Fréttablaðið - 09.02.2017, Page 16

Fréttablaðið - 09.02.2017, Page 16
Í  dag  fer Viðskiptaþing fram í 41. sinn. Þingið í ár er sérstakt fyrir margar sakir en Viðskipta- ráð, sem áður hét Verzlunarráð, fagnar aldarafmæli á árinu. Framleiðni og nýting aðalatriði Yfirskrift þingsins í ár er „Börn nátt- úrunnar – framtíð auðlindagreina á Íslandi“ og verður þar sérstak- lega fjallað um sjávarútveg, ferða- þjónustu og orkugeirann. Ísland stendur framarlega í alþjóðlegum samanburði innan allra þessara atvinnugreina. Í dag verður horft enn frekar fram á veginn því þrátt fyrir góðan árangur eiga auðlinda- greinar á Íslandi sóknarfæri á mörg- um sviðum. Náttúruauðlindir eru takmörkuð gæði. Þannig á stefna stjórnvalda að vera sú að hámarka þau verðmæti sem fæst fyrir þær með sjálfbærum hætti. Þetta var grundvallarmark- miðið sem lagt var upp með í vinnu Samráðsvettvangs um aukna hag- sæld sem byggði á grunni McKinsey- skýrslunnar sem kom út árið 2012. Um þetta markmið erum við lík- lega flest öll sammála. Við viljum skapa sem mest verðmæti með sem minnstum tilkostnaði fyrir landið okkar og íbúa þess. Verðmætasköpun verði ofan á Það vill oft verða að umræða um auðlindagreinar á Íslandi breytist á örskotsstundu í pólitískt jarð- sprengjusvæði. Eðlilegt er að fólk hafi sterkar skoðanir á þessum málum enda er velgengni atvinnu- greinanna stórt hagsmunamál fyrir alla þjóðina. Verra er þegar slíkur ágreiningur dregur úr þeirri fram- þróun sem nauðsynleg er, líkt og til- fellið hefur verið undanfarin misseri. Til marks um þetta er hægt að líta á framvindu þeirra umbótatil- lagna sem verkefnisstjórn Samráðs- vettvangsins lagði fram árið 2013. Aðeins 7% tillagna sem lagðar voru fram til úrbóta á auðlindageiranum hafa verið innleidd samanborið við 39% tillagna sem náðu til annarra greina. Meðal þessara tillagna voru gjaldtaka á ferðamannastöðum, arðbærari orkuframleiðsla og sam- ræmd stjórnun auðlinda hjá hinu opinbera. Þau atriði sem deilt er um í dag snúa yfirleitt að skiptingu þeirra verðmæta sem eru sköpuð frekar en þeim aðstæðum sem til staðar eru til að skapa þau. Brýnasta verkefni komandi ára er að láta slíkar deilur ekki standa í vegi fyrir frekari verð- mætasköpun. Umfangið mikið en tækifærin meiri Auðlindageirinn stendur undir 75% af útflutningstekjum Íslands og um 24% af landsframleiðslu. Utanað- komandi aðstæður og góður árangur fyrirtækja hafa gert það að verkum að stöðugur vöxtur hefur verið á útflutningstekjum auðlindagrein- anna undanfarin ár. En markvissar sóknaraðgerðir stjórnvalda hafa látið á sér standa. Hvernig náum við að knýja fram breytingar sem hvetja til framfara í geira þar sem það eina sem fólk virðist geta verið sammála um er að vera ósammála? Þetta er meðal þeirra spurninga við munum leita svara við á Viðskiptaþingi 2017. Kári Stefánsson, forstjóri Íslenskrar erfðagreiningar, sendi mér kveðju hér í blaðinu í fyrradag. Tilefnið er að ég hafði í stuttu máli lýst athugun sem fram fór á vegum innanríkis- ráðuneytisins, ríkislögreglustjóra og lögreglunnar á höfuðborgar- svæðinu á árunum 2012-2013 á fyrirkomulagi lífsýnarannsókna í sakamálum. Niðurstaða þeirrar skoðunar var þá að halda áfram samstarfi við sænska rannsóknar- stofu á þessu sviði. Ég nefndi einnig að það gæti verið kostur fremur en galli að framkvæma svo viðkvæmar og sérhæfðar rannsóknir erlendis en ekki hér í fámenninu þar sem allir þekkja alla. Orðin sem Kári notar um þessa upprifjun eru „ráðherrabull“, „ábyrgðarlaust blaður“, „minni- máttarkennd“, „fáfræði“, „glapræði“ auk þess sem hann telur störf mín „ruddaleg“ og „ofbeldisfull“. Það er auðvitað ekki nýtt að handhafar sannleikans þurfi að nota svo stór orð um hinn létt- væga málstað