Morgunblaðið - 18.07.2019, Side 37

Morgunblaðið - 18.07.2019, Side 37
37 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. JÚLÍ 2019 Fjöldinn allur af Íslendingum hefur fest kaup á fast- eignum í öðrum löndum. Það finnst okkur sjálfsagt að þeir geti gert. Auð- vitað. Þjóðerni eig- anda fasteignar á ekki að skipta neinu máli fyrir heima- ríkið. Um fasteign- irnar gilda lög og reglur viðkomandi ríkis án tillits til þjóðernis eigenda þeirra. Þegar við ræðum hins vegar um heimild útlendinga til að eignast fast- eignir á Íslandi kemur oft annað hljóð í strokkinn. Þá er eins og sumir telji að fullveldi okk- ar sé ógnað. Setja verði reglur sem takmarka þetta eða jafnvel banna. Þetta er auðvitað mis- skilningur. Eftir sem áður myndu ís- lenskar lagareglur gilda um þessar fasteignir og lögskipti á grundvelli eignarréttar að þeim. Fullveldi þjóðarinnar yrði á engan hátt ógnað. Menn ættu að átta sig á því að með kröfum um bann við sölu t.d. jarðnæðis til útlendinga er verið að láta eigendur þessara eigna bera kostnaðinn af heimóttarlegum sjónarmiðum þeirra sem slík- ar kröfur gera. Vera má að maður með erlendan ríkisborgararétt sé fús til að greiða miklu hærra verð fyrir viðkomandi eign heldur en hugsanlegir íslenskir kaupendur. Og þá skal spurt: Höfum við mörlandarnir sið- ferðilega heimild til að láta eigendur landareigna bera kostnaðinn af þjóðernisrembingi okkar? Svari sá sem svara vill. Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson »Menn ættu að átta sig á því að með kröf- um um bann við sölu t.d. jarð- næðis til útlend- inga er verið að láta eigendur þessara eigna bera kostnaðinn af heimóttar- legum sjónar- miðum þeirra sem slíkar kröf- ur gera. Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er lögmaður. Þjóðernis- rembingur mörlandansStjórnarskrá lýðveldisinsslær skjaldborg um þrjár undirstöður frjáls samfélags: Sjálfsákvörðunarrétt sérhvers manns (mannréttindi), vernd eignarréttar og réttarríkið. Lög, stjórnmál, menntun, upp- alendur, frjáls félög og stofn- anir ríkisins styðja við þennan samfélagsgrunn og styrkja hann. Það er gert á grunni laga, samninga, hefða og með hófsemd í stjórnarháttum. Í samræmi við þetta er það markmið bæði innanlandsréttar og alþjóðlegs samstarfs að virða og vernda sjálfsákvörðunarrétt og eignarrétt bæði einstaklinga og þjóða, svo og að leysa ágreining án ofbeldis og ofríkis. Íslensk lagahefð miðar að því að vernda þessar undirstöður og sú hefð mótar óhjá- kvæmilega stjórnmálin. Í þessu ljósi er vandséð hvaða „frjálslyndi“ er í því fólgið að kalla eftir auknum ríkisafskiptum af hversdagslífi fólks. Myndir þú, lesandi góður, vilja afsala þér forræði á eigin lík- amsorku? Myndi það einhverju breyta um ákvörðun þína, ef ég segði að miðstýrð opinber stofnun ætti að taka ákvörðun um hvernig þér bæri að ráðstafa þeirri orku? Eða, ef ég segði að sú stofnun starfaði í anda „frjálslyndis“? Helsta tylliástæða þeirra sem kalla eftir miðstýringu og auknum afskiptum ríkis- valds er jöfnuður, ekki frelsi. Dæmin sanna að jöfnuður og frelsi eiga ekki alltaf sam- leið. Jöfnuði verður almennt ekki komið á nema með því að skerða frelsi. Sá sem stað- hæfir að það sé „framsækið“ að krefjast aukins jöfnuðar þarf að standa fyrir máli sínu; færa fram rök gagnvart þeim sem telja á sér brotið. Sá rökstuðningur þarf að geyma meira en innantóm orð eins og „framþróun“ og „nútímalegt“. Gróf ofbeldis- verk og illvirki hafa verið framin í nafni „jafnræðis“ og