Fréttablaðið - 27.11.2020, Blaðsíða 26

Fréttablaðið - 27.11.2020, Blaðsíða 26
Heilbrigði hefur verið skil-greint sem andleg, líkam-leg og félagsleg vellíðan. Almennt erum við vel meðvituð um líkamlega heilsu okkar og mikil vakning hefur orðið á síðustu árum um andlega heilsu. En hvað með félagslega þátt heilsunnar? Bæði innlendar og erlendar rannsóknir sýna að sá þáttur er mjög mikilvæg- ur heilsunni. Í raun er enginn þáttur sem spáir betur fyrir um hamingju og vellíðan en góð félagstengsl. En af hverju eru félagstengsl svona mikilvæg? Og hvernig stendur á því að skortur á félagstengslum veldur vanlíðan og jafnvel líkamlegum heilsubresti? Frá árdögum mann- kyns hefur afkoma okkar verið háð öðrum, þau sem tilheyrðu hópi voru líklegri til að lifa af og það gat verið lífshættulegt að einangrast því þar með minnkaði aðgengi að mat, skjóli og vernd innan hópsins. Sömuleiðis skiptir staða innan hóps máli, þau sem voru ofar í félagsstig- anum gátu verið örugg um stöðu sína meðan þau sem neðar voru áttu á hættu að einangrast eða verða jafnvel fyrir útskúfun. Það er því ekki að undra að þegar okkur skortir þá tilfinningu að tilheyra hópi getur það valdið mikilli van- líðan og jafnvel heilsubresti. Hvað er einmanaleiki? Einmanaleiki er sú tilfinning sem við finnum fyrir þegar við upp- lifum skort á félagstengslum en það er mikilvægt að greina á milli þess að vera einn og að vera einmana. Sumir una sælir í eigin félagsskap án þess að finna til einmanaleika en fólk getur líka verið einmana þrátt fyrir að vera í reglulegu sam- neyti við aðra ef það saknar nánari og dýpri tengsla við aðra mann- eskju. Það sem skiptir mestu máli er hvort persónubundinni þörf fyrir félagsleg samskipti og tengsl sé full- nægt. Það er eðlilegt að finna fyrir einmanaleika öðru hverju, en lang- varandi einmanaleiki og skortur á félagstengslum getur haft skaðleg áhrif. Af hverju verður fólk einmana? Það getur verið mismunandi hvað veldur einmanaleika en oft eru það aðstæður eða breytingar sem leiða til þess að félagstengsl rofna. Þetta geta verið breytingar í tengslum við skóla, vinnu, búsetu og sambönd, t.d. þegar vina- eða ástarsambönd taka enda, við makamissi, þegar börn fara að heiman o.s.frv. Þegar félagstengsl rofna er mikilvægt að leita leiða til að byggja upp ný tengsl. Ákveðnir hópar eru í meiri hættu hvað varðar einmanaleika, en þeir eru fjölbreyttir og ólíkir inn- byrðis. Þetta geta verið einstæðir foreldrar sem hafa minni tíma eða fjárráð til að taka þátt í félagslífi, eldra fólk sem hefur misst lykilaðila úr sínu félagsneti, börn sem verða fyrir höfnun jafnaldra sinna, fólk af erlendum uppruna sem ekki hefur myndað tengsl í samfélaginu og fólk sem býr við langvinn veik- indi, eða fötlun, fátækt, fordóma og jaðarsetningu. Viðbrögð til að sporna gegn einmanaleika þurfa því að vera fjölbreytt og miðast að aðstæðum ólíkra hópa. Í því skyni er mikilvægt að úrræði og aðgerðir séu mótaðar í náinni samvinnu við þá hópa sem um ræðir til að tryggja að þörfum þeirra sé mætt og árang- ur náist við að rjúfa einangrun og einmanaleika. Einmanaleiki og heilsa Bæði magn og gæði félagstengsla, hafa áhrif á líkamlega og andlega heilsu og jafnvel lífslíkur. Það er ekki bara sárt að vera einmana heldur vinnur það gegn góðri heilsu og lífsgæðum. Þess vegna er mikil- vægt að vinna ötullega að því að efla tengsl milli fólks í samfélaginu, vinna gegn félagslegri einangrun og skapa aðstæður sem ýta undir félagslegt samneyti. Það skiptir einnig sköpum að horft sé til mögu- legra áhrifa á félagstengsl og félags- lega heilsu þegar stefnur og aðgerðir eru mótaðar á ýmsum sviðum, svo sem við borgar- og bæjaskipulag, skólahald, frístundastarf, samgöng- ur og svo mætti lengi telja. Á tímum COVID-19 er einnig brýnt að horft sé til félagslegra þátta við skipulag aðgerða og hugað að því hvernig vinna má gegn því að félagslegt heilbrigði barna og fullorðinna bíði hnekki þegar takmarka þarf sam- neyti að einhverju leyti. Hér þurfa allir að taka höndum saman; skól- ar, frístundastarf, félagsþjónusta, vinnustaðir og heilbrigðisstofnanir, þar sem hver og einn hugar að því hvert framlag þeirra getur verið til að vernda félagstengsl