Dagblaðið Vísir - DV - 02.12.2016, Page 26
Helgarblað 2.–5. desember 20164 Bækur
Skáldsagan Sonnettan eftir Sigurjón Magnússon knýr mig til vera stundarkorn á persónulegum nótum. Til stóð að ég fengi kynningar
eintak af bókinni á ritstjórn DV og
skrifaði umsögn um hana. Helgina
áður en ég átti að fá bókina í hendur
var ég hins vegar staddur í bóka
búð, rak augun í gripinn og opnaði
af forvitni. Einfaldur texti verksins
reyndist svo grípandi að ég gat ekki
skilið bókina við mig eftir að hafa les
ið nokkrar blaðsíður og keypti hana.
Snemma næsta dag hafði ég lokið við
hana. En þessi saga gerði meira en að
halda mér spenntum og áhugasöm
um. Þessi saga snerti mig djúpt, ekki
síst það sem lýtur að hjónabandinu,
sem er þungamiðja hennar.
Sagan lýsir örlagaríku sólarfríi
hjóna um fertugt á Spáni. Komnir
eru brestir í sambandið enda eru
hjónin mjög ólík. Eiginmaðurinn
lokaður og innhverfur bókabéus, eig
inkonan ástríðufull þokkagyðja. Eig
inmaðurinn, Tómas, er fyrrverandi
kennari í Menntaskólanum í Reykja
vík en sagði starfi sínu lausu vegna
sérstæðrar deilu: Hann fékk því ekki
framgengt að ættjarðarljóð Snorra
Hjartarsonar, Land þjóð og tunga,
yrði á leslista nemenda við skólann.
Kollegar hans segja ljóðið úrelt og
óboðleg þjóðremba á tímum fjöl
menningar. Þessi ágreiningur þróast
út í ritdeilur í blöðum og eltir sögu
hetjuna á sólarströndina því nokkrir
Íslendingar, sem þarna dveljast og
hafa horn í síðu hans vegna sam
skiptaárekstra sem verða er líður
á söguna, fara að slúðra um að
maðurinn sé alræmdur rasisti.
Eiginkonan er það sem með
óábyrgu orðfæri mætti kalla laus í
rásinni. Ljóst er að Tómas uppfyllir
ekki þörf hennar fyrir
athygli og ástríðuhita og
hugur hennar og hjarta
leita annað. En ást Tómasar
á eiginkonu sinni er ást að
eilífu og líkist sumpart til
beiðslu skáldsins á landinu
sínu í ljóðinu umdeilda.
Sonnettan er óvenjulega meitluð
saga og efnisrík miðað við lengd.
Hún er aðeins rétt liðlega 140 blað
síður í fremur litlu broti. Á þessum
fáu blaðsíðum leiðir höfundur fram
allnokkrar persónur og dregur þær
upp skýrum og eftirminnilegum
dráttum, laðar fram átök og býður
upp á fléttu sem myndi sóma sér vel
í áhrifaríku bresku sjónvarpsdrama.
Meitlunin felst
á hinn bóginn í því
hvernig höfundur
afhjúpar í örfáum
dráttum þá gjá og
togstreitu sem and
stæð sjónarmið fjöl
menningarhyggju og
þjóðernishyggju hafa
myndað í heiminum á
undanförnum árum.
Sumir upplifa ástandið
þannig að bæði fjöl
menningunni og lýð
ræðinu stafi hætta af
uppgangi þjóðernis
öfgahyggju. Aðrir
hafa þá upplifun að fjölmenningin
hafi farið úr skorðum vegna upp
gangs íslamskrar bókstafstrúar víða
í Evrópu, þar sem sumir innflytj
endur hata og fyrirlíta menningu
gestalandsins í stað þess að aðlagast
henni. Og þegar menn viðra þær
áhyggjur sínar eru þeir kallaðir ras
istar og þaggað með ofsa niður í
nauðsynlegri gagnrýni. Pólitískur
rétttrúnaður gerir ekki greinarmun á
heilbrigðri þjóðernishyggju og þjóð
rembu og skellir rasistastimplin
um á alla sem vilja hafa gildi sinnar
þjóðar í hávegum. Á sama tíma al
hæfa öfgafullir þjóðernissinnar um
innflytjendur og vilja engum flótta
mönnum hjálpa. Þessar öfgar og
þessi ólga verða sífellt meira áber
andi og Sonnettan er skrifuð á hljóð
látan en eftirminnilegan hátt beint
inn í deigluna. Hún er laus við allan
áróður en á milli línanna má þó lesa
samhug með þeim viðhorfum að
þjóðerni, tungu og menningu beri
að rækta og að hjónaband snúist um
tryggð og ást í blíðu og stríðu. Með
öðrum orðum: Það eru til varanleg
gildi sem ber að halda í heiðri.
Sonnettan er afburðavel skrifuð
saga sem ég hvet lesendur til að
reyna að lesa hægt því hún er stutt
en maður þráir að lesturinn endist
sem lengst. n
Trúin á eilíf gildi
Bókin Búðarferðin eftir Ósk Ólafsdóttur og Bergrúnu Írisi Sævarsdóttur sýnir glögglega að þegar ímyndunar
aflið fær að leika lausum hala getur
allt gerst. Bergrún Íris myndskreytti
söguna en hún hefur síðustu ár
getið sér gott orð í myndlistarheim
inum.
Í upphafi bókarinnar fara sögu
hetjurnar Blær og Busla út í búð að
kaupa mjólk. Búðarferðin á þó eftir
að reynast einstaklega viðburðarík
en hinar ýmsu verur, völundarhús
og snarbrött fjöll verða á vegi þeirra.
Ævintýraheimurinn sem þær skapa í
sögunni fangar töfrandi hugmynda
flug barna nokkuð vel.
Búðarferðin er ekki eina bók
Bergrúnar í jólabókaflóðinu en nafn
hennar er á kápum sjö bóka sem
voru gefnar út á árinu. Þar á meðal
myndskreytti Bergrún barnabókina
Hin æruverðuga og ættgöfuga
hefðarprinsessa fröken Lovísa Perlu
festi Blómasdóttir – Daprasta litla
stúlka í öllum heiminum eftir glæpa
sagnahöfundinn Stefán Mána.
Búðarferðin er ætluð yngsta
lesendahópnum og söguhetjan Blær
gæti, líkt og nafnið gefur til kynna, bæði
verið strákur eða stelpa. Lesandinn
sjálfur getur tekið ákvörðun um það.
Texti bókarinnar er stuttur en segir það
sem segja þarf. Ævintýrið felst nefni
lega fyrst og fremst í listaverkum Berg
rúnar Írisar sem glæða orðin lífi. n
Töfrar ímyndunaraflsins
Kristín Clausen
kristin@dv.is
Bækur
Búðarferðin
Höfundar: Bergrún Íris Sævarsdóttir
og Ósk Ólafsdóttir
Útgefandi: Töfraland - Bókabeitan
32 bls.
Ágúst Borgþór Sverrisson
agustb@dv.is
Bækur
Sonnettan
Höfundur: Sigurjón Magnússon
Útgefandi: Ugla
141 bls.
„Sonnettan er
óvenjulega
meitluð saga og efnisrík
miðað við lengd.