina rétta. Þeir telja réttlætan legt að drepa fólk ef það vill ekki lúta trúarlegum aga öfga- kenndrar útgáfu af íslam, útgáfu sem langflestir þeirra sem trúna aðhyllast fordæma. Þetta er útgáfa sem leyfir ekki mannréttindi, leyfir ekki frjálsa umræðu, vill ekki trúfrelsi og hafn- ar öllum þeim ávinningi í réttindum kvenna sem náðst hefur á Vestur- löndum, hafnar nánast öllu því sem við höfum talið kjarnann í siðmenn- ingu okkar, lýðræði og réttarfari. Eðli hins öfgakennda íslams er að viðurkenna ekki réttarríki jafnréttis- ins sem er okkar aðalsmerki. Þetta er vandi sem þjóðþing í ýmsum Evrópulöndum hafa staðið frammi fyrir, sömuleiðis yfirvöld í skólum. Við gætum þurft að standa frammi fyrir því sama ef hér festa rætur söfn- uðir sem aðhyllast þá útgáfu af íslam sem boðar að konan sé óæðri karl- manninum. Eigum við að samþykkja það að trúarhópar sem viðurkenna ekki jafnrétti kvenna fái að starfa á þeim grundvelli í okkar norrænu samfélögum? Á það að vera réttur feðranna og bræðranna að ákveða þeirra framtíð og fara gegn lög- um landsins og almennum mann- réttindum? Þessum spurningum verðum við að svara. Ég tel líka ástæðu til að árétta að þau öfl sem hafa fóstrað og fjár- magnað öfgakennda útgáfu af íslam, stutt staði og skóla þar sem ungt fólk, einkum karlmenn, eru aldir upp í öfgakenningum, hafa greinilega ákveðið að Ísland eigi að vera hluti af þeirra athafnasvæði. Eins og ég hef greint frá átti ég fund með sendiherra Sádi-Arabíu og í lok hans sagði hann frá því að Sádi- Arabía ætlaði að setja rúmar 100 milljónir í byggingu mosku á Íslandi og sagðist hafa skoðað lóðina. Hon- um fannst þetta fullkomlega eðlilegt. Um leið og við varðveitum trúfrelsi í okkar landi finnst mér óeðlilegt að erlent ríki blandi sér með þess- um hætti í störf safnaða á Íslandi og skipti sér þannig af því hvernig búið er að þeim.“ Eiga Íslendingar að segja sig frá Schengen? „Ég hef ekki svar við þeirri spurningu. Ég tel hins vegar að það sé nauðsynlegt að við ræðum Schengen-samstarfið án þess að vera með fyrirframgefna niður- stöðu. Schengen-samstarfið hefur að ýmsu leyti haft kosti í för með sér fyrir okkur og aðra í Evrópu, kosti sem felast meðal annars í greiðri för innan Schengen-svæðisins og greið- um aðgangi að upplýsingakerfum um brotamenn. En því hafa líka fylgt vandamál. Við sjáum til dæmis að hluti af eiturlyfjavandamálinu á Ís- landi hefur magnast vegna þess að fólk hefur getað komið inn í landið í krafti Schengen-samkomulagsins með öðrum hætti en áður var. Með auknum fjölda fólks, sem fer um Keflavíkurflugvöll á hverju ári, er ljóst að það verður æ flóknara fyrir okkur að standa þessa vakt. Þess vegna eiga menn ekki að fara á límingunum þó að hvatt sé til þess að fram fari eðlilegt og opið mat á því hvort það þjóni hagsmunum okkar að vera aðilar að Schengen- samkomulaginu áfram. Ég hef ekki myndað mér afstöðu í þeim efnum. Ég geri mér fyllilega grein fyrir kost- unum. Þeir sem starfa hér við landamæragæslu eru á vaktinni. Það væri fróðlegt fyrir okkur að hlusta á þeirra ábendingar, fræðast um reynslu þeirra og tillögur. Við eigum að vera tilbúin að hlusta á lögregluna og þá sem sinna löggæslu.“ Framlag Íslands getur skipt sköpum Snúum okkur að loftslagsráðstefn- unni í París sem hefst á næstu dögum. Þú ert mikill áhugamaður um áhrif loftslagsbreytinga. Ertu bjartsýnn á árangur á þeirri ráðstefnu? „Ég hef lengi verið þátttakandi í umræðunni um loftslags- Þjóðin ræður „Mér finnst miður að þeir sem vilja halda til haga árangri Íslendinga séu sakaðir um þjóðrembu Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@dv.is „Mér finnst skrýtið að margir þeirra, sem gagnrýna mig fyrir að hvetja ekki einvörð- ungu til umburðarlyndis og skilnings, beita í þeirri umræðu orðfæri og fella dóma sem síst eru til þess fallin að hvetja fólk til að fara fram á völlinn á jákvæðan hátt. Umdeild orð „Í þessu tilviki taldi ég nauðsynlegt að deila með þjóðinni hugsunum mínum, áhyggjum og greiningu.“ Myndir SigtryggUr Ari

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.