Morgunblaðið - 26.11.2021, Qupperneq 40

Morgunblaðið - 26.11.2021, Qupperneq 40
40 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 26. NÓVEMBER 2021 Helgi Bjarnason helgi@mbl.is Sláandi munur er á þeim kjörum sem ríkið býður stóru orkufyrir- tækjunum og þeim sem byggja svo- kallaðar smávirkjanir. Í dæmi sem sýnt er í töflunni hér til hliðar er eigandi tæplega 10 megavatta smá- virkjunar að greiða jafn mikið fyrir vatnsréttindin eftir að hann hefur rekið virkjunina í 5 ár og Lands- virkjun greiðir fyrir réttindi Sig- ölduvirkjunar sem er 15 sinnum aflmeiri og getur afgreitt 14 sinn- um meiri raforku. Útreikningar á hlutfalli leigu af rekstrartekjum sýna sömuleiðis að Landsvirkjun greiðir að jafnaði 0,39% af tekjum virkjana sinna á meðan eigandi smávirkjunar greiðir 3-10% af sín- um tekjum. Fyrirtæki ríkis og sveitarfélaga eru ráðandi í orkuöflun í landinu. Aðeins HS orka nær inn í þann klúbb. Raunar eru einkafyrirtæki að kveða sér hljóðs með byggingu lítilla virkjana virkjana. Þar hefur HS orka einnig séð tækifæri til vaxtar. Ríkið gengur harðast fram Við byggingu smávirkjana þarf að semja við eigendur vatnsrétt- inda og lands, ef sá sem virkjar hefur ekki umráð alls landsins. Oft þarf að semja við ríki og sveitar- félög. Fjármálaráðuneytið annast samningagerð, ef landið er ekki í þjóðlendu. Stofnendur smávirkjana sem nýta jarðeignir ríkisins fá allt aðrar kröfur um gjald fyrir afnot réttinda hjá fjármálaráðuneytinu en stóru virkjanafyrirtækin fá hjá forsæt- isráðuneytinu þegar samið er um að virkja á þjóðlendu. Kjörin sem Landsvirkjun og væntanlega önnur fyrirtæki sem virkja stórt fá hjá forsætisráðu- neytinu koma fram í grein hér til hliðar og meðfylgjandi töflu. Til samanburðar má geta þess að fram hefur komið opinberlega að Arctic Hydro, lítið virkjanafyrirtæki sem er að byggja sig upp, þarf að greiða 3% af brúttótekjum í upphafi til að fá leyfi til að byggja 9,9 MW Geit- dalsárvirkjun á Fljótsdalshéraði og leigan fer svo stighækkandi þar til gjaldið verður 10% eftir tíu ár frá gangsetningu. Skírnir Sigurbjörns- son, framkvæmdastjóri Arctic Hydro, staðfestir þessar tölur. Að- spurður segir hann að sveitarfélag- ið hafi verið tilbúið til að leigja réttindin fyrir 2,5% af tekjum í upphafi en ríkið geri kröfu um 3% og þannig muni samningurinn verða. Skírnir upplifir umhverfið þannig að ríkið gangi einna harðast fram við stofnendur smávirkjana og seg- ir að fróðlegt sé að bera afstöðu þess nú saman við afstöðu ríkisins þegar deilt var um greiðslur fyrir vatnsréttindi Kárahnjúkavirkjunar. Vísar hann til þess að ríkið var stór landeigandi og jafnframt eigandi Landsvirkjunar. Ríkið sat hjá sem landeigandi og lét aðra landeig- endur við Jökulsá sem ekki vildu una niðurstöðu matsnefndar um að fara með málið fyrir dómstóla. Ásbjörn Blöndal, framkvæmda- stjóri þróunarsviðs HS orku, stað- festir sömuleiðis að ríkið eigi þátt í samningum á þessu verðbili. Fleiri stjórnendur í einkafyrirtækjum á orkumarkaði nefna svipaðar tölur. Fyrirmyndin að þeim kjörum sem smávirkjunum er boðið upp á er komin frá Noregi. Þar er sitt- hvort kerfið fyrir