Sjómannablaðið Víkingur

Árgangur

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2010, Síða 18

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.2010, Síða 18
18 – Sjómannablaðið Víkingur okkur boðið að skoða litla skuttogara, 150–200 tonna skip, sem Bretar voru farnir að smíða til brúks í Norðursjón- um. Þessi, sem okkur var sýndur, var aðeins búinn að fara tvo túra, en útlitið sagði annað. Það var ótrúlegt, hvað hann var illa farinn, nýtt skip, aðeins tvær veiðiferðir. Bretar voru fyrsta togara- þjóðin, með mikla hefð, fundu þessa veiðitækni upp og voru byrjaðir að toga hérna fyrir aldamótin 1900 á segltogur- um ... gamlir togarar með strompinn fyrir framan stýrishúsið sáust fram til 1960 í Norðursjó, ... „úr því að afi notaði þetta, þá getum við notað það líka,“ — það var hugsunarhátturinn. Ólafur: Til er lýsing Eyjólfs R. Ey- jólfssonar (Eyjólfs alkakrækis); hann hóf togaramennsku í byrjun seinna stríðs, var kyndari og háseti, sigldi á Fleetwood, var rekinn af gamla Júpíter ásamt 11 öðrum fyrir rangar sakir og rekinn af bv. Hafliða fyrir kjafthátt beint framan í fésið á kallinum. Á Júpíter var vaskurinn í lúkarnum brotinn og oftast ekkert vatn; þvoðu sér úr köldum sjónum, ef þeir þvoðu sér þá ... mönnum var haldið í óvissu, hvort þeir héldu plássinu lengur en túrinn, haldið í stöðugri spennu með endalausum skömmum og jafnvel hót- unum18. Sögur gengu, að karlinn í brúnni henti þorskhausum í menn á dekki, og borgaði sektir hjá lögreglunni á eftir. Einn komst yfir vatnsbyssu og sprautaði kaffi á mannskapinn, annar öskraði í gegnum lúður, skall eins og höggbylgja á mönnum. Hvað var gert í alvöru, hvað sér til gamans? Tilvísanir í rit, sem leitað var til 1 Trawler Safety. Final Report of the Committee of Inquiry into Trawler Safety. Chairman: Admiral Sir Deric Holland-Martin. London. Her Majesty‘s Stationery Office, 1969, p. iv. (Í lauslegri þýðingu.) 2 Feigðarför Röðuls GK í janúar 1963. Ægir, 89. árg., 8. tbl., bls. 24–29, 1996. — Oskar Thorðarson, Gunnar Gudmundsson, Olafur Bjarnason, Thorkell Jóhannesson. Metylklor- idforgiftning. Nordisk Medicin, 73, 150–154, 1965. — Gunnar Gudmundsson. Methyl Chloride Poisoning 13 Years Later. Archives of Environmental Health, 32 (5), 236–237, 1977. — Vilhjalmur Rafnsson, Gunnar Gud- mundsson. Long-Term Follow-Up after Methyl Chloride Intoxication. Archives of Environmental Health, 52(5), 355–359, 1997. Í nýlegu viðtali, 31. okt. 2010, staðfesti Jón Eðward C. Helgason, að hann vissi aðeins um tvo, sem fengu sig metna öryrkja vegna slyssins í Röðli, annar var metinn 70% öryrki og hinn 100%. Bárður Steingrímsson fékk einhverjar bætur, var ókunnugt um aðra. Sjálfur fékk hann ekkert út úr þessu slysi nema dagpeninga þann tíma, sem hann var frá vinnu. Seinna fékk hann örorkubætur vegna annars slyss. 3 Steinar J. Lúðvíksson. Þrautgóðir á rauna- stund. Rvk. 1987, 18. bd, bls. 14–24. — Eldsvoði um borð í Hallveigu Fróðadóttur í fyrrinótt: Sex skipverjanna sem sváfu í neðri lúkar fórust í brunanum. Þjóðviljinn, föstu- daginn 7. marz 1969, 34. árg., 55. tbl., bls. 1 og 7. 4 Um Jón Antonsson (handrit, B. B.). 5 Banaslys í gærmorgun. Vélstjóri varð fyrir togaraskrúfu er rann af vörubílspalli. Morgun- blaðið, laugardagur 31. janúar 1959, 46. árg., 25. tbl., bls. 16. 6 Leitað er togarans Júlí frá Hafnarfirði. Þjóðviljinn, fimmtudaginn 12. febrúar, 24. árg., 35. tbl., bls. 1. 7 Hafliði Magnússon. Saltstorkin bros. Vest- firska forlagið. Hrafnseyri 2003, bls. 69–72. Hafliði Þórður Magnússon var var um tíma með Bensa sailor á bv. Júlí. Í sögunni er sagt frá þeim tveimur á Þórscafé, og stríðnin bitn- aði á Halla í næstu túrum á bv. Júlí (viðtöl við höfund bókarinnar, Hafliða Þórð Magnús- son, í júní 2010). 8 Bátinn tók út, en mennirnir voru eftir á kafi í sjónum. Rætt við háseta á Pétri Halldórss. um óveðrið mikla við Nýfundnaland. Þjóðviljinn, laugardagur 14. febrúar 1959, 24. árg., 37. tbl., bls. 12. 9 Viðtal við Gylfa Guðmundsson, skólastjóra, 29. júