Fréttablaðið - 16.09.2021, Page 28

Fréttablaðið - 16.09.2021, Page 28
Fljótlega eftir að við opnuðum fóru viðskiptavinir að spyrja um nýjungar, það var eins og fólk þyrsti í að fá eitthvað nýtt og spennandi. 8 kynningarblað 16. september 2021 FIMMTUDAGURFÖGNUM FRELSINU SA MK EPPNI LIFI María Rebekka Ólafsdóttir og Þórarinn Þórhallsson stofnuðu Ostahúsið í Hafn- arfirði árið 1992. Þau voru brautryðjendur í einkarek- inni sérverslun með osta hér á landi. Þau seldu fyrirtækið 2006 eftir fjórtán ára starf. Það virðist vera erfitt að reka sérverslun með osta hér á landi. Margir telja að kvótar á útlendum ostum og háum opinberum gjöldum sé meðal annars um að kenna. Bæði Ostabúðin á Skóla- vörðustíg og Búrið, sem voru vin- sælar sælkeraverslanir, hafa lagt upp laupana. Þegar Þórarinn, sem er mjólkur- fræðingur, og María opnuðu Ostahúsið á sínum tíma keyptu þau hreinan rjómaost hjá Osta- og smjörsölunni og unnu með hráefnið á margvíslegan hátt sem viðskiptavinir fögnuðu. Þau höfðu búið í Danmörku í nokkur ár þar sem þau kynntust sérverslunum með osta og fannst þær spennandi. „Þórarinn starfaði við ostagerð í Danmörku og það var draumur okkar að opna eigin sérverslun með osta og tengdar vörur, enda vantaði slíkar verslanir hér á landi,“ útskýrir María. „Fljótlega eftir að við opnuðum fóru við- skiptavinir að spyrja um nýjungar, það var eins og fólk þyrsti í að fá eitthvað nýtt og spennandi. Þórarinn fór því mjög fljótlega að framleiða eigin osta en á þessum árum var ekki leyfður innflutn- ingur á ostum. Við keyptum til að byrja með rjómaost hjá Osta- og smjörsölunni og unnum með hann eins og áður segir. Enn fremur framleiddum við kryddaða brie- osta, deserta og ostakökur. Öflug vöruþróun Viðskiptavinir höfðu áhrif, þar sem við fórum oft í vöruþróun eftir því sem þeir óskuðu, sem var mjög vel tekið. Núna, 29 árum síðar, eru tveir af þeim ostum enn í sölu, ostarúlla með blönduðum pipar og brie með hvítlauksrönd. Ein tegund af eftirréttunum okkar er sömuleiðis enn á markaðnum en það er tiramisu. Við vorum alltaf að þróa nýjar vörur og skipta út eftir því sem hentaði,“ segir María. Hún segir mikinn þrýsting hafa komið frá viðskiptavinum um að þau myndu selja vörur sínar í mat- vöruverslunum. „Fólki fannst vesen að koma í sérbúð til að kaupa osta. Ári eftir að við opnuðum Ostahús- ið fórum við að dreifa í verslanir og koma þannig til móts við þessa beiðni. Ég held að við höfum verið á undan með svona sérverslun, það komu svo nokkrar spennandi sæl- kerabúðir í kjölfarið.“ María vill ekki meina að það hafi verið miklar hindranir í upphafi. „Vissulega voru miklar kröfur frá Heilbrigðiseftirlitinu, en við vissum það fyrir fram og vorum búin að undurbúa okkur til að bregðast við því. María segir að þegar inn- flutningur á ostum var loks leyfður hafi þau farið á fullt í að bjóða upp á danska, franska, ítalska, svissneska, hollenska og annarra þjóða osta sem fólk tók vel á móti. „Við vorum líka búin að undir- búa okkur undir innflutninginn og hófum hann um leið og það mátti. Meðal vinsælla osta var parmesan, gorgonzola, gamle ole, sterkir gráðostar og fondue- ostar. Við seldum líka þessa osta til matvöruverslana svo þetta var umfangsmikið starf.“ Kaflaskil þegar þau seldu Ostahúsið María segist hafa fylgst með baráttu Ólafs M. Magnússonar og Mjólku á sínum tíma og telur að baráttan hafa skipt máli fyrir bæði neytendur og bændur. Samkeppni sé alltaf til góða. María segir að árið 2006 hafi þau ákveðið að selja Ostahúsið til fyrirtækisins Í einum grænum, sem er dótturfélag Sölufélags garð- yrkjumanna. „Við ákváðum að nú væri komið að kaflaskiptum í okkar lífi. Eftir söluna unnum við áfram við fyrirtækið og ég starfa enn hjá því. Ostarnir eru enn undir merki Ostahússins ásamt nýjum sem voru þróaðir eftir sam- eininguna. Eftir söluna fór fyrir- tækið svo í vöruþróun með osta og grænmeti, eins og ostafyllta sveppi, smurost með íslenskri papriku, smurost með íslenskum sveppum og þess háttar.