Morgunblaðið - 30.08.2018, Side 48

Morgunblaðið - 30.08.2018, Side 48
48 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 30. ÁGÚST 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Faraldurópíóðalyfja íBandaríkj- unum hefur leitt til þess að Donald Trump Bandaríkja- forseti hefur lýst yfir neyðar- ástandi. Lyf þessi hafa einnig valdið miklum usla hér á landi og kostað of mörg mannslíf. Nú hafa vaknað áhyggjur af því að amfetamínfaraldur gæti verið í uppsiglingu og er meðal annars talað um ofvirknilyfið Adderall í því sambandi. Ein af ástæðunum fyrir notk- un eiturlyfja er ranghugmyndir um virkni þeirra. Oft eru þau sveipuð dulúð og því jafnvel haldið fram að þau geti hjálpað fólki að standa sig þegar mikið liggur við. Það er mikilvægt að slíkar hugmyndir nái ekki fót- festu. Bergljót Gyða Guðmunds- dóttir, doktor í sálfræði, er einn af höfundum greinar, sem birt- ist fyrr í sumar um rannsókn á notkun bandarískra háskóla- nema á Adderall. Í viðtali um niðurstöður rannsóknarinnar í Morgunblaðinu í gær segir hún að fram hafi komið að skamm- tíma- og vinnsluminni hefði hrakað hjá þeim sem fengu lyf- ið miðað við þá sem fengu lyf- leysu. Ekki hefði verið sjáan- legur munur á lestrarfærni eða langtímaminni þátttakenda. Um leið hefði sjálfsmati þeirra á eigin hugarstarfi, athygli, skipulagningu, tímastjórnun og þess háttar hrakað. Athygli hefði virst skerpast lítillega. Samkvæmt þessu eru þeir, sem taka þetta tiltekna lyf til þess að bæta námsárangur, að veikja stöðu sína, ekki bæta. „Margt bendir einnig til þess að lyf sem þróuð hafa verið við ADHD nýtist síður þeim sem ekki eru með ADHD, þ.e. þeim sem eiga auðvelt með að hafa stjórn á athygli sinni og hegð- un. Misnotkun á slíkum lyfjum virðist gera meira ógagn en gagn fyrir þann hóp,“ segir Gyða í viðtalinu. Háskólanemar nota einnig örvandi lyf hér á landi. Í dokt- orsritgerð Gyðu frá 2015 kom fram að 11-13% grunnnema við Háskóla Íslands hefðu misnot- að örvandi lyfseðilsskyld lyf einu sinni eða oftar á námferl- inum til að bæta námsárangur og/eða til afþreyingar. Það er því þarft verk að koll- varpa ranghugmyndum af þessu tagi. Þótt önnur örvandi lyf hafi ekki verið tekin fyrir í rannsókninni er líklegt að áhrif þeirra séu svipuð. Hugmyndir um að þau geti bætt árangur séu einfaldlega rugl. Notkun þeirra getur hins vegar dregið dilk á eftir sér leiðist neytand- inn út í frekari neyslu og verði fíkninni að bráð. Það er ranghug- mynd að örvandi lyf bæti námsárangur} Meira ógagn en gagn Sérstök rann-sóknarnefnd á vegum Sameinuðu þjóðanna hefur skilað af sér skýrslu um ásakanir um hrotta- lega framgöngu hersins í Búrma gagnvart íslamska minnihlutahópnum Róhingjum, sem sögð er hafa hafist fyrir um ári eftir að aðskilnaðarsinnar úr hópi Róhingja réðust á nokkrar herbúðir. Niðurstaða nefndarinnar var afdráttarlaus um það að svar hersins við þeim skæruhernaði hefði verið úr öllum takti við það sem ætla hefði mátt, en hermt er að um 700.000 manns hafi verið hraktir frá heimilum sínum og yfir landamærin til Bangladess. Þá var greint frá því í skýrslu nefndarinnar að yfirstjórn hersins hefði skipu- lagt umtalsverð óhæfuverk gagnvart Róhingjum þar sem morð, íkveikjur og nauðganir væru á meðal þess sem beitt hefði verið til þess að hrekja þjóðflokkinn á brott. Nefndin gekk raunar skref- inu lengra og mælti með því að Min Aung Hlaing, æðsti yfir- stjórnandi hersins, og fimm helstu næstráð- endur, yrðu sóttir til saka fyrir stríðs- glæpi og glæpi gegn mannkyni. Það verður hægara sagt en gert að draga þá til ábyrgðar. Fyrir það fyrsta þarf örygg- isráð Sameinuðu þjóðanna að samþykkja að ástandinu í Búrma verði vísað til Alþjóð- lega sakamáladómstólsins í Haag. Þar sem bæði Rússar og Kínverjar telja sig eiga hags- muna að gæta í Búrma og hjá núverandi yfirherstjórn lands- ins er vel hugsanlegt að annað eða bæði þessara ríkja muni beita