raunar „frelsis“ einnig. Í því ljósi sjá allir mikilvægi þess að stjórnmál umbreytist ekki í grímudansleik þar sem dulbúin skrímsli og úlfar í sauðargæru leika lausum hala og krefja grunlausa kjósendur um húrrahróp. Þvert á móti. Stjórnmál eiga að stuðla að fyrirhyggju og meðvitund um þá ábyrgð sem við berum gagnvart sjálfum okkur og öðrum. Menn sem boða „frelsi“ og „félagslegt réttlæti“ verða að útskýra hvaða skilning þeir leggja í þessi hugtök. Frelsi frá hverju? Réttlæti hvers? Hvaða girðingar á að brjóta niður í því skyni og hvaða hags- munum á að fórna? Gæðum heimsins verður aldrei jafnt skipt. Til þess eru aðstæður of ólíkar og mennirnir of misjafnir. Vestræn siðmenning hefur flutt með sér dýrmætan arf. Þessi arfur geymir visku kyn- slóðanna – reynslu þeirra af því hvað gefist hefur vel og hvað illa. Að þessum arfi hlúa fjölskyldur, kennarar, forystu- menn og farsælir leiðtogar. Í stuttu máli geymir þessi arfur undirstöður siðaðs samfélags, þar sem stjórnmál byggjast á samræðu um stefnumörkun og viðbrögð við aðstæðum á hverjum tíma. Stjórnmálin eiga þannig að byrja og enda í rökræðum um raunveruleikann, en ekki um kenningar eða staðleysur (útópíur). Ekki allar breytingar jafngilda „fram- förum“ og það er ekki „afturhald“ að and- æfa „hreinni“ hugmyndafræði (kreddu) sem afneitar staðreyndum. Með því að innleiða Orkupakka 3 (O3) væru Íslendingar að nauðsynjalausu að flækjast enn fastar í þéttriðnu neti erlends regluverks um raforkumál, án þess að hafa nokkuð um það að segja hvernig sá mála- flokkur mun þróast á komandi árum. Ég hef haldið því sjónarmiði á loft að Íslend- ingar eigi eftir fremsta megni að stýra orkumálum út frá þjóðarhag en ekki hags- munum erlendra ríkja eða alþjóðlegra stór- fyrirtækja. Þeir sem lýst hafa efasemdum um O3 verða ekki með réttu flokkaðir sjálfkrafa sem svarnir andstæðingar EES- samningsins, enda er ekkert í þeim samn- ingi sem bannar aðildarþjóðum að gæta hagsmuna sinna í því samstarfi! EES-samningurinn miðar að því að efla hag og verja rétt aðildarþjóða. Með aðild sinni stefndu hlutaðeigandi þjóðir að því að efla hag og verja rétt ríkisborgara sinna. Réttarkerfi allra þessara ríkja miða að því að standa vörð um einstaklingsbundin rétt- indi. Orkupakkamálið snýst því í grunninn um mjög einfalt hagsmunamat: Eykur inn- leiðing O3 líkur á að Íslendingar muni þurfa að greiða hærra verð fyrir raforku en þeir hafa hingað til þurft að gera? Ef svo er þá ber Alþingi að bregðast fumlaust við. Verðlagning á raforku skiptir íbúa þessa lands augljóslega miklu máli. Varðar ískaldan veruleika einstaklinga og fyrir- tækja. Á þessum grunni verður Alþingi að afla upplýsinga um málið og taka ákvörð- un, þ.e. byggja á traustum staðreyndum, en ekki láta hrekjast út frá kenningum eða kreddum. Svokölluð „frjálslynd stefnumið“ Evrópusambandsins og innlendra stjórn- málaflokka hafa ekki mikið vægi gagnvart beinhörðum efnahags- og fjárhagslegum hagsmunum Íslendinga og íslenskra fyr- irtækja. „Frjálslynd stefnumið“ ein og sér vega heldur ekki þungt á vogarskálum lagahefðarinnar sem áður var nefnd. Og hér er komið að sjálfum kjarna málsins, sjálfsákvörðunarrétti einstaklinga og þjóð- ríkja. Fullvalda ríki fer með æðsta vald í öllum málum á yfirráðasvæði sínu; sækir það ekki til neins annars ríkis. Verði O3 inn- leiddur í íslenskan rétt mun það fela í sér takmörkun á fullveldi þjóðarinnar í raf- orkumálum. Með innleiðingu O3 værum við að játa okkur undir það að raforka, eins