“ Þegar María er spurð hvort henni finnist vanta sérverslanir með osta, svarar hún því játandi. „Það hefur orðið bakslag í þessari grein. Stór þáttur í okkar rekstri voru ostakörfur. Þær voru gríðar- lega vinsælar allt árið. Matvöru- verslanir hafa tekið yfir ostana, eins og Hagkaup, Melabúðin og Fjarðarkaup að einhverju leyti, en þær eru ekki með ostakörfur eða veisluþjónustu. Enn í dag hringir fólk í mig og spyr hvar það geti fengið ostakörfu,“ segir hún. Það eru örugglega margir sem sakna ostabúðanna en María segir að til að reka svona sérhæfðar verslanir þurfi að veita mikla þjónustu og hafa starfsfólk með þekkingu. „Við vorum með stóran og góðan hóp fastra viðskiptavina sem kunni að meta góða og fag- lega þjónustu. Þetta var virkilega skemmtilegur tími og gaman að vinna með viðskiptavinum.“ ■ Bakslag í sérverslunum með osta María Rebekka telur að það hafi orðið bakslag í sérverslunum með osta hér á landi. Sumir vilja meina að of háir tollar og kvótar á innfluttan ost hafi þar áhrif. Margir sakna litlu ostabúðanna. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON BRINK Ostakörfur voru vinsælar allan ársins hring hjá Ostahúsinu á meðan það starfaði sem sérverslun. Ostahúsið var með margar nýjungar í ostagerð. Biobú ehf. var stofnað í júlí 2002 af Kristjáni Oddssyni og Dóru Ruf á Neðra-Hálsi í Kjós. Ástæðan var sú að það vantaði fyrirtæki á sviði mjólkurvinnslu sem væri viljugt til að vinna að og þróa markað fyrir lífrænar mjólkurvörur á Íslandi. Kristján, ásamt konu sinni Dóru Ruf, hefur stundað mjólkurfram- leiðslu að Neðra-Hálsi frá árinu 1984 en árið 1996 fengu þau lífræna vottun á mjólkurframleiðslu sína. „Það að vera komin með vottaða lífræna mjólk gaf þeim hjónum tækifæri til að skapa sérstöðu á markaði, þar sem engar lífrænar mjólkurafurðir var hægt að fá í búðum hérlendis,“ segir Helgi Rafn Gunnarsson, einn eigenda Biobús og framkvæmdastjóri fyrir- tækisins. Stofnun og framleiðsla Biobús Fyrstu vörur Biobús, lífræn jógúrt, fóru á markað 3. júní 2003. „Starf- semin hófst í 100 fm húsi í Stangar- hyl en framleiðslan sprengdi húsnæðið utan af sér 2006. Þá var fjárfest í 500 fm húsnæði við Gylfa- flöt í Reykjavík. Í dag er Biobú elsta starfandi mjólkurbúið á landinu fyrir utan MS,“ segir Helgi. Helstu vörur Biobús hafa verið sýrðar mjólkurafurðir svo sem jógúrt í ýmsum bragðtegundum og svo skyr, ostur og drykkjarmjólk. Biobú var einnig fyrst á markað með Gríska jógúrt sem notið hefur mikilla vinsælda hjá íslenskum og erlendum neytendum. „Lífrænu vörur Biobús eru frá- brugðnar hefðbundnum mjólkur- vörum að því leyti að þær eru framleiddar úr ófitusprengdri lífrænni mjólk. Meginreglan er sú að vinna matvælin sem minnst og halda þeim eins náttúrulegum og kostur er.“ Framtíðarsýn Á allra síðustu misserum tóku eigendur Biobús þá ákvörðun að breyta vörumerki Biobús. „Stefnan var sett á að útvíkka starfsemi fyr- irtækisins með það að markmiði að bjóða neytendum upp á fleiri lífrænar vörur. En nýlega hófum við hjá Biobú sölu og dreifingu á lífrænu nautakjöti. Starfsmönnum Biobús hefur fjölgað jafnt og þétt frá því að vera tveir starfsmenn í upphafi upp í 9-10 manna vinnu- stað eins og hann er í dag.“ Á starfstíma Biobús hefur neysla lífrænna mjólkurvara aukist jafnt og þétt, og telur nú um liðlega 30 prósent á ári að sögn Krist- jáns. „Undanfarin misseri hefur verið skortur á lífrænni mjólk til framleiðslunnar. Það stendur þó til bóta þar sem von er á nýjum framleiðanda á lífrænni mjólk. Eyði Sandvik í Sandvíkurhreppi framleiðir um 400 þúsund lítra á ári en fyrir tekur Biobú mjólk frá Neðra-Hálsi í Kjós, Búlandi í Land- eyjum og Skaftholti í Gnúpverja- hreppi, sem samsvarar samtals um 430 þúsund lítrum á ári. Aukið magn gefur möguleika á að þróa lífrænan mjólkurvörumarkað enn frekar með fleiri vörutegundum, neytendum og umhverfinu til hagsbóta,“ segir Helgi. Samkeppni er ætíð af hinu góða Helgi segir samkeppnisumhverfið í mjólkuriðnaðinum í dag henta fyrirtækinu. „Það er engin sam- keppnishindrun frá MS að stofna mjólkurbú í dag og var heldur ekki 2002 þegar Biobú var stofnað. Það getur hver sem er gert það. Ólafur Magnússon hefur þó í baráttu sinni við MS verið duglegur að vekja athygli á mikilvægi sam- keppni, ekki bara í mjólkuriðnað- inum heldur í öllu,“ segir Helgi að lokum. ■ Lífræna herferðin er hafin Biobú keypti ísgerðina Skúbb í vor. Hér er Helgi staddur í Skúbb.

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.