Fréttablaðið - 06.05.2017, Page 116

Fréttablaðið - 06.05.2017, Page 116
www.bjarmaland.is sími 770 50 60 bjarmaland@bjarmaland.is ÚT Í HEIM MEÐ OKKUR! Gullni þríhyrningurinn og strandir GOA INDVERSKT SUMAR UM HAUST 14. - 25. nóvember I 11 nætur 339 000 aðeins Verð kr. Já, ég er að velta upp spurn-ingum um hvernig leikhúsið endurspeglar og tekur þátt í að móta sjálfsmynd þjóðar,“ segir Magnús Þór Þorbergs-son, bókmennta- og leik- húsfræðingur, sem í vikunni varði doktorsritgerð sína við íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands: Leiksvið þjóðar: Þjóð, stétt, sjálfsmynd og mótun leiklistarvettvangs á Íslandi 1850- 1930. Magnús Þór segir að tíma- bilið taki mið af því þegar fyrstu opinberu leiksýningarnar hafi átt sér stað á Íslandi um 1850 og fram til 1930 þegar byggingu Þjóðleikhúss- ins var frestað. „Aðalfókusinn er á þriðja áratuginn og þá einkum árin eftir að Alþingi ákveður að byggja Þjóðleikhús þar til sá draumur er settur á bið af völdum kreppunnar þegar byggingarsjóðurinn tæmdist.“ Kvöldfjelagið og Gúttó Magnús Þór segir að á þessum upp- hafsárum frá 1850 til 1890 hafi leik- húslífið mest samanstaðið af ómót- uðum hópum. „Það var engin föst starfsemi en það sem ég er að skoða er mikilvægi leikhússins fyrir hug- myndina um menningarlega sjálfs- mynd og í að sviðssetja hvað það er að vera Íslendingur. Maður sér þetta t.d. í verkum eins og Útilegumönn- unum eða Nýársnóttinni og fleirum sem einkennast af menningarlegri þjóðernishyggju. Svo skoða ég einn- ig hversu mikilvægt leikhúsið var í að búa til borgaralega menningu í Reykjavík. Fyrstu áratugina voru þetta sýn- Að mennta, skamma og skemmta á leiksviðinu Magnús Þór Þorbergsson fyrir framan Iðnó sem var lengi vel heimili Leikfélags Reykjavíkur. FRéttabLaðIð/GVa Úr sýningu Leikfélags Reykjavíkur á Gluggum eftir John Galsworthy frá 1925. Mynd/LJósMyndasaFn ÞJóð- MInJasaFnsIns/óLaFuR MaGnÚsson menntað þjóðina. „Að þetta sé tæki- færi fyrir þjóðina til þess að koma saman, horfa á eigin sögur og sjá sjálfa sig á sviðinu. Að upplifa sig líka sem þjóð í salnum og finna fyrir sér sem samfélagi að horfa á eigin sögur. Þar kemur upp þessi hugmynd um menntun bæði þjóðar og einstaklinga í gegnum leikhúsið. Sigurður Guðmundsson málari t.d. hélt ræðu á fundi hjá Kvöldfjelaginu þar sem hann talaði um að á sviðinu væri hægt að mennta almenning og efla þjóðerniskenndina. Tilfinningu fyrir þjóðinni og vitund hennar fyrir sögunni. Að þetta væri allt hægt að kenna á sviðinu.“ Í ritgerð sinni rekur Magnús Þór svo hvernig áherslan breytist svo úr því að mennta yfir í að siðvæða. „Við sjáum að eftir aldamótin verður mjög algengt að áhorfendur séu skammaðir fyrir að kunna sig ekki í leikhúsi. Kunna ekki að haga sér og vera alltaf á einhverju rápi eða að tala og hlæja á vitlausum stöðum. Fólk var þá bæði skammað fyrir hegðun sína og líka fyrir það að hafa ekki smekk. Þar sést greinarmunur á þeim menntuðu og ómenntuðu. Menntaða siðfágaða borgarastéttin er að verða sterk og tekur að sér að kenna öðrum hvernig þeir eiga að haga sér og nota leikhúsið óspart til þess. Það breytist þó hversu vel það er samþykkt að skemmta. Það er smá togstreita þarna undir lok nítjándu aldar, hvort það eigi að gera leik- hús til þess að mennta og betrum- bæta samfélagið eða bara til þess að skemmta. Hrein innantóm skemmt- un var ekki vel séð. Það var einmitt það sem fólst í því að skamma fólk fyrir að hafa ekki smekk og að vera að eltast við að sjá einhvern vitleys- isgang á leiksviði. En þetta breytist með áhugaverðum hætti eftir full- veldið 1918 og á þriðja áratugnum. Þá kemur inn ný tegund af gaman- leikjum, svona borgarlegir svefnher- bergisfarsar eins og við þekkjum þá í dag með misskilningi og hurðar- skellum. Þá er allt í einu skemmt- anagildið orðið samþykkt. Að það sé gott að geta hlegið í leikhúsi fyrir þjóð eins og Íslendinga sem séu ekki mjög brosmildir.