Fréttablaðið - 09.09.2020, Page 30

Fréttablaðið - 09.09.2020, Page 30
Það er galið að ætlast til þess að launahækkanir samkvæmt núverandi kjarasamningum standi óhaggaðar. Allar forsendur fyrir launahækk- unum í ferðaþjónustu eru brostnar. Skotsilfur Fyrsta kjarnorkuver Póllands á teikniborðinu Grútskítugir verkamenn í kolanámu í Póllandi. Ríkisstjórn landsins stefnir á að fjárfesta fyrir 40 milljarða dollara til að reisa fyrsta kjarnorkuver Póllands. Það verður gangsett árið 2033. Um 74 prósent af rafmagni landsins var framleitt með kolum í fyrra. Hlutfallið er með því hæsta í Evrópu. Auk þess á að fjárfesta ríkulega í vindmyllum. Horft er til þess að árið 2040 verði 11-28 prósent raforku Póllands framleidd með kolum. MYND/EPA Jóhannes Þór Skúlason framkvæmda­ stjóri Samtaka ferðaþjónust­ unnar Frá því í vor hefur ítrekað verið talað um að Ísland og aðrar þjóðir standi nú frammi fyrir mestu heimskreppu síðustu 100 ára. Samt sem áður virðist sem að það sé lítill skilningur á því hvað það þýðir raunverulega. Hvað er slík heimskreppa, hvaða afleiðingar hefur hún og hvernig er nauðsynlegt að takast á við hana? Heimskreppa er í grunninn brostnar forsendur í efnahagslífi þjóða. Í upphafi ársins 2020 gerðu Íslendingar ráð fyrir ákveðnum aðstæðum í veröldinni næstu árin, að þær myndu þróast á ákveðinn hátt, að þar með yrðu til ákveðn­ ar tekjur fyrir þjóðina, ákveðin verðmætasköpun í atvinnulífi og útf lutningi, ákveðinn hagvöxtur og þar með ákveðin verðmæti sem hægt yrði að deila á milli þegnanna, til dæmis í gegn um samneyslu, kjarasamninga. Nú er þetta allt farið út um glugg­ ann. Horfið. Allar þessar forsendur eru brostnar. Nú er ljóst að ekkert af því sem við töldum eðlilega þróun eða eðlilega verðmætasköpun atvinnulífsins og þjóðarbúsins á þessu ári og næstu árum mun raungerast. Þess í stað stöndum við frammi fyrir áður óþekktu fjölda­ atvinnuleysi, miklu minni verð­ mætasköpun lykilatvinnugreina og hruni stærstu útflutningsgrein­ arinnar. Það er mikið talað um aukin útg jöld r ík isins veg na þessa ástands. Það er minna talað um minnkandi verðmætasköpun. Þó er sköpun nýrra verðmæta með atvinnustarfsemi og útf lutningi vöru og þjónustu það eina sem getur lyft okkur sem þjóð upp úr kreppuástandinu. Það eina sem getur tryggt þau lífskjör og lífsgæði sem við höfum vanist. Hvað hefur verðmætasköpun að gera með kjarasamninga? Kjarasamningar snúast um það að skipta þeim verðmætum sem verða til í samfélaginu. Á síðasta ári var skrifað undir kjarasamninga þar sem gert var ráð fyrir að ákveðin verðmæti yrðu til í samfélaginu á næstu árum og ákveðið hvernig laun skyldu hækka miðað við þær forsendur. Ári síðar skall á mesta heims­ kreppa síðustu 100 ára. Þarf í alvöru að segja eitthvað fleira um forsend­ ur kjarasamninga? Undanfarið hafa stjórnmála­ menn stigið fram og bent á að skynsamlegt sé að frysta eða fresta launahækkunum fram undan. Hvers vegna? Jú, vegna þess að for­ sendur þeirra eru brostnar. Þau verðmæti sem gert var ráð fyrir að yrðu til skiptanna eru ekki lengur til. Og það er ekki hægt að deila út til fólks því sem er ekki til – jafn­ vel þótt um það hafi verið samið. Í slíkri stöðu er það á ábyrgð samn­ ingsaðila að laga samningana að raunveruleikanum. Það er nefnilega ekki hægt að laga raunveruleikann að samningunum. Nálgast þarf stöðuna út frá raunveruleikanum Frá sjónarhóli ferðaþjónustunnar er þetta mjög skýrt: Það er galið að ætl­ ast til þess að launahækkanir sam­ kvæmt núverandi kjarasamningum standi óhaggaðar. Allar forsendur fyrir launahækkunum í ferða­ þjónustu eru brostnar. Verðmætin sem áttu að standa undir þeim eru horfin og fyrirtækin berjast fyrir lífi sínu. Aukinn launakostnaður núna mun bara draga úr viðspyrnukrafti fyrirtækjanna og atvinnugreinar­ innar í heild á næstu misserum – sem