neitunarvaldi sínu til þess að koma í veg fyrir það. Þó að aðrar leiðir væru þá færar til þess að sexmenningarnir verði ákærðir gætu þær tekið mjög langan tíma. Mögulegt er að það muni taka mörg ár eða jafnvel ára- tugi að koma réttvísinni fram, ef það þá gerist nokkurn tím- ann. Í millitíðinni er mikilvægt að sem gleggst mynd fáist af þeim hörmungum, sem nú eiga sér stað í Rakhín-héraði, og að þjóðir heims geri sitt ýtrasta til að binda enda á þær. Her Búrma sætir al- varlegum ásökunum}Kallað eftir réttlæti N úverandi og sl. kjörtímabil hófust bæði á kosningum í lok október. Í kjölfarið tók við ríkisstjórnar- myndun og flýtimeðferð á fjár- lögum ásamt ýmsu öðru. Þingin sem voru haldin í kjölfar kosninga voru 146. þing og 148. þing. Þessi þing eru mjög sambærileg að mörgu leyti á sama tíma og þau eru einnig óvenjuleg af augljósum ástæðum. Undanfarin ár hefur Alþingi gefið út töl- fræðiupplýsingar um störf þingsins. Hversu margir þingfundir voru haldnir og í hversu marg- ar klukkustundir. Hversu mörg þingmál voru lögð fram og samþykkt. Hversu margar fyrir- spurnir voru, hversu margir nefndarfundir og þess háttar upplýsingar koma þar fram. Það er til dæmis áhugavert að sjá að um 50% frumvarpa voru samþykkt á 144. þingi, um 40% á 146. þingi og rúmlega 50% á 148. þingi. Það er áhugavert að sjá að meðallengd þingfunda var um 5 klst og 40 mín. á 144. þingi, 4 klst og 50 mín. á 146. þingi og 5 klst. og 10 mín á 148. þingi. Það er áhugavert að sjá að einungis um 20% þingsályktana voru samþykkt á 144. þingi, um 25% á 146. þingi og um 35% á 148. þingi. Enn áhugaverðara er að sjá að það eru næstum því engin frumvörp eða ályktanir sem eru ekki samþykktar. Hvernig stendur á því? Ástæðan fyrir því að frumvörpum og tillögum er aldrei hafnað á þingi er vegna þinglokasamninga. Þeir snúast að- allega um tvennt; að fá stjórnarandstöðuna til þess að þegja og til þess að útiloka mál sem verða ekki samþykkt. Hvern- ig er hægt að útiloka mál frá atkvæðagreiðslu? Það er gert inni í nefndum. Þar eru mál ann- aðhvort ekki tekin á dagskrá eða þá að haldnir eru endalausir fundir í öðrum málum til þess að fylla dagskrá nefndanna svo önnur mál komist ekki að. Markmiðið er að nefndir hafi helst ekki afgreitt nein mál fyrr en við lok þings. Leikurinn snýst um nokkrar tegundir af málum. Mál stjórnarandstöðunnar sem stjórn- arflokkarnir vilja ekki. Mál stjórnarinnar sem stjórnarandstaðan vill ekki og er tilbúin til þess að beita málþófi gegn og svo mál sem allir eru í raun sammála um að megi fara í gegn. Við þau mál bætist svo við að það er ákveðin samkeppni um mál milli stjórnarandstöð- unnar. Ef einn flokkur fær 4 mál í atkvæða- greiðslu, þá vilja allir hinir líka fá jafn mörg mál í atkvæðagreiðslu. Þess vegna hefur yfirleitt verið nokkurs konar kvóti á stjórnarandstöðumál þar sem allir stjórnarandstöðuflokkarnir velja einhver þrjú forgangs- mál og fá yfirleitt eitt af þeim samþykkt. Utanfrá lítur þetta fáránlega út. Fá mál ekki framgang innan þings á málefnalegum forsendum? Nei, þau gera það alla jafna ekki. Ekki ef það passar ekki innan þess kvóta sem stjórnarandstöðunni er úthlutað. Ekki ef nægi- lega margir beita málþófi. Ekki ef það hentar ekki ein- hverjum stjórnarflokki. En það einkennir Alþingi, henti- semi. bjornlevi@althingi.is Björn Leví Gunnarsson Pistill Hentisemi á Alþingi Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Guðmundur Magnússon gudmundur@mbl.is Utanríkisráðuneytið birti ívikunni á samráðsgáttstjórnvalda tillögu tilþingsályktunar um stefnu um alþjóðlega þróunarsamvinnu Ís- lands á árunum 2019 til 2023. Fram kemur í greinargerð tillög- unnar að Ísland styður framtíðarsýn Heimsmarkmiða Sameinuðu þjóðanna og leitast við að uppfylla pólitískar, lagalegar og siðferðislegar skyldur sínar sem ábyrg þjóð í sam- félagi þjóðanna með virkri þátttöku í alþjóðlegri þróunarsamvinnu. Stefnt er að því að