Dagblaðið Vísir - DV - 26.01.2016, Side 28
24 Menning Vikublað 26.–28. janúar 2016
Frásagnir aF Ferðalögum
n ingvar Högni ragnarsson sýnir ljósmyndir frá Búkarest í rúmeníu í gerðarsafni n Katrín elvarsdóttir gefur út bókina Double Happiness með myndum frá Kína
Þ
essa dagana standa yfir
tvær ljósmyndasýningar
í Gerðarsafni í Kópavogi.
Uppspretta er sýning á ljós
myndum Ingvars Högna
Ragnarssonar frá rúmensku höfuð
borginni Búkarest og Margföld
hamingja samanstendur af ljós
myndum, efnum og hljóðverki sem
Katrín Elvarsdóttir hefur fangað í
Peking í Kína.
DV hitti ljósmyndarana tvo og
fræddist um sýningarnar, ljós
myndun og fjarlæg lönd.
Manngerð, villt náttúra
Uppspretta er ljósmyndaröð sem
Ingvar Högni Ragnarsson tók í
Búkarest síðastliðið sumar, þegar
hann var í vinnustofudvöl á vegum
rúmensku menningarstofnunar
innar ARCUB.
Aðaláhersla sýningarinnar er
á tvö manngerð náttúrusvæði í
borginni.
„Lacul Morii og Vacaresti eru
uppistöðulón sem voru byggð
á tímum Nicolae Ceausescu og
kommúnismans. Þau áttu að verða að
vatnsbólum borgarinnar. Lacul Morii
var fyllt af vatni en Vacaresti reyndist
hafa verið byggt á mýri þannig að
aldrei var hægt að fylla lónið. Þar
sem mun alvarlegri vandamál hrjáðu
samfélagið á þessum tíma var svæðið
bara skilið eftir autt og yfirgefið í
tuttugu og fimm ár. Á þeim tíma
hefur náttúran smátt og smátt tekið
yfir svæðið og þar er eiginlega orðin
til villt en manngerð „náttúrudelta.“
Þarna lifa 90 tegundir af fuglum,
refir, snákar og fiskar í vötnum. Nú
hafa borgaryfirvöld verndað náttúru
svæðisins. Þetta er raunar einstakt
svæði á heimsvísu, því það er inni í
miðri höfuðborg. Þetta er manngerð,
villt náttúra, ef slíkt er til,“ segir Ingvar
Högni.
Fólkið sem uppsprettur
Nafn sýningarinnar segir hann
þó ekki aðeins koma frá þessum
tveimur manngerðu vatnsupp
sprettum.
„Þegar ég hafði ákveðið að vinna
með það hvernig borg og náttúra
mætast í Búkarest fór ég að leita
uppi þessa staði. Á því ferðalagi hitti
ég svo fólk sem varð uppspretta af
sögunum sem ég segi, sögum af
breytingum í borginni en líka af því
sem hefur gleymst og staðið hefur
í stað,“ segir Ingvar og nefnir til að
mynda Ivan og kúna Floricu, sem
búa við Lacul Morii, og Gabriel,
sem býr í tjaldi í Vacaresti. „Í hvert
skipti sem ég kom á svæðið kom ég
við hjá honum með sígarettupakka
og þriggja og hálfs lítra bjór í plast
flösku. Hann varð vinur minn þó að
við gætum aldrei talað saman.“
Annar hluti sýningarinnar er svo
veggurinn utan um hið misheppn
aða uppistöðulón sem er vettvang
ur fyrir tjáningu borgaranna.
„Ég hef unnið svipaða rannsókn
á samskiptum almennings í hinu
opinbera rými heima. Þá tók ég
myndir í eitt ár á meðan búsáhalda
byltingin stóð yfir, en þá gerðist ná
kvæmlega ekki neitt á veggjunum
á Íslandi, það gerðist allt á Face
bookveggjum, sem er kannski nýi
veggurinn okkar. En í Rúmeníu er
enn verið að nota veggina í hinu
opinbera rými í alls konar tjáskipti,
þar eru sett fram pólitísk skilaboð
og svo framvegis. Í graffitíinu berg
mála sömu frasar og maður heyrir
fólk nota þegar maður talar við það
í eigin persónu: „Doing jobs we
hate to buy shit we don‘t need“ og
„Capru 4 Cash,“ sem þýðir málm
ur fyrir pening. Það er það sem
Rómafólk gerir: brýtur niður tómar
byggingar til að ná í brotajárn sem
það selur svo fyrir pening,“ segir
Ingvar Högni.
Tvö- eða margföld hamingja
Í næsta sal eru verk Katrínar
Elvarsdóttur sem hún tók í Kína
á árunum 2010 til 2014, en þau
eru komin út í bókinni Double
Happiness á vegum Crymogeu.
„Ég fór í fyrsta skipti til Kína árið
2010 þegar ég og maðurinn minn
vorum að ættleiða dóttur okkar. Þá
ferðuðumst við um landið á eigin
vegum áður en opinbera dagskráin
okkar byrjaði. Þetta var allt svolítið
„of mikið“, maður eiginlega trúði
þessu ekki. En það var afskaplega
sterk upplifun og miklu skemmti
legra en ég bjóst við. Ég hafði búið
í stórborgum í Bandaríkjunum
en þetta var miklu meira en það.
Þremur árum seinna bauðst mann
inum mínum að fara að kenna í há
skólanum í Peking og þá vorum við
í borginni í heilan mánuð. Þá hafði
ég tíma til að fara aftur á sömu staði
og þá kviknaði þessi hugmynd; að
vinna að sýningu. Eftir þá ferð var ég
kominn með afar mikið af efni, en sá
samt að ég þyrfti að fara einu sinni í
viðbót til að klára,“ segir Katrín.
En hvaðan sprettur þetta nafn,
Margföld hamingja? „Það eru
persónulegar ástæður. Verkefnið
heitir raunar Double Happiness,
Tvöföld hamingja, en það er þýð
ing á kínversku tákni – sem er ham
ingjutáknið tvítekið. Það er mjög al
gengt að það sé notað á hátíðum, í
brúðkaupum og nýársfögnuðum.
Þetta var eiginlega eina kínverska
táknið sem ég þekkti áður en ég fór
út því það var mjög skemmtilegur
bar í New York þegar ég bjó þar sem
hét Double Happiness. Í Kína sá ég
þetta úti um allt. Mér fannst þetta
flott orð, en ég vildi breyta aðeins
til á sýningunni, og fannst margföld
hamingja hljóma fallegar á íslensku
en tvöföld.“
Vitnum stöðugt í náttúruna
Eins og í verkum Ingvars brýst
náttúran inn í og verður þema í
þessum stórborgarmyndum Katrínar.
„Náttúran virðist alltaf geta troðið
Kristján Guðjónsson
kristjan@dv.is
„Þar sem mun
alvarlegri vanda-
mál hrjáðu samfélagið á
þessum tíma var svæð-
ið bara skilið eftir autt
og yfirgefið í tuttugu og
fimm ár.
Ivan og Florica Maðurinn og kýrin sem búa við Lacu Morii í Búkarest. Mynd InGVar HöGnI raGnarsson
Múslimi, sígauni, gyðingur Almenningur notar vegginn utan um hið misheppnaða
uppistöðulón í Vacerasti til pólitískrar tjáningar. Mynd InGVar HöGnI raGnarsson