Morgunblaðið - 29.08.2019, Qupperneq 46

Morgunblaðið - 29.08.2019, Qupperneq 46
46 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 29. ÁGÚST 2019 SAMSTARFSAÐILI HVAR SEM ÞÚ ERT Hringdu í 580 7000 eða farðu á sumarhusavorn.is Mánudaginn 19.8. sl. ritar Stefán Arn- órsson grein í Morg- unblaðið undir yfir- skriftinni „ESB og íslenskar orkulindir“. Í greininni gætir víða alvarlegs misskilnings um eðli raforku- viðskipta, raforku- markaða og um 3. orkupakka Evrópu- sambandsins (ESB). Þennan misskilning finn ég mig knúinn til að leiðrétta og útskýra jafnframt ýmislegt í viðskiptum með rafmagn, sbr. 3. orkupakkann sem nefndur verður hér O3. Í fyrsta lagi segir Stefán að eftir- litsstofnunin ACER „geti tekið lagalega bindandi ákvarðanir um nýtingu orkulinda“. Þetta er mis- skilningur, ACER stjórnar ekki orkunýtingu né viðskiptum með orkuna sjálfa, hvorki vatnsorku né jarðvarma til raforkuvinnslu. Eig- endur orkulindanna hafa bæði með eða án O3 ávallt full yfirráð um nýt- ingu sinna eigna. Þegar orkurétt- indin eru í eigu ríkisins geta stjórn- völd alltaf lagt á auðlindagjald, líka þegar virkjunin sjálf er einkarekin. Slíkt gjald er nú lagt á í Noregi og er tæp 40% af mismuni tekna í raf- orkukauphöll og gjalda skv. bók- haldi. Einkaeigandi orkuréttinda getur líka ávallt ráðið hvort hann virkjar sjálfur eða selur eða leigir réttindin til virkjunaraðila, nema auðvitað þau hafi verið tekin eign- anámi. Margir hafa misskilið þetta hlut- verk ACER, sem er lýst í skjali 713/2009 úr O3. Það liggur líklega aðallega í að gera ekki greinarmun, annars vegar á vettvangi við- skiptanna, þ.e. raforkuflutnings- og dreifikerfinu og síðan viðskiptunum með vöruna sem er keypt og seld. Það er ekki sama rafleiðslur og raf- magnið sem um þær fer. Hlutverk ACER lýtur einkum að hinu fyrr- nefnda, háspennta flutningskerfinu, bæði innan landa og milli landa, en ekki viðskiptunum með vöruna sem er flutt. Það eykur líka á vandann að átta sig á viðskiptunum að raf- magn er einstök, ósýnileg vara sem ferðast milli seljanda og kaupanda á ljós- hraða. Rafmagnið er ekki hægt að geyma nema í litlum mæli og því er það afhent um leið og það er fram- leitt. Slík viðskipti kalla á þétt regluverk til að tryggja okkur, t.d. fyrir byrjendamis- tökum eins og gerð voru í Kali- forníu í kringum árið 2000 eins og frægt varð í gjaldþroti Enron. En þetta grundvallaratriði á öll- um raforkumörkuðum, ekki síst innan ESB/EES, aðskilnaður rafmagnsins frá rafleiðslunum sem flytja það, tryggir að aðili sem hugsanlega mundi vilja leggja sæ- streng til Íslands verður að vera al- gjörlega óháður bæði íslenskum seljanda orkunnar og erlendum kaupanda hennar. Sæstrengsfyr- irtækið getur því ekki komið hér og keypt orku, sameiginleg eignarhald flutnings-, vinnslu- og sölufyrir- tækja er algerlega óheimilt. Skoðum nánar áðurnefndan vett- vang og viðskiptin á honum. Þá er gott að hafa í huga dæmi sem við skiljum betur úr annarri dálítið sambærilegri starfsemi. T.d. setur Alþjóða flugmálastofnunin sam- ræmdar reglur og staðla um áætl- unarflug víðs vegar um heiminn til að tryggja öryggi og virkni í al- þjóðaflugi. Undir þessar reglur verðum við að beygja okkur ef flug- ið á að virka. Stofnunin er hins veg- ar ekkert með puttana í vörunni sem verið er að flytja (farþegum, fragt) né samkeppni um hvernig nýrra markaða er aflað eða verð- lagningu flugsæta. Þetta sýnir því að sameiginlegt regluverk um inn- viði er ekki hið sama og þau frjálsu viðskipti sem innviðirnir gera möguleg. Kannski er enn betra dæmi vega- kerfið og síðan þær vörur sem flutt- ar eru um það í innbyrðis sam- keppni flutningafyrirtækja. Þótt t.d. Vegagerðin hafi eftirlit með gæðum vega og tryggi innviðina er hún ekki með puttann í viðskiptum með vörur sem ganga kaupum og sölum og fluttar eru með flutn- ingabílum. Að halda slíku fram er svipað og segja að ACER sé að ásælast orkulindir eða orkuna sjálfa. Í öðru lagi heldur Stefán því fram í grein sinni að skv. O3 megi ekki gera tvíhliða samninga um við- skipti með rafmagn. Það er alrangt, tvíhliða samningar eru algengir innan orkusamstarfs ESB, eins og best sést í ársfjórðungslegum skýrslum ESB um raforkumarkaði í Evrópu. Í þriðja lagi furðar Stefán sig á skilgreiningu rafmagns sem vöru. Ég spyr: Hvað annað getur raf- magn verið? T.d. á Íslandi þar sem um 83% þess eru seld til erlendra fjárfesta er reka hér stóriðjufyr- irtæki. Varla mundi slíkt teljast op- inber þjónusta. Sannleikurinn er sá að rafmagn hefur verið meðhöndlað sem vara á samkeppnismarkaði í flestum heimshlutum árum og ára- tugum saman. Yfir 30 ár eru síðan sú þróun hófst m.a. í Noregi þar sem Norðmenn settu sér þá það markmið að gera sem mest verð- mæti úr norskum vatnsorkulindum. Hér á landi er hins vegar haldið fram fullum fetum þeirri furðulegu skoðun að gera sem minnst verð- mæti úr orkulindunum og að „ork- an okkar“ sé selt á sem lægstu verði. Flestir sjá vonandi að slíkt getur ekki staðist sem þáttur í ís- lenskri orkustefnu. Raforkumarkaðir og íslenskar orkulindir Eftir Egil Benedikt Hreinsson »Rafmagn hefur verið meðhöndlað sem vara á samkeppnis- markaði í flestum heimshlutum árum og áratugum saman. Egill Benedikt Hreinsson Höfundur er rekstrar- og rafmagns- verkfræðingur og prófessor emeritus í raforkuverkfræði og raforku- hagfræði. egill@hi.is Ég kom til Seyðis- fjarðar sumarið 1984 til að undirbúa tölvu- námskeið með Apple IIE-vélum og kynna heimafólki þá bylt- ingu sem þá var í uppsiglingu. Að koma úr rigningunni úr Reykjavík og á þenn- ann dýrðarstað var ógleymanleg upplifun. Stafalogn og suðrænt veður og fólkið tók á móti okkur eins og hér væru þjóðhöfðingjar á ferð. Síðan hefur Seyðisfjörður með sín- um háu fjöllum og fallegu húsum skipað viðhafnarsess í mínum huga. Einangrun Seyðisfjarðar hefur lengi verið Gordíonshnútur sem þarf að leysa. Einar Þorvarðarson, fyrrver- andi yfirmaður Vegagerðarinnar á Austurlandi, skrifaði nýlega í Morgunblaðið afar athyglisverða grein um fyrirhuguð jarðgöng á Mið-Austurlandi. Hann gagnrýnir skýrslu nefndar samgönguráð- herra og alþjóðlega fyrirtækisins KPMG um jarðgöng á Mið-Aust- urlandi en nefndin leggur til að grafin verði jarðgöng undir Fjarð- arheiði og seinna tvenn göng frá Seyðisfirði til Norðfjarðar. Einar bendir á ódýrari og miklu betri lausn sem hentar öllu svæðinu. Einar er vel menntaður heima- maður og gjörkunnugur stað- háttum og menningu svæðisins. Hann bendir réttilega á að ólík- legt er að rándýr risagöng undir Fjarðarheiði fái framgang vegna annarra brýnna verkefna í vega- gerð. Reikningurinn hljóðar uppá 64 milljarða. 13 km löng göng undir Fjarð- arheiði kosta 35 milljarða króna og leysa aðeins eitt vandamál þ.e. útrýmir árlegum 17 heilum eða hálfum ófærðardögum um heiðina um háveturinn þegar umferð er lítil. Ráðlegging hins alþjóðlega bók- haldsfyrirtækis ber vott um tak- markað samráð við heimamenn og litla virðingu fyrir fjármunum rík- issjóðs. Einar vill setja göngin frá Seyð- isfirði til Norðfjarðar í forgang því sú framkvæmd tekur miklu styttri tíma og skapar frábær sóknar- tækifæri fyrir íbúana svo sem í ferðaþjónustu og fiskirækt og bætir samgöngur milli byggða- kjarnanna. Ennfremur opnar þessi lausn fyrir fullkomið ferðaöryggi milli Seyðisfjarðar og Egilsstaða. Þá verður til nýr túristahringa- vegur um firðina sem er kærkom- ið tækifæri fyrir ís- lenska sem erlenda ferðamenn. Uppbygg- ing ferðaþjónustu og laxeldis í fjörðunum verða framtíðar- atvinnuvegir Aust- firðinga og greiðar samgöngur eru lyk- ilatriði í þeirri fram- farasókn. Myndin sýnir vænt- anlegan hringveg milli austfirsku fjarðanna. Rauðu punktarnir eru byggðakjarnar sem tengjast hringveginum. Hringurinn er 90 km langur og margt forvitnilegt í náttúrunni ber fyrir augu. Tilvalið er að heimsækja kaupstaðina og skoða ýmsa merkisstaði í ferðinni. Ferð um austfirska túrista- hringinn sem gæti tekið 6-7 klukkustundir er vafalaust kær- komið tækifæri fyrir ferðafólk og gesti sem koma með Norrænu. Kostir við að byrja ganga- gerðina með tvennum göngum milli Seyðisfjarðar og Norð- fjarðar: 1) Helmingi ódýrari og fljótvirkari lausn en tillaga KPMG. 2) Nýr spennandi ferðahringvegur verður til um austfirsku firðina. 3) Mjóifjörður verður í kallfæri og nýtist vel til búsetu, fiskeldis og ferðamennsku. 4) Örstutt er fyrir Seyðfirðinga að sækja læknisþjónustu til Norð- fjarðar. 5) Gefur góð fyrirheit um sam- vinnu og samruna sveitarfélaga á Austfjörðum. 6) Opnar heilsársveg frá Seyðis- firði til annarra byggðakjarna. 7) Síðar mætti tengja Firðina bet- ur við Héraðið og það er ódýr- ast með göngum undir Mjóa- fjarðarheiði. Líklegt verður að telja að ríkis- sjóður sjái sér ekki fært að setja nema hámark 30 milljarða í þetta verkefni á næstu áratugum og þá fer best á því að heimamenn ráði för og velji á milli hringtenging- unnar milli fjarðanna og Fjarðar- heiðarganga. Ný jarðgöng á Mið-Austurlandi skipta miklu máli Eftir Ellert Ólafsson »Ráðlegging hins alþjóðlega bókhalds- fyrirtækis ber vott um takmarkað samráð við heimamenn og litla virðingu fyrir fjár- munum ríkissjóðs. Ellert Ólafsson Höfundur er verkfræðingur og áhugamaður um blómlegt mannlíf á landsbyggðinni. Eskifjörður Seyðisfjörður Egilsstaðir Reyðarfjörður Hringvegur á Mið-Austurlandi Göng milli Seyðisfjarðar og Mjóafjarðar, 5,5 km Göng milli Mjóafjarðar og Norðfjarðar, 6,8 km Síðar: Vegur og göng undir Mjóa- fjarðarheiði, 9 km Vegur um Fjarðarheiði ófær hluta dags að meðaltali 17 daga á ári Hringvegur Um 90 km Neskaupstaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.