og hver önnur vara, flæði frjálst á milli landa. Þeir fyrirvarar sem ráðamenn hafa veifað yrðu ekki pappírsins virði í samningsbrota- máli fyrir EFTA-dómstólnum. Í framhald- inu stæði íslenska ríkið frammi fyrir tveim- ur valkostum: Að heimila lagningu sæstrengs eða greiða himinháar skaðabæt- ur. Eftir að tengingu yrði komið á myndi ESB-stofnunin ACER taka við stjórnar- taumum í þessum efnum og láta ESA um framkvæmdina. Allar valdheimildir yrðu þá komnar til ESB og Íslendingar orðnir far- þegar í lestinni, án uppsagnarákvæðis og án aðgangs að bremsukerfi þeirrar lestar. Þessa hlið málsins ber að ræða heiðarlega en ekki með því að beina umræðunni að aukaatriðum og persónum. Umræða um O3 á að beinast að því að tryggja að Íslendingar hafi sjálfir forræði yfir íslenskri raforku og hvernig henni er ráðstafað. Vilja Íslendingar í raun og veru framselja æðsta vald í þessum efnum til erlendra yfirvalda? Íslensk þjóð réði ekki eigin málum í tæplega 700 ár og hafði al- mennt slæma reynslu af þeirri tilhögun. Hvers vegna ættum við að leggja aftur í slíka óvissuför með eina af okkar mik- ilvægustu auðlindum? Með vísan til alls framanritaðs leyfi ég mér að leggja til að þingmenn nálgist málið á þessum grunni: Með sama hætti og það er rangt að svipta einstaklinga forræði á því sem þeir eru sjálfir vel færir um að annast, þá er það einnig rangt að þjóðríki afsali sér, að þarflausu, forræði á náttúruauðlindum sín- um í hendur erlends valds. Eftir Arnar Þór Jónsson » Orkupakkamálið snýst um mjög einfalt hagsmunamat: Eykur innleiðing O3 líkur á að Íslendingar muni þurfa að greiða hærra verð fyrir raf- orku? Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari og hefur unnið eið að stjórnarskránni. Sjálfsákvörðunarréttur þegna og þjóðar Snemma á síð- asta ári stóðu ákveðnir fjölmiðlar með hrakmáluga í broddi fylkingar að pólitískri aðför að mannorði Ásmund- ar Friðrikssonar, þingmanns Sjálf- stæðisflokksins. Því miður virðist það færast í aukana að haldið sé uppi frétta- flutningi þar sem saklausir er sagðir sekir og tilhæfulausum dylgjum dreift eins og um sann- leik sé að ræða. Allir sem hafa einhverja sóma- kennd í brjósti sér hljóta að mótmæla því sem þingmaðurinn hefur þurft að þola. Fram voru settar tilhæfulausar ásakanir, dylgjur og lygar þar sem stór orð féllu en ásak- anirnar hafa ítrekað verið hraktar, m.a. af bæði forsætisnefnd Alþingis og skrifstofu Al- þingis. Ásmundur gerðist í raun ekki sekur um neitt annað en að hann er duglegur að sinna vinnunni sinni og heldur tryggð við kjósendur. Gott er að halda því til haga að kjördæmi Ás- mundar, Suðurkjördæmi, er langstærsta kjör- dæmi landsins og langar vegalengdir einkenna kjördæmið en því má einnig halda til haga að eitt hlutverk þingmanna er að vera fulltrúar og til þess að vera góður fulltrúi þarf þingmaður að vera í tengslum við fólkið sitt. Besta leiðin til þess að vera í tengslum við fólkið í landinu er að fara til fólksins og tala við það. Burðarstoðir lýðræðisins þurfa viðhald og þetta er ein leið til þess að efla þær stoðir. Viðhalds- kostnaðurinn í þessu tilfelli er margrædd akst- ursgjöld og þau eru lítil í samhengi hlutanna. Ef við fáum betri þing- menn og þingmenn sem eru í tengslum við almenning verður slík auðlind ekki metin til fjár. Það er ekki gott fyrir þingmenn að einangra sig í litlum hluta Reykjavíkur eða á samfélags- miðlum. Traust til Alþingis mælist í lágmarki þessa dagana og ekki hjálpa sendingar frá