Ísland auki framlög til þróunarsamvinnu á næstu árum og að þau verði 0,35% af VÞT (vergum þjóðartekjum) árið 2022. Í stefnunni er sett í öndvegi að draga úr fátækt á grundvelli jafnréttis og sjálfbærni og er sérstök áhersla lögð á berskjaldaða hópa, þar á meðal börn. Í greinargerðinni segir að þróunar- samvinna Íslands endurspegli jafn- framt þau gildi sem íslenskt samfélag hafi í heiðri; virðingu fyrir lýðræði, mannréttindum, fjölbreytileika og umburðarlyndi, réttlæti og samstöðu. Ábyrgð, árangur og áreiðanleiki skuli höfð að leiðarljósi í öllu starfi Íslands á þessu sviði. Einblínt á fátæk og óstöðug ríki Þá segir að í framkvæmd stefn- unnar verði lögð áhersla á svið þar sem sérþekking Íslands geti nýst í baráttunni gegn fátækt og fyrir fram- gangi Heimsmarkmiða Sameinuðu þjóðanna. „Unnið verður að einu yfir- markmiði og tveimur meginmark- miðum. Yfirmarkmið stefnunnar er að draga úr fátækt og hungri og stuðla að almennri velferð á grund- velli mannréttinda, kynjajafnréttis og sjálfbærrar þróunar. Meginmarkmið lúta annars vegar að 1) uppbyggingu félagslegra innviða og starfa í þágu friðar, og hins vegar að 2) verndun jarðarinnar og sjálfbærri nýtingu náttúruauðlinda. Níu undirmarkmið eru sett fram til að vinna að þessum meginmarkmiðum, og eru jafnframt þrjú þverlæg áhersluatriði sett fram í stefnunni. Þau eru mannréttindi, kynjajafnrétti og umhverfismál sem verða höfð að leiðarljósi í öllu starfi ís- lenskra stjórnvalda á sviði þróunar- samvinnu. Sjónum í þróunarsamvinnu Íslands á einkum að beina að fátækum og óstöðugum ríkjum og er áhersla lögð á samvirkni og tengsl mannúðar- aðstoðar og þróunarsamvinnu. Kveðið er á um að ná til þeirra sem búa við bág kjör, náttúruvá, ógn af mannavöldum eða hvers kyns mis- munun. Mannúð, virðing fyrir mann- réttindum og óhlutdrægni liggi til grundvallar öllu starfi og sérstök áhersla verði lögð á berskjaldaða hópa, þar á meðal börn. Ábyrgðar- skylda gagnvart viðtakendum skuli höfð að leiðarljósi og stutt skuli við samræmdar og skilvirkar aðgerðir þróunarstofnana, m.a. með markviss- um framlögum til fjölþjóðlegra stofn- ana og borgarasamtaka, útsendum sérfræðingum og aukinni samhæf- ingu og samlegð verkefna í tvíhliða þróunarsamvinnu Íslands til að auka slagkraft stuðningsins. Unnið verði samkvæmt samstarfsáætlunum við tvíhliða samstarfslönd Íslands, Malaví og Úganda, og áfram lögð áhersla á samstarf við héraðsstjórnir þar til að tryggja skilvirka grunnþjónustu við fátækt fólk. Íslensk stjórnvöld styðji jafnframt uppbyggingarstarf í öðrum ríkjum í gegnum fjölþjóðastofnanir og borgaralegt samfélag, m.a. í Mósam- bík, Palestínu og Afganistan, og ríkj- um þar sem áhrifa flóttamannavand- ans gætir hvað mest. Stuðningur við Palestínu takmarkist ekki við landa- mæri heldur taki einnig til palest- ínskra flóttamanna í nágrannaríkj- unum Jórdaníu, Sýrlandi og Líbanon. Fimm ára stefna um þróunarsamvinnu Ljósmynd/Af vef sendiráðs Íslands í Úganda Aðstoð Skólapiltar í Úganda. Ísland á í beinu samstarfi við stjórnvöld þar í landi um þróunarsamvinnu og heldur þar úti sendiráði. Íslensk stjórnvöld styðja markmið Sameinuðu þjóðanna um að iðnríki skuli veita sem nemur 0,7% af vergum þjóð- artekjum (VÞT) til þróunar- samvinnu, en framlög aðildar- ríkja þróunarsamvinnunefndar OECD/DAC námu 0,31% af VÞT að meðaltali árið 2017. Íslensk stjórnvöld styðja jafn- framt áfram markmið Samein- uðu þjóðanna um að veita í það minnsta 0,2% af VÞT til fátækustu þróunarlandanna. Veruleg hækkun varð á fram- lögum til þróunarsamvinnu á tímabilinu frá 2013 til 2017. Árið 2013 námu þau rúmlega 4,26 milljörðum króna, eða 0,23% af VÞT, árið 2015 voru framlög komin í 5,26 milljarða króna, sem svarar til 0,24% af VÞT, og árið 2017 voru framlögin tæplega 7,3 millj- arðar króna, eða 0,28% af VÞT. Framlögin 7,3 milljarðar ÞRÓUNARSAMVINNA

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.