“ siðmenntuð þjóð Magnús Þór segir að verkefnavalið hafi líka verið breytilegt. „Á nítj- ándu öldinni var sterk löngun í það að sjá leikhúsið leika sitt eigið þjóð- líf, eins og Matthías Jochumsson orðaði það. En í byrjun tuttugustu aldar, árin eftir að heimastjórnin kemur og fram að fullveldinu, þá sjáum við mjög öflugt tíma- bil í sögu Leikfélags Reykjavíkur þar sem er sett upp mjög mikið af nýjum íslenskum verkum. Verk eftir Jóhann Sigurjónsson, Guðmund K a m b a n o g fleiri og ég er m.a. að skoða hvernig þessi verk takast á við þær spurningar sem eru í gangi í samfélaginu. Hver erum við sem þjóð? Hvert viljum við fara? Át ö k i n m i l l i sve i t a l í f s o g borgarlífs. Stöðu konunnar og fleiri spurningar sem voru í gangi í samfélaginu sem var verið að takast á við í þessum verkum.“ Magnús Þór bendir á að það sé merkilegt sem gerist á þriðja ára- tugnum þegar Alþingi samþykir að byggja Þjóðleikhús. „Þá hefði mátt gera ráð fyrir að Leikfélag Reykja- víkur, sem var svona ígildi Þjóðleik- húss á þessum tíma, fengi heimili í Þjóðleikhúsinu. En í staðinn fyrir að halda áfram á þeirri braut sem það var á þá breytti það um stefnu og fór meira að gera sig að evrópsku stórborgarleikhúsi. Flytja meira af nýjum erlendum verkum, það kemur inn ný tegund gamanleikja og Shakespeare er settur upp í fyrsta sinn og íslensku verkin stíga svolítið til hliðar. Þau íslensku verk sem eru skrifuð fara meira að endurspegla borgaralegt líf, gerast á borgaraleg- um heimilum og þá var til að mynda algengt að tekið væri fram að það væri píanó í stofunni. Það var jafn- vel aldrei spilað á það í verkinu en það var tákn um menntaða stöðu heimilisins. Þannig að eftir fullveldið fer þjóðin að máta sig við hugmyndina um að vera siðmenntuð evrópsk menningarþjóð. Frekar en að hverfa aftur í söguna og skoða hvaðan við komum þá sjáum við sterka teng- ingu vaxandi millistéttar við sam- bærilega strauma í Evrópu.“ ingar sem voru á vegum skólapilta og nemenda í Prestaskólanum en svo voru líka menningarforkólfar í bæjarfélaginu sem stóðu að baki leiksýningum félaga á borð við Kvöldfjelagið. Það var svona leyni- félag menningarlegra þjóðernis- sinna á milli 1860 og 1874. Það var nokkur stór hópur sem stóð að baki Kvöldfjelaginu en svo koma líka inn borgaraleg félög eins og Góðtempl- arahreyfingin og fleiri sem settu sitt mark á leiklistarsöguna. En þegar við erum komin fram yfir 1890 þá erum við að sjá svolítið af hópum verða til á borð við Gúttó og Breið- fjörðsleikhúsið.“ skamma og skemmta Magnús Þór segir að grundvallar- hugmyndin á seinni hluta nítjándu aldar hafi verið sú að leikhúsið gæti Magnús Þór Þor- bergsson varði í vikunni doktorsrit- gerð um tengslin á milli sjálfsmyndar þjóðarinnar og upphafsára leik- húss á Íslandi. Magnús Guðmundsson magnus@frettabladid.is ...Þá var til að Mynda algengt að tekið væri fraM að Það væri pÍanó Í stofunni. Það var jafnvel aldrei spilað á Það Í verkinu en Það var tákn uM Menntaða stöðu heiMilisins. 6 . m a í 2 0 1 7 L a U G a R D a G U R60 m e n n i n G ∙ F R É T T a B L a ð i ð menning 0 6 -0 5 -2 0 1 7 0 4 :2 3 F B 1 3 6 s _ P 1 1 6 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 0 9 7 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 0 2 1 K .p 1 .p d f F B 1 3 6 s _ P 0 4 0 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 C C F -5 5 3 0 1 C C F -5 3 F 4 1 C C F -5 2 B 8 1 C C F -5 1 7 C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 2 A F B 1 3 6 s _ 5 _ 5 _ 2 0 1 7 C M Y K
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.