Brussel. Gjá hefur myndast á milli þings og en það hlýt- ur að vera samstaða um að brúa þessa gjá. Til þess að brúa þessa gjá hljóta þingmenn að at- huga hvernig þeir geta aukið tengsl sín við þjóðina og það hefur Ásmundur svo sannar- lega gert. Það vitum við sjálfstæðismenn. Ás- mundur þekkir hvern krók og kima í Suður- kjördæmi og fólki þykir vænt um þá staðreynd. Það hefur verið einstaklega dapurlegt að fylgjast með hvernig vegið er að mannorði Ás- mundar og maður hefði nú haldi að allt fólk með einhvern vott af sómakennd myndi í það minnsta sjá að sér og biðjast afsökunar þegar forsætisnefnd Alþingis komst fyrr á árinu að þeirri niðurstöðu „að ekkert hafi komi fram sem gefi til kynna að hátterni hans [Ásmund- ar] hafi verið andstætt siðareglum fyrir al- þingismenn“ eða þegar siðanefnd Alþingis, sem er m.a. skipuð dósent í lögfræði, komst að þeirri niðurstöðu að framganga þingkonu Pír- ata, braut gegn siðarreglum Alþingis með al- varlegum og ógeðfelldum hætti. Hvað þá þeg- ar skrifstofustjóri Alþingis hefur ítrekað bent á að skrifstofa Alþingis hafi engin gögn sem benda til þess að rangt hafi verið haft við. Tví- vegis hafi skrifstofan gert athugun á aksturs- bók Ásmundar í kjölfar umræðunnar en þar væri „ekkert að finna sem vakti grun um mis- ferli“. Allt þetta liggur fyrir en sómakennd „góða fólksins“ virðist því miður ekki meiri en svo að það heldur áfram að ásaka þingmanninn um eitthvað sem ekki stenst. Fréttablaðið birti sem dæmi, þann 8. júní sl., skrif þar sem fyrr- nefnt álit siðanefndar Alþingis (og úrskurður Persónuverndar um að mannréttindi hafi verið fótum troðin þegar þingmenn voru hleraðir á laun) var lagt að jöfnu við fjöldamorð í Búrma. Því miður eru slík mannorðsmorð ekki eins- dæmi og ástæðan er einföld. Stjórnmálamenn með sjálfstæðan vilja eru orðnir að pólitískum skotspónum umrótsafla sem veigra sér ekki við að ala á höfuðsyndum Biblíunnar með lygum, útúrsnúning og dylgj- um í hugmyndafræðilegu stríði sínu. Ráðið eftir Pál Árdal kemur enn og aftur upp í hugann. Ef ætlarðu að svívirða saklausan mann, þá segðu aldrei ákveðnar skammir um hann, en láttu það svona í veðrinu vaka, þú vitir, að hann hafi unnið til saka. En biðji þig einhver að sanna þá sök, þá segðu að til séu nægileg rök, en náungans bresti þú helst viljir hylja, það hljóti hver sannkristinn maður að skilja, og gakktu nú svona frá manni til manns, uns mannorð er drepið og virðingin hans, og hann er í lyginnar helgreipar seldur, og hrakinn og vinlaus í ógæfu felldur, en þegar svo allir hann elta og smá, með ánægju getur þú dregið þig frá, og láttu þá helst eins og verja hann viljir, þótt vitir hans bresti og sökina skiljir. Og segðu hann brotlegur sannlega er en syndugir aumingja menn erum vér, því umburðarlyndið við seka oss sæmir, en sekt þessa vesalings faðirinn dæmir. Svo leggðu með andakt að hjartanu hönd, með hangandi munnvikum varpaðu önd, og skotraðu augum að upphimins ranni, sem æskir þú vægðar þeim brotlega manni. Já, hafir þú öll þessi happsælu ráð, ég held þínum vilja þú fáir náð, og maðurinn sýkn verði meiddur og smáður, en máske að þú hafir kunnað þau áður. Gjör rétt, þol ei órétt Eftir Viðar Guðjohnsen og Ólaf Hannesson » Besta leiðin til þess að vera í tengslum við fólkið í land- inu er að fara til fólksins og tala við það. Viðar Guðjohnsen Viðar er sjálfstæðismaður og lyfjafræðingur. Ólafur er framkvæmdasjtóri. Ólafur Hannesson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.