Morgunblaðið - 25.09.2021, Page 37

Morgunblaðið - 25.09.2021, Page 37
UMRÆÐAN 37 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 25. SEPTEMBER 2021 Við lifum á miklum breytingatímum sem kunna að verða ör- lagaríkir fyrir land og þjóð. Sumt í íslenskum stjórnmálum minnir nú á það sem hér gerðist á 13. öld, þegar við geng- um Noregskonungi á hönd og glötuðum full- veldi okkar. Þeir ís- lensku menn sem að þessu unnu hafa verið nefndir land- ráðamenn og þjóðníðingar. Í íslenskri nútímapólitík eru þrír stjórnmálaflokkar sem vilja koma okkur inn í Evrópusambandið (ES), sem gæti þróast í það að verða sam- bandsríki (Evrópustórveldið). Ef við gengjum þar inn, þá yrði fyrst í orði kveðnu sagt að við héldum full- veldinu, en í reynd yrði áfangaþróunin sú að inngangan leiddi til þess að erlendur dóm- stóll yrði Hæstarétti Íslands yfirsterkari og erlend lög – erlendar tilskipanir rústuðu ákvörðunum Alþingis Íslendinga. Enginn vafi er á því að forkólfar þeirra stjórnmálaflokka sem óska eftir inngöngu í ES vita vel hvað þeir eru að gera og til hvaða framtíðarafleiðinga inngangan leiddi. Hins vegar eru margir hinna ágætu kjósenda þessara flokka ekki nægilega upplýstir til að sjá afleið- ingarnar fyrir. Inngangan leiddi m.a. til þess að við töpuðum yfirráð- um á auðlindum okkar; heitu vatni, raforku, fiskveiðum (þ.m.t. fisk- vinnslu) og neysluvatni sem verður ákaflega dýrmætt í framtíðinni. Þessir landráðaflokkar eru Pírat- ar, Samfylking og Viðreisn. Með óverulegum undantekningum virðist málflutningur þeirra vera fjarri ís- lenskum veruleika og þjóðlegri hugsun. Og sumir þeirra berjast fyr- ir innflutningi erlendra landbún- aðarvara. En hvað um Vinstri græn? Þegar sá flokkur var stofnaður, þá fylgdu honum margir vegna þess að þeir töldu að flokkurinn mundi standa vörð um fullveldi landsins, enda höfðu frambjóðendur þeirra talað þannig fyrir kosningar. Ásamt Sam- fylkingunni mynduðu VG fyrstu raunverulegu vinstristjórnina á Ís- landi. Sú stjórn vann „kraftaverk“ eftir hrunið, við að forða okkur frá þjóðargjaldþroti og að reisa efna- haginn við og það er því mjög ómak- legt og ósanngjarnt að tala um þau verk þeirra eins og þáverandi stjórnarandstaða gerði. Hins vegar samþykkti VG að sækja um inngöngu í ES. Í reynd var þetta ekki umsókn, heldur aðlög- unarferli. (Að segja að VG hafi ekki átt annars úrkosta til að mynda stjórn eru lygar, því Samfylkingin var þá ekki í neinni pólitískri stöðu til öðruvísi stjórnarmyndunar). Þessari landráðastarfsemi VG var síðar framhaldið með því að troða í gegn orkupakka 3, sem gæti orðið liður í því ferli að við glötuðum tök- um á raforku okkar og raforkufram- leiðslu. Það er hættulegt fullveldi okkar að kjósa landráðaflokkana. Við þurf- um flokka sem vilja og þora að gæta hagsmuna Íslands, m.a. með því að stöðva uppkaup erlendra auðmanna á íslensku landi. Hagsmunir Íslands, varðveisla íslenskrar þjóðmenningar og fullveldi lands og þjóðar eiga að vera ofar öllu öðru. Eftir Gunnar Guðmundsson frá Heiðarbrún » Í íslenskri nútíma- pólitík eru þrír stjórnmálaflokkar sem vilja koma okkur inn í Evrópusambandið … Þessir flokkar eru Píratar, Samfylking og Viðreisn. Gunnar Guðmundsson Höfundur er fræðimaður og bókahöfundur. Eru landráðaflokkarnir þrír eða fjórir? Í sjónvarpsþætti ný- lega voru nokkrir frambjóðendur til Al- þingis spurðir hvort þeir hafi neytt eitur- lyfja. Fram kom að flestir þeirra svöruðu játandi. Kom þetta einhverjum á