andstæðingsins. En ástæðan sem Kári gefur upp fyrir reiðilestri sínum er að hann vill fá þessar rannsóknir á lífsýnum í saka- málum inn í fyrirtæki sitt. Sem dómsmálaráðherra vil ég taka af allan vafa um það að rann- sóknarhagsmunir verða ávallt í fyrsta sæti þegar kemur að málum sem þessum. Viðskiptahagsmunir Kára Stefánssonar og annarra munu alltaf víkja fyrir því meginmarkmiði að tryggja skjóta og umfram allt örugga og óháða rannsókn saka- mála. Áhyggjuefni Forstjórinn lýsir því í greininni að fyrirtæki hans gæti „sagt með nokkurri vissu úr hvaða einstaklingi lífsýnið sé án þess að þurfa saman- burð eða frekari vitnanna við. Þetta gætum við vegna þeirrar reynslu, þekkingar og gagna sem við höfum aflað á rúmlega tuttugu árum“. Hann skýrir að vísu ekki nánar, með hvaða hætti hann hyggst sakbenda menn með þessum hætti. Svo virðist sem hann hugsi sér að nota í þessa vinnslu þau gögn sem honum hafa verið lögð til af og um þátttakendur í vísindarannsóknum sem stund- aðar eru af fyrirtæki hans. Ef svo er þá er það mikið áhyggjuefni. Þeirra upplýsinga á að hafa verið aflað í samræmi við skilyrði í leyfum frá Persónuvernd, áður tölvunefnd og á grundvelli upplýsts samþykkis þátt- takenda sem hafa tekið þátt í rann- sóknum hans í góðri trú um að sú þátttaka myndi ekki hafa neikvæð áhrif á réttindi þeirra eða ættmenna þeirra í framtíðinni. Þá er það sannarlega óvarfærið af forstjóranum að setja þessar hug- myndir sínar fram í samhengi við þann harmleik sem nýlega hefur átt sér stað hér á landi. Slíkar tilvísanir leiða tæpast til yfirvegaðra ákvarð- ana, byggðra á skynsemi og rökum. Ég flutti á síðasta kjörtímabili frumvarp um brottfall laga sem veita fjármálaráðherra heimild til að veita bandarísku fyrirtæki að nafni DeCODE Genetics Inc. ríkisábyrgð fyrir allt að 200 milljónir Banda- ríkjadala vegna aukinnar starfsemi dótturfélags, Íslenskar erfðagrein- ingar, hér á landi. Frumvarpið náði ekki fram að ganga fyrir þinglok. Heimildin til 23 milljarða króna ríkisábyrgðarinnar á þessum við- skiptaævintýrum Kára Stefánssonar stendur því enn óhögguð í íslensk- um lögum. Til samanburðar má nefna að 23 milljarðar eru um það bil helmingur af rekstrarkostnaði Landspítalans á ári. Þetta nefni ég nú bara hér í ljósi tilboðs Kára um þjónustu Íslenskrar erfðagreiningar við að „hysja gagnlegar upplýsingar upp úr lífsýnum“ af vettvangi glæps; „ókeypis“. Rannsóknarhagsmunir og viðskiptahagsmunir Sigríður Á. Andersen dómsmála­ ráðherra Aðeins 7% tillagna sem lagðar voru fram til úrbóta á auðlindageiranum hafa verið innleidd samanborið við 39% tillagna sem náðu til annarra greina. Meðal þess- ara tillagna voru gjaldtaka á ferðamannastöðum, arð- bærari orkuframleiðsla og samræmd stjórnun auðlinda hjá hinu opinbera. Sem dómsmálaráðherra vil ég taka af allan vafa um það að rannsóknarhags- munir verða ávallt í fyrsta sæti þegar kemur að málum sem þessum. Viðskiptahags- munir Kára Stefánssonar og annarra munu alltaf víkja fyrir því meginmarkmiði að tryggja skjóta og umfram allt örugga og óháða rannsókn sakamála. Pólitískar jarðsprengjur auðlindanna Katrín Olga Jóhannesdóttir formaður Viðskiptaráðs Íslands 9 . f e b r ú a r 2 0 1 7 f I M M T U D a G U r16 s k o ð U n ∙ f r É T T a b L a ð I ð 1 3 -0 6 -2 0 1 7 1 0 :4 5 F B 0 6 4 s _ P 0 6 4 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 4 9 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 0 1 K .p 1 .p d f F B 0 6 4 s _ P 0 1 6 K .p 1 .p d f A u to m a ti o n P la te r e m a k e : 1 D 1 2 -E 4 0 4 1 D 1 2 -E 2 C 8 1 D 1 2 -E 1 8 C 1 D 1 2 -E 0 5 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 1 A F B 0 6 4 s _ 8 2 2 0 1 7 C M Y K

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.