sinna skjól- stæðinga og starfsmanna á tímum COVID-19. Seigla í mótlæti Oft tekst okkur að takast á við mótlæti, áföll, ógnir eða streitu- valdandi aðstæður með farsælum hætti og aðlagast vel. Seigla er ekki einhver eiginleiki sem fólk annað hvort hefur eða ekki heldur saman- stendur hún af verndandi þáttum sem ná yfir hugsanir, aðstæður og athafnir sem hægt er að tileinka sér. Þessir verndandi þættir geta því verið hjá okkur sjálfum sem einstaklingum, í nærumhverf i okkar eða í samfélaginu. Dæmi um verndandi þætti hjá einstaklingum eru uppbyggjandi viðhorf, bjart- sýni, stjórn á tilfinningum, húmor og hæfileiki til að leysa úr vanda- málum. Í nærumhverfinu eru það m.a. náin tengsl við fjölskyldu og vini og í samfélaginu að vera í góðum skóla eða vinnu, taka þátt í samfélaginu og hafa gott aðgengi að viðeigandi stuðningi. Seiglu er því að hluta hægt að þroska með sér og við þurfum að leita allra leiða til að efla seiglu á öllum þessum stigum meðan við tökumst á við COVID- 19. Það ætti að vera algjört for- gangsatriði að gera allt sem hægt er til að halda skólum opnum, tryggja atvinnu og gott aðgengi að þjónustu og stuðningi. Félagstengsl í faraldri Kerfislægar aðgerðir eru mikil- vægar en einnig er margt sem við getum gert sem einstaklingar til að efla félagstengsl á þessum sérstöku tímum. Það getur verið fólgið í því að eiga f leiri og meiri gæðastundir með okkar nánustu, vera duglegri að knúsa okkar allra nánustu, spila saman, elda saman og vera úti í náttúrunni. Einnig að halda þétt- ara sambandi við þá sem við hittum ekki í eigin persónu í gegnum síma og samfélagsmiðla. Vinahópar hafa hist í gegnum fjarskiptaforrit og starfsfólk vinnustaða verið með ýmiskonar viðburði á netinu. Það getur líka skipt sköpum að heilsa fólki á förnum vegi, í búðinni eða á göngu og jafnvel taka stutt spjall við nágranna með viðeigandi nálægð- artakmörkunum. Forsenda fyrir því að geta verið í góðum tengslum við aðra, og geta verið til staðar fyrir þá sem þurfa, er að hlúa vel að okkur sjálfum. Leggj- um okkur því fram um að borða hollan og góðan mat, hreyfa okkur reglulega, sofa nóg og sýna sjálfum okkur vinsemd og mildi. Það getur verið gott að spyrja sig hvað er það sem ég þarf mest á að halda núna? Og finna tíma fyrir það. Það er hjálp að fá Það er mikilvægt að leita sér hjálp- ar ef fólk finnur fyrir miklum eða langvarandi einmanaleika. Ef fólk skortir sjálfstraust eða færni í sam- skiptum, upplifir kvíða eða vantar orku eða heilsu til að bera sig eftir samskiptum, þá þarf að byrja á því að leita lausna við þeim vanda. Einstaklingar geta ekki alltaf veitt þann stuðning sem þarf og því er mikilvægt að félagslegan stuðning sé einnig að finna utan við okkar bakland, t.d. hjá fagaðilum og þjón- ustustofnunum. Seigla samfélaga byggist á því að það sé einhver sem grípur okkur þegar okkar bakland getur það ekki. Á covid.is er að finna aðila sem hægt er að leita til endurgjaldslaust. Einnig er hægt að leita til heilsugæslunnar sem getur hjálpað til við að finna aðstoð við hæfi svo sem sálfræðimeðferð eða félagsráðgjöf. Eins er alltaf hægt að hringja í hjálparsíma Rauða krossins 1717 eða hafa samband við netspjall Heilsuveru á heilsu- vera.is. Félagsleg heilsa, einmanaleiki og seigla Dóra Guðrún Guðmunds- dóttir sviðsstjóri lýðheilsusviðs Sigrún Daníelsdóttir verkefnastjóri geðræktar hjá Embætti landlæknis Kerfislægar aðgerðir eru mikilvægar en einnig er margt sem við getum gert sem einstaklingar til að efla félagstengsl á þessum sér- stöku tímum. Ein mikilvægasta auðlind allra samfélaga eru börnin, enda ræðst framtíðin með þeim. Í upphafi kjörtímabilsins einsetti ég mér að móta mun sterkari umgjörð kringum börn með annað móður- mál en íslensku, en margt bendir til að þörfum þeirra hafi ekki verið mætt sem skyldi. Slíkt er með öllu óviðunandi, því öll börn eiga jafnan rétt á tækifærum til að blómstra og það er skylda samfélagsins að veita þeim stuðning sem þurfa. Allir skipta máli og allir geta lært. Ég skipaði því okkar færustu sérfræð- inga í starfshóp, sem fékk það hlut- verk að móta heildarstefnu fyrir nemendur með annað móðurmál en íslensku. Starfshópurinn af laði gagna og