Árbók Nemendasambands Samvinnuskólans - 01.06.1972, Side 26

Árbók Nemendasambands Samvinnuskólans - 01.06.1972, Side 26
Á þeim árum, sem Jónas var æfingakennari Kennaraskólans, ritaði hann margt um skóla- og menntamál, einkum í Skinfaxa, sem hann ritstýrði alllengi. í þessum greinum kemur ljóst fram, hver skólahugsjón Jónasar er, hvernig hann hyggst vinda þann streng úr tveim þáttum, hinni íslenzku menntafyrirmynd sjálfs- námsins og hinu bezta úr erlendri reynslu. Þar sést einnig glögg- lega, hvað honum finnst mest vert í þeim feng, sem hann hafði heyjað sér í menntaför um önnur lönd, hverjar þær fyrirmyndir eru, sem hann vill nýta, og hvernig hann telur unnt að fella þær að íslenzkum staðháttum og íslenzkri menntastefnu. í munni almennings var menntun og menning oft og einatt hið sama, sá sem hafði gist skóla vel og lengi var menntaður talinn. Jónas Jónsson fjallaði um þennan hugtakarugling í merkilegri og dæmaríkri grein í Skinfaxa þegar 1911. Hann benti glögglega á ýmis dæmi þess, að svokallaðir menntamenn gætu ærið oft verið lítilmenni, varmenni eða jafnvel glæpamenn, ófærir um að gegna þeirri þjóðfélagsþjónustu eða stöðu sem „menntun“ þeirra væri talin standa til. Hann ályktar að lokum í greininni: „Menntun og menning lenda þannig í baráttu eins og eldur og vatn, eru orðin ósamrýmanleg eftir skilningi nútímans. Maður getur verið menntaður, þótt hann sé þann veg skapi og siðum búinn, að væru allir eins og hann, yrði öll siðmenning að engu. Og ástæðan til þessarar baráttu er sú, að menningin heimtar, að einstaklingurinn taki tillit til hagsmuna annarra manna og heildarinnar allrar, heimtar að maðurinn sé siðgóður. Aftur er eftir þeim almenna skilningi menntunin sama og kunnátta, þekk- ing, geta til að ráða sjálfur og eftir eigin geðþótta fram úr vanda- málum lífsins, það að vera sterkur, hvernig sem sá styrkur er not- aður. Þannig eru úrslitin. Menningin áfellir vægðarlaust eigin- gjarna skaðræðismanninn, sem veikir heildina . . . Formælendur skólamenntunar segja: Ef einstaklingurinn uppfyllir vissar fróð- leikskröfur á fyrsta hluta ævinnar, þá er hann „menntaður“. Og þótt hann sé gersneyddur öllu siðgæði, þótt hann sé skaðræðis- maður og brennuvargur samtíðar sinnar, þótt hann sé staðinn að óvirðulegustu verkum, þá er hann „menntaður“ og verður talinn það jafnlengi og hans er minnzt“. Jónas bendir á, að frammi fyrir áliti heimsins sé miklu auðveld- ara að uppfylla kröfur slíkrar „menntunar“ en menningarinnar, léttara að sitja fáein ár á skólabekk og taka þar há próf, heldur en standast reynslupróf sem „alhliða þroskaður maður“. Og hann segir: „Þannig drottnar þá í heiminum algerlega röng og verulega 22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208

x

Árbók Nemendasambands Samvinnuskólans

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Nemendasambands Samvinnuskólans
https://timarit.is/publication/1410

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.