óvart? Notkun fíkniefna af ýmsu tagi hefur aukist stöðugt hér á Íslandi undanfarin ár. Eins og flestir í okkar þjóðfélagi þekki ég slæm dæmi um upplausn í fjöl- skyldum vegna eiturlyfjanotkunar. Dæmin eru mörg skelfileg þar sem jafnvel einn fjölskyldumeðlimur í neyslu raskar fjölskyldulífi annarra verulega. Um árabil tók ég þátt í stjórnunarstörfum hjá Samhjálp sem meðal annars er með rekstur Hlaðgerðarkots, meðferðarheimilis fyrir fíkla. Það var mjög lærdóms- ríkur tími og gerði mér enn betur ljóst hvað eiturlyfjaneyslan er risa- stórt vandamál. Ég hef lengi velt því fyrir mér að setja á blað hugleiðingar mínar um þetta alvarlega þjóðfélagsmein og reyna að skoða hverjar mögulegar leiðir gætu verið til að draga úr þeim skaða sem eiturlyfjaneyslan veldur í þjóðfélaginu. Umræðan um vandann er ótrúlega lítil og allt útlit er fyrir að margir leiði þetta hjá sér og að uppgjafarástand sé ríkjandi. Spurning er hvort þær leiðir sem stjórnmálamenn hafa val- ið undanfarin ár og kallast skaðam- innkandi aðgerðir, séu frekar til þess fallnar að viðhalda vandanum, en leiði ekki til lausna. Heimild til að setja upp og reka neysluskýli og fleira má væntanlega rökstyðja sem skaðaminnkandi, en um leið má einnig rökstyðja að þær aðgerðir stuðli að því að neyslu sé viðhaldið og að hún jafnvel aukist. En hver er ávinningurinn að öðru leyti ef þessar leiðir auka möguleika til meiri neyslu og jafnvel auðvelda sölustarfsemina? Er ekki rétt að þetta verði skoðað betur? Er uppgjafarstefna í fíkniefnamálum? Reynslan sýnir að stjórnvöld taka of væg og jafnvel röng skref í fíkniefnamálum. Um þessar mundir hvetja Píratar til meira frelsis til eiturlyfjaneyslu með því sem þeir kalla afglæpavæðingu neyslu- skammta eiturlyfja. Með því hvetja þeir til þess að fyrsta skrefið yrði stigið til að heimila sölu eiturlyfja. Margir aðilar leggjast eindregið gegn svona tillögu af eðlilegum ástæðum. Landlæknisembættið lagðist á sínum tíma eindregið gegn málinu og vísaði meðal annars til þess hver áhrif afnáms refsinga hafði haft á ungmenni í Portúgal og Hollandi. Bent var á að í evrópsku vímuefnarannsókninni hafi komið fram að kannabis- neysla meðal portú- galskra unglinga hafi aukist í kjölfar þess að refsingar voru felldar niður árið 2001. Einnig var vísað til umtals- verðrar aukningar á neyslu ungmenna í Hollandi. Þá ítrekaði landlæknir afstöðu sína til þess að tekið yrði á tillögunni og málaflokknum í heild- rænni stefnumótun til framtíðar. Tillaga Pírata er stór hættuleg og klárlega leið til algjörr- ar uppgjafar í baráttunni við skelfi- legar afleiðingar af fíkniefnaneyslu. Hvar eru allir fíklarnir? Ef marka má fréttir um magn eiturlyfja og læknadóps sem áætlað er að sé í umferð og aukist stöðugt, má gera ráð fyrir að neytendur séu mjög víða í þjóðfélaginu. Sjaldan eða kannski aldrei heyrast vanga- veltur um það, hvaða aðilar eru neytendur þess mikla magns eitur- lyfja og læknadóps sem er í umferð og við hvað þeir aðilar mögulega starfa? Er ekki full ástæða til að velta þessu aðeins betur fyrir sér? Er fólk í þessum hópi á Alþingi og innan stjórnsýslunnar, er það innan lögreglunnar og tollsins, er þarna að finna heilbrigðisstarfsfólk eða kennara og nemendur í skólum landsins? Hvað með sjófarendur eða fólk sem starfar við flug, nú eða bílstjóra á hópferðabílum eða stórum flutningabílum á þjóðvegum landsins? Svona mætti lengi halda áfram að spyrja? Eiturlyfjaneyt- endurnir eru einhvers staðar, það er