kortlagði stöðu nemendanna í leik-, grunn- og framhaldsskólum og skoðaði viðeigandi lagaramma, áætlanir og aðrar stefnur. Rýnt var í framkvæmdaáætlun í málefnum innf lytjenda, þingsályktun um íslenska tungu og íslenska mál- stefnu og ályktanir íslenskrar mál- nefndar. Að auki skoðaði hópurinn lög og helstu stefnuskjöl í mála- f lok k num í nágrannalöndum okkar, ásamt því að skoða alþjóð- legar skuldbindingar sem snerta nemendahópinn, t.d. Barnasátt- mála og heimsmarkmið Samein- uðu þjóðanna. Rík áhersla var lögð á að rýna niðurstöður innlendra og erlendra rannsókna, kanna og greina viðhorf nemenda af erlendum uppruna, foreldra þeirra og starfsfólks skóla til skólagöngu nemendahópsins. Að lokinni umfangsmikilli vinnu hefur starfshópurinn skilað drög- um að heildstæðri stefnu og gert til- lögur að markvissum aðgerðum, til að styrkja stöðu barnanna. Megin- hugsunin í drögunum er að fjöl- breytni í nemendahópnum skuli fagna enda efli hún skólastarfið og ólíkir styrkleikar barna skapi marg- vísleg tækifæri til framþróunar og leiði til betri menntunar. Snemmbær stuðningur Lagt er til að börn og ungmenni, sem læra íslensku sem annað mál, fái íslenskukennslu við hæfi og við- eigandi stuðning í námi svo lengi sem þörf er á. Lögð verði áhersla á að þau geti sem fyrst stundað nám jafnfætis jafnöldrum sínum sem eiga íslensku að móðurmáli. Strax í leikskólum skal huga sérstaklega að málörvun á íslensku og fylgst með því hvort þau taki reglulegum framförum. Samfellt nám Mikilvægt er að samfella milli leik-, grunn- og framhaldsskóla og frístundaheimila sé í öndvegi til að tryggja að byggt verði á mark- vissan hátt á fyrri reynslu og færni barnanna frá einu skólastigi yfir á annað. Lagt er til að unnið verði markvisst að því að styrkja leik- skólastigið, auka þátttöku barna af erlendum uppruna í starfi frí- stundaheimila og fjölga tækifærum nemenda af erlendum uppruna til að stunda og ljúka námi í fram- haldsskólum. Samstarf við foreldra Brýnt er að litið verði á menningu og móðurmál barnanna sem auð- lind sem komi þeim sjálfum og samfélaginu til góða. Foreldrar eru mikilvægir samstarfsaðilar sem búa yfir ómetanlegri þekkingu sem nýta þarf í þágu barnanna. Lagt er til aukið samstarf við foreldra með það að leiðarljósi að auka virkni barna af erlendum uppruna. Umsækjendur um alþjóðlega vernd Áhersla er lögð á að börnum og ung- mennum í leit að alþjóðlegri vernd verði tryggð menntun og skóla- ganga eins f ljótt og unnt er, í sam- ræmi við aldur þeirra og þroska. Miða skuli við að ekki líði meira en fjórar vikur frá því að barn sækir um alþjóðlega vernd þar til það hefur fengið skólaúrræði. Menntun kennara Tryggja þarf að kennsla barna og ungmenna af erlendum uppruna verði hluti af grunnmenntun allra kennara og tómstunda- og félags- málafræðinga. Jafnframt að kenn- arar, skólastjórnendur og starfsfólk frístundaheimila sæki símenntun og starfsþróun um fjölmenningu og kennslu barna með fjölbreyttan menningar- og tungumálabak- grunn. Menntarannsóknir Við þurfum að koma á fót mark- vissu átaki til að efla menntarann- sóknir sem leið til að stuðla að gæðum í skólakerfinu og sjónum sérstaklega beint að börnum með annað móðurmál en íslensku. Tillögur og markmiðasetning er til alls fyrst, en brýnt er að koma hugmyndum í framkvæmd og bæta sem fyrst stöðu barna með íslensku sem annað tungumál. Áðurnefndur starfshópur vinnur nú að Hvítbók í málaf lokknum, sem tekur mið af fjölbreyttum hópi nemenda frá ólíkum menningarheimum, og ég er sannfærð um að sú vinna mun bera góðan ávöxt. Þau samfélög eru sterkust og sam- keppnishæfust til framtíðar sem nýta krafta þegna sinna best. Þau samfélög eru líklegust til að skapa velsæld og hamingju, viðeigandi atvinnustig og eftirsóknarverð lífs- gæði. Ísland er í kjörstöðu hvað það varðar, þar sem velferðarsamfélagið er öflugt fyrir en óvirkjaðir kraftar bíða enn beislunar. Ég hlakka til að sjá þá virkjaða, til heilla fyrir þjóð- ina alla. Mikilvæg auðlind: Börn með annað móðurmál en íslensku Lilja Alfreðsdóttir mennta- og menningar- málaráðherra 2 7 . N Ó V E M B E R 2 0 2 0 F Ö S T U D A G U R24 S K O Ð U N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.