Fréttablaðið


Fréttablaðið - 16.03.2019, Qupperneq 112

Fréttablaðið - 16.03.2019, Qupperneq 112
EINN MAÐUR VAR TIL DÆMIS SÝKNAÐUR AF BROTI Á KLÁMLÖGUNUM ÞÓTT HEIMA HJÁ HONUM FYNDUST KVIKMYNDIR SEM INNIHÉLDU BARNAKLÁM. Kristín Svava Tómas­dóttir fékk á dögun­um viðurkenningu Hagþenk is, félags höfunda fræðirita og kennslugagna, fyrir bók sína Stund klámsins. Klám á Íslandi á tímum kynlífsbyltingar­ innar. Í rökstuðningi dómnefndar er Kristínu Svövu meðal annars hrósað fyrir djörfung í efnisvali og brautryðjendastarf í rannsóknum. Spurð um viðbrögð við þessari viðurkenningu segir Kristín Svava: „Þetta er frábært og mikill heiður. Það var mjög skemmtilegt að fá til­ nefninguna og ég átti alls ekki von á að vinna því samkeppnin var hörð og bækurnar sem voru tilnefndar allar mjög vandaðar. Bókin er byggð á meistararit­ gerðinni minni í sagnfræði. Fyrir mörgum árum fór ég að velta þessu efni fyrir mér, fyrir algera tilviljun. Klám er mjög gildishlaðið hug­ tak og yfirleitt notað í neikvæðri merkingu. Það er ekki síst það sem er spennandi við það sem við­ fangsefni. Klám er hið fordæmda. Þegar kynferðislegar sviðsetningar eru f lokkaðar í góðar og vondar er klámið vondi f lokkurinn en hinu bjargað yfir í erótík eða list. Í bókinni f jalla ég um skil­ greininguna á hugtakinu klám. Á íslensku er orðið klám notað í mjög víðri merkingu. Í útlöndum hefur verið talað um obscenity og svo pornography, en á íslensku er sama orðið notað um þetta allt saman, hið ósæmilega og hið pornó­ grafíska.“ Yfirvöld vildu ekki kýta um klám Í verkinu beinir Kristín Svava sjón­ um að tímabilinu 1960­1980. „Þá er mikil hugmyndafræðileg gerjun í gangi og verið er að ræða um hluti sem er enn rætt um í dag, það er til dæmis mikil áhersla á kynfrelsi og mikilvægi þess að eiga heilbrigðar samræður um kynlíf. Bókin nær fram til um 1980 og lýkur með vídeó byltingunni en með henni gjörbreytast aðstæður.“ Klám hefur verið bannað í íslenskum hegningarlögum síðan 1869. „Á þeim tíma sem ég fjalla um í bókinni fara fram sex dómsmál vegna kláms. Mín niðurstaða er reyndar að yfirvöld hafi ekki haft neinn sérstakan áhuga á að fara með þessi mál fyrir dómstóla og ekki viljað rífast opinberlega um klámlögin. Þau vildu frekar afgreiða þau á bak við tjöldin. Djarfar kvikmyndir fara til dæmis aldrei fyrir dóm vegna þess að búið var að koma upp ágætis kerfi þar sem kvikmyndaeftirlitið hafði fyrirmæli um að láta stjórn­ völd vita ef ekki þótti nægja að banna mynd innan sextán ára. Þá var bara samið við bíóstjórann að sýna hana ekki eða senur klipptar úr myndinni.“ Að hluta til barnaklám Á þessum tíma fóru fram sex dómsmál vegna kláms. Í einu máli var maður kærður fyrir að dreifa klámmyndum á filmum. Annað mál snerist um plaköt með skugga­ myndum af fólki í kynlífsstellingum og það mál fór alla leið upp í Hæsta­ rétt. Hin fjögur málin snerust um sjopputímarit og bækur. Það höfðu fáir áhuga á að verja þau rit opin­ berlega þannig að stjórnvöld þurftu ekki að hafa miklar áhyggjur af því að fólk færi að rífast um tjáningar­ frelsi út af Tígulgosanum. Ég skoða hvað það er sem gerir að verkum að þessi tilteknu verk voru öll metin klámfengin fyrir dómi. Ég kemst að þeirri niður­ stöðu að í fyrsta lagi hafi það verið vegna þess að efninu var dreift fyrir peninga, þetta var einhvers konar klámiðnaður. Í öðru lagi voru þau seld og þeim dreift þannig að börn og unglingar höfðu greiðan aðgang að þeim. Sjoppuritin voru seld í sjoppum og þangað kom mikið af börnum og unglingum og skugga­ myndaplakötin voru seld í vinsælli verslun, Karnabæ. Ég skoða síðan hvað það er í sjálfu efninu sem gerir að verkum að það er talið klám. Mín niðurstaða er að sé tvennt. Annars vegar þegar blandað er saman kynlífi og vald­ beitingu eða of beldi. Hins vegar ef um var að ræða verk sem lýstu ann­ ars konar kynlífi en hefðbundnu gagnkynhneigðu kynlífi sem gat stuðlað að fjölgun mannkyns, til dæmis samkynja kynlífi, hópkyn­ lífi, endaþarmsmökum og fleira. Það er áhugavert og sláandi að í þremur af þessum sex tilvikum er að hluta til um að ræða barnaklám. Þar kemur við sögu efni þar sem er verið að sýna eða fjalla um börn á aldrinum 10­16 ára í kynferðislegu samhengi. Það er hins vegar ekk­ ert talað um það í dómunum. Einn maður var til dæmis sýknaður af broti á klámlögunum þótt heima hjá honum fyndust kvikmyndir sem innihéldu barnaklám. Innan við tveimur áratugum síðar var orðið ólöglegt að eiga þannig efni, hvað þá að dreifa því. Maður sér í dæmum eins og þessu hvað hlut­ irnir hafa breyst mikið.“ Verðlaunabók um hið fordæmda klám Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrun@frettabladid.is Stund klámsins eftir Kristínu Svövu fékk viður- kenningu Hagþenk- is. Beinir sjónum að tímabilinu 1960- 1980 en þá urðu sex dómsmál vegna kláms. „Ég átti alls ekki von á að vinna því samkeppnin var hörð og bækurnar sem voru tilnefndar allar mjög vandaðar.“ FRÉTTABLAÐIÐ/SIGTRYGGUR ARI BÆKUR Að vetrarlagi Isabel Allende Þýðing: Sigrún Á. Eiríksdóttir Útgefandi: Mál og menning Blaðsíður: 368 Einn öflugasti vetrarstormur í manna minnum geisar í New York og leiðir saman ólöglega innflytjandann Evelyn, lífsþreytta háskólaprófessorinn Richard og rithöfundinn og baráttukonuna Luciu. Einföld aftanákeyrsla hrindir af stað atburðarás sem tekur ófyrir­ séða snúninga og meðfram línulegri frásögn eru ólík lífshlaup þessara þriggja einstaklinga rakin sem öll eiga sér þó einhverjar en misþykkar rætur í Suður­Ameríku. Meginstef bókarinnar er hinn margliti en þó nístandi veruleiki margra þeirra sem búa í Mið­ og Suður­Ameríku, veruleiki sem getur orðið svo erfiður og blóðugur að þúsundir einstaklinga hætta lífi sínu á hverjum degi til að komast til fyrirheitna landsins Bandaríkjanna þar sem óprúttnir einstaklingar nýta sér oftar en ekki neyð þeirra í ýmsum óskemmtilegum tilgangi. Mansal, glæpagengi og hrottalegar hefndaraðgerðir koma við sögu og stíga dans við litríkt persónugallerí og að hætti Allende eru vangaveltur um stjórnmálaástand og mannrétt­ indi aldrei langt undan. Það sama má segja um töfraraunsæið og hinn einstaklega heillandi frásagnarhátt Allende og eftir því sem á líður sög­ una sogast lesandinn lengra inn í örlög og harma persónanna. Það tekur þó smátíma fyrir söguna að komast í gang en þegar hún gerir það er það fyllilega þess virði. Myndmálið er einkar vel unnið, andstæðunum hita og kulda tef lt saman bæði í sögu­ sviðunum sem eru annars vegar nístingskaldur veturinn í New York og hins vegar hitinn, stundum óbærilegur, í Suður­ Ameríku, og í persónum Rich­ ards og Luciu sem eru að auki bæði komin yfir miðjan aldur og eins og venjulega einkar skemmtilegt að lesa um tilfinn­ ingalíf þroskaðra einstaklinga sem stundum getur verið alveg eins heitt og ástríðufullt og þeirra sem yngri eru. Enda hefst bókin á tilvitnun í Albert Camus: „Um hávetur komst ég loks að raun um að innra með mér ríkti ósigrandi sumar.“ Sá grunur læðist jafnvel að lesand­ anum að Lucia sé að einhverju leyti byggð á Allende sjálfri sem dregur síst úr lestrargleðinni. Saga Evelyn er svo saga f lóttamanns og inn­ flytjanda sem varpar ljósi á ömur­ legar aðstæður þeirra sem eiga hvergi grið. Sagan er þannig bæði grimm og blíð, nokkuð sem les­ endur Allende kannast við úr fyrri bókum hennar. Þýðingin rennur lipurlega og þó að stundum verði vart við einstaka klifun er bókin þægileg aflestrar og nær vel að fanga hinn einstaka frá­ sagnarblæ Allende. Brynhildur Björnsdóttir NIÐURSTAÐA: Sagan er hæg í gang en nær góðu flugi og aðdáendur Isabel Allende munu kannast við sig og njóta. Ósigrandi sumar um hávetur 1 6 . M A R S 2 0 1 9 L A U G A R D A G U R44 M E N N I N G ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð MENNING 1 6 -0 3 -2 0 1 9 0 4 :2 5 F B 1 2 8 s _ P 1 1 2 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 9 7 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 1 7 K .p 1 .p d f F B 1 2 8 s _ P 0 3 2 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 2 2 9 2 -8 1 E 0 2 2 9 2 -8 0 A 4 2 2 9 2 -7 F 6 8 2 2 9 2 -7 E 2 C 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 2 A F B 1 2 8 s _ 1 5 _ 3 _ 2 0 1 9 C M Y K
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.