alveg klárt. Í hverri viku stöðvar lögreglan fjölda fólks sem ekur undir áhrifum áfengis og fíkniefna. Með auknum skimunum í þjóðfélaginu kæmi í ljós hvar neytendurna má finna. Mögulega er sú aðferð að skima fyrir notkun ólöglegra fíkniefna besta leiðin til að minnka fíkniefna- neysluna verulega sem augljóslega er mjög útbreidd. Skimanir fyrir fíkniefnum þurfa að aukast Allt síðast liðið ár hafa tugþús- undir manna verið skimaðir fyrir ólukkans Covid19 veirunni hér á Ís- landi sem og annars staðar. Flestir eru fylgjandi því og gleðjast yfir góðum árangri. Í keppnisíþróttum er hins vegar mikið um óvæntar og fyrirvara- lausar skimanir íþróttafólks fyrir notkun ólöglegra lyfja og fíkniefna og ströngum refsingum er beitt. Lögreglan á Íslandi skimar einnig fjölda ökumanna í hverri viku, já hugsið ykkur í hverri viku vegna gruns um neyslu ólöglegra fíkni- efna og áfengis og ströngum refs- ingum er beitt. Ýmis fyrirtæki á Ís- landi hafa mjög skýr ákvæði í ráðningarsamningum við starfsfólk um óvæntar skimanir fyrir ólögleg- um fíkniefnum. Sem dæmi má nefna fyrirtæki í stóriðju, sjávar- útvegi og fleiri atvinnugreinum. Fréttir á þessu ári frá Icelandair herma að ákvæði um óvæntar skim- anir fyrir ólöglegum fíkniefnum verði framvegis í ráðningarsamn- ingum við starfsfólk fyrirtækisins. Fyrirtæki sem nota skimanir hafa náð mjög góðum árangri þar sem ég þekki til. Starfsfólk sem hefur orðið uppvíst af neyslu hefur fengið góða aðstoð til að taka á sín- um málum og þannig komist aftur heilbrigðara til vinnu. Þakklæti að- standenda í slíkum tilfellum er ólýs- anlegt. Eftirlit og óvæntar skimanir fyrir ólöglegum fíkniefnum væri að mínu mati skynsamlegt að taka upp sem víðast í þjóðfélaginu. Það væri raunverulega skaðaminnkandi fyrir svo marga aðila. Stjórnvöld í sam- starfi við aðila í atvinnulífi og laun- þegahreyfingu ættu að vinna að því að útbreiða þá leið sem víðast. Öll umræða er mun opnari nú Í ljósi mjög opinnar umræði und- anfarið má sjá að mörg þeirra erf- iðu vandamála sem þjóðfélagið glímir við má rekja til neyslu áfeng- is, eiturlyfja og annarra vímuefna. Neyslan leiðir oft af sér alvarlegt ofbeldi og glæpi af ýmsu tagi og einnig alvarlegar heilsufarslegar af- leiðingar. Kostnaður þjóðfélagsins er gríðarlegur. Í hverri viku þurfa lögregla og heilbrigðisstarfsfólk að hafa afskipti af málum, sumum mjög slæmum og erfiðum, sem rekja má til neyslu fíkniefna af ýmsu tagi. Róttækar og markvissar aðgerðir til úrbóta, svo sem víðtæk- ari skimanir má ætla að geti minnkað þessi vandamál verulega og þar af leiðandi minnkað mikinn kostnað og álag sem þeim fylgja. Ég bið fólk að hugleiða þessi mál, ekki hvað síst ráðamenn þjóð- arinnar. Ef verulegur árangur á að nást í baráttunni við fíkniefnin, þurfa sem flestir að leggja málinu lið. Þjóðin þarf virkilega að standa saman og það þarf kjark til að tak- ast á við vandamálið og ná umtals- verðum árangri. Versta leiðin fyrir þjóðfélagið er uppgjöf eins og Pí- ratar og fleiri boða. Eftir Jón Norðfjörð » Fyrirtæki sem nota skimanir hafa náð mjög góðum árangri þar sem ég þekki til. Starfs- fólk sem hefur orðið uppvíst að neyslu hefur fengið góða aðstoð til að taka á sínum málum. Jón Norðfjörð Höfundur er fv. framkvæmdastjóri. Eru eiturlyf á Alþingi? Síðustu misseri hef- ur veira leikið heims- byggðina grátt. Bólu- efni voru framleidd með hraði en lækning með lyfjum er ekki til. Fleiri veirur hrjá mannfólkið og sem betur fer eru til