mun seinka sköpun nýrra verðmæta og viðhalda atvinnuleysi. Fólk í ferðaþjónustu hefur þegar tekið á sig miklar launalækkanir og þar er atvinnuleysi meira en í nokkurri annarri atvinnugrein. Til að verja verðmætasköpunarafl greinarinnar hefur ríkið stigið fram með styrki og lánaleiðir og meira mun þurfa til. Atvinnugreinin berst fyrir lífi sínu og möguleikar hennar og þjóðarinnar í heild til að ná hraðri viðspyrnu á næsta ári og minnka neikvæð kreppuáhrif á alla í landinu, liggja í því að hægt verði að koma henni hratt í gang. Það er því hrein óskhyggja að launahækk­ anir byggðar á horfnum forsendum geti staðið óhaggaðar. Það er skylda samningsaðila á almenna og opinbera markaðnum að nálgast þessa stöðu af ábyrgð og út frá raunveruleikanum. Það er ekki hægt að nálgast þessa stöðu með einstrengingshætti og stór­ karlalegum yfirlýsingum í fjöl­ miðlum. Það þarf að setjast niður og vinna úr stöðunni á skynsamlegan hátt þannig að niðurstaðan endur­ spegli raunveruleikann – mestu heimskreppu síðustu 100 ára. Brostnar forsendur Skimun keflavíkurflugvöllur ferðamenn prófun covid test undirbúningur. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Samrunatregða Fjöldi fyrirtækja sprettur upp í atvinnugrein sem er í miklum vexti. Þegar greinin nær jafn­ vægi er tilhneiging sú, samkvæmt fræð­ unum, að það fækki á markað­ inum. Fyrirtæki sameinast til þess að skapa stærðarhagkvæmni. Það virðist hins vegar lítið ganga að ná fram miklum samlegðaráhrifum í ferðaþjónustu. Ekkert varð af sameiningu Allrahanda og Reykjavík Sightseeing, sem var tilkynnt sumarið 2019 og sam­ þykkt af Samkeppniseftirlitinu sex mánuðum síðar. Fyrirhuguð sameining fjárfestingafélagsins Eldeyjar og Kynnisferða, sem var tilkynnt í byrjun maí, á enn eftir að ganga í gegn. Hvort töfina má rekja til eftirlitsyfirvalda eða viðsemj­ enda er ekki á hreinu. Styrmir Þór Bragason, forstjóri Arctic Adven­ tures, hitti naglann á höfuðið í viðtali við Markaðinn fyrir rúmu ári. Hann sagði að alltof margir væru fastir í því að hafa keypt fyrirtæki á ákveðnu verði og vildu nú fá sama verð þrátt fyrir að af­ koman hefði hrunið. Persónur og leikendur þyrftu að leggja egóið sitt til hliðar. Fjárfestavernd Lífeyrissjóðir og aðrir innlendir stofnanafjár­ festar þurfa brátt að taka ákvörðun um hvort þeir taki þátt í hlutafjárút­ boði Icelandair Group. Svo vægt sé til orða tekið er um að ræða mjög flókna ákvörðun. Þróun rekstrarskilyrða er ófyrirsjáanleg, meðal annars vegna aðgerða stjórnvalda, og erfitt er að leggja mat á áætlanir félagsins til næstu ára. Einstaklingum verður einnig gert kleift að kaupa hlutabréf í Icelandair fyrir minnst 100 þúsund krónur sem þykir nokkuð lág upphæð. Velta má upp þeirri spurningu hvort útboðið eigi yfir­ höfuð að vera opið almenningi. Það eru ekkert sérstaklega góðar forsendur fyrir hinn almenna fjárfesti að meta Icelandair sem fjárfestingarkost. Hann nýtur til að mynda ekki sömu sérhæfðu ráð­ gjafar og sjóðirnir. Og jafnvel þótt hann fengi slíka ráðgjöf er óvissan gífurleg. Ákvörðun þess efnis er í höndum Fjármálaeftirlitsins, sem er stýrt af Unni Gunnarsdóttur, en stofnunin hefur, að minnsta kosti í orði, lagt áherslu á fjárfestavernd. Ásgeir til ASÍ Alþýðusambandi Íslands hefur borist öflugur liðsauki en Ás- geir Sverrisson, sem hefur verið hjá greiningar­ deild ríkislögreglu­ stjóra, mun taka þar til starfa á sviði samskiptamála. Ásgeir hefur mikla reynslu úr blaðamennsku en hann starfaði um langt skeið hjá Morgunblaðinu, meðal annars sem fréttastjóri erlendra frétta, og þá var hann ritstjóri Blaðsins. Ásgeir fer í tímabundið leyfi frá störfum sínum hjá ríkislögreglu­ stjóra meðan hann verður hjá ASÍ. 9 . S E P T E M B E R 2 0 2 0 M I Ð V I K U D A G U R14 MARKAÐURINN

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.