stærri virkjanir sem almennt er ekki á færi ein- staklinga að ráðast í, svokölluð hestaflaleið, og smávirkjanir þar sem leigugjald ræðst af tekjum fyr- ir orkusölu. Geir Arnar Marelsson, forstöðumaður lögfræðisviðs Landsvirkjunar, telur að endur- gjaldið sé í báðum tilvikum svipað og hér hefur þróast. Skekkir samkeppnisstöðu Viðmælendur úr þessum geira eru ekki reiðubúnir að tjá sig mikið um samninga ríkisins og Lands- virkjunar um leigugjald fyrir virkj- anir á Þjórsársvæðinu. Ásbjörn segist ekki hafa kynnt sér málið ít- arlega en ljóst sé að þegar aflið á bak við samninginn er skoðað, yfir 800 megavött í uppsettu afli, séu 90 milljónir á ári ekki stór fjárhæð. Smávirkjanir eru óhagkvæmari í byggingu og rekstri en stórvirkj- anir og leigugjald ríkisins eykur á þann mun. Ef ríkið tekur of lágt gjald fyrir vatnsréttindi í þjóð- lendum verður rekstrarkostnaður Landsvirkjunar lægri en hann ætti að vera og getur fyrirtækið því boðið betri kjör en aðrir. Lands- virkjun er vitaskuld heildsali dreifi- veitna og því ekki mikið í beinni samkeppni við einkarekin orkufyr- irtæki. Þó geta hagsmunir skarast þar sem Landsvirkjun er með beina samninga, til dæmis við gagnaver. Leigugreiðslur virkjana Samanburður á uppsettu afli og leigugreiðslum virkjana Greiðslur fyrir vatns- og landsréttindi reiknuð sem hlutfall af tekjum 35 30 25 20 15 10 5 0 350 300 250 200 150 100 50 0 9,9 9,9 9,9 MW M.kr. Virkjanir Landsvirkjunar, uppsett afl (MW) Smávirkjun, uppsett afl (MW) Leigugreiðsla (milljónir kr. á ári) 9,9 MW smávirkjun einkafyrirtækis Áætluð orkugeta: 70 GWh/ári Áætlaðar rekstrartekjur: 315 m.kr./ári Orkugeta GWh/ári Búrfell – stækkun* 715 Sultartangavirkjun 1.034 Hrauneyjafossvirkjun 1.366 Sigölduvirkjun 979 Búðarhálsvirkjun 688 Vatnsfellsvirkjun 396 Samtals 5.178 83,7 milljónir kr. Þar af vatnsréttindi 72,0m.kr. og landsréttindi 11,7m.kr. Orkugeta GWh/ári Leigugreiðsla á ári, milljónir kr. Rekstrartekjur, milljónir kr. Leiga sem hlut- fall af tekjum Virkjanir Landsvirkjunar á Þjórsársvæði 5.178 83,7 21.600 0,39% 9,9 MW smávirkjun einkafyrirtækis 70 9,5 til 31,5 315 3 til 10% 6,1 9,5 10,0 10,7 15,7 15,7 19,6 21,4 31,5 90 160 95 150 125 210 Vatnsfells- virkjun Smávirkjun fyrstu fimm árin Stækkun Búrfells* Búðarháls- virkjun Smávirkjun eftir 5 ár Sigölduvirkjun Sultartanga- virkjun Hrauneyjafoss- virkjun Smávirkjun eftir 30 ár Virkjanir Landsvirkjunar á Þjórsársvæði Landsvirkjun greiðir árlega** *Umfram 210 MW**Fjárhæðir leigugjalds Landsvirkjunar miðast við verðlag í janúar 2019. Heimild: Samningur ríkis og Landsvirkjunar Sama gjald fyrir smávirkjun og greitt er fyrir Sigölduvirkjun - Ríkið er sagt ganga harðar fram í samningum um vatnsréttindi smávirkjana en stórra virkjana Morgunblaðið/Hari Einkaframtak HS orka byggði Brúarvirkjun sem er 9,9 MW rennslisvirkjun í eftir hluta Tungufljóts í Biskupstungum í samvinnu við bóndann á Brú sem er aðaleigandi landsins. Einnig þurfti að semja við ríkisstofnunina Skógrækt ríkisins sem á hluta landsins. Virkjunin var gangsett á síðasta ári. Vatnsréttindi virkjana
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.