bólu- efni við mörgum þeirra. Ein er sú veira, sem kölluð hefur verið mannavörtuveira (human papilloma virus – HPV). Veiran finnst hjá stórum hluta fólks. Telja sumir, að 80% kvenna smitist af veirunni ein- hvern tímann á ævinni. Kynfæra- vörtur eru þó ekki eina birtingar- myndin og til eru fjölmörg afbrigði veirunnar. Bóluefni eru framleidd til að koma í veg fyrir þennan vágest. Tengsl HPV við leghálskrabbamein leiddi til þess, að mælt er með bólu- setningu ungra stúlkna víða um lönd og einnig á Íslandi. Á Íslandi er bólusetningin niðurgreidd fyrir stúlkur. Skaðsemi veirunnar er þó ekki einungis bundin við legháls- krabbamein. Hún er orsök margra annarra krabbameina. Krabbamein í hálsi og hálskirtlum, kynfærum karla og við endaþarm bæði karla og kvenna eru afleiðing veirusýkingar með HPV. Það er því mikilvægt að bólusetja bæði stúlkur og drengi gegn HPV. Bólusetninguna er bezt að gefa fyrir kynþroskaaldur. Tvö bóluefni eru fáanleg á Íslandi. Þau eru ekki jafnvíg. Annað þeirra virkar á fleiri tegundir veirunnar, en er að mér er sagt, eitt- hvað dýrara. Verðið er þó ekki hátt. Bæði efnin kosta innan við 30.000 krónur hver skammtur. Annað þeirra er nið- urgreitt fyrir stúlkur en ekki drengi. Sparnaður við að koma í veg fyrir krabbamein síðar á æv- inni er gríðarlegur. Öll krabbamein, sem HPV veldur, geta verið ban- væn. Tíðni sumra þeirra er í örum vexti. Tilgangur þessara skrifa er tví- þættur. Í fyrsta lagi, til að vekja at- hygli á hættulegum vírus, krabba- meinsvaldi, sem má hindra með bólusetningu. Í öðru lagi, er mis- ræmi í niðurgreiðslum milli stúlkna og drengja á engan hátt verjandi. Ég vil hvetja alla foreldra til að láta bólusetja börn sín og unglinga fyrir kynþroskaaldur. Leitið til heilsugæzlunnar og berið upp erind- ið. En sérstaklega vil ég hvetja stjórnvöld til að hætta þeirri mis- munun, að niðurgreiða bóluefni að- eins til nota hjá stúlkum en ekki drengjum. Það er ekki verjandi. Varla er það jafnræði. Drengir eru og verða líka menn. Eftir Þorstein Gíslason Þorsteinn Gíslason » Þörf er bólusetninga hjá drengjum jafnt sem stúlkum vegna HPV-veirunnar. Höfundur er þvagfæraskurðlæknir. trani@mac.com HPV-bólusetning Eina raunverulega lýðræðið er að kosn- ing til Alþingis fari fram sem kennitölu- lottó. Engir fram- bjóðendur heldur verði notað svokallað kennitölulottó þar sem þingmenn til fjögurra ára eru valdir út frá slembi- úrtaki frá Hagstofu Íslands á fjögurra ára fresti líkt og valið er í kviðdóm í Banda- ríkjunum. Flokks- pólitík á Íslandi er óheilbrigð og stund- um eitruð og hún er í raun úrelt. Hún er villandi og oft óheil- indi á bak við hvar stjórnmálafólk staðsetur sig. Stjórnmálafólk er að mestum hluta tækifærisinnar sem myndu selja hugsjónir sínar fyrir rétta upp- hæð eða bitlinga. Ég held að langstærstur hluti stjórnmálafólks sé narsissistar í þykj- ustuleik. Stefnur stjórnmálaflokka eru flestar fallegar á prenti, en við vitum öll að við höfum fyrst og fremst verið að kjósa fólk en ekki stefnur þótt þær séu að vissu leyti áætl- aður fókus þess sem er að tæla af þér at- kvæðið þitt. Beint og hreint lýðræði eins og kennitölukosning er heillavænlegust, heiðarlegust og heil- brigðust. Kosningar til Alþingis Eftir Snorra Ásmundsson Snorri Ásmundsson »Eina raun- verulega lýð- ræðið er að kosn- ing til Alþingis fari fram sem kennitölulottó. Höfundur er listamaður. snorri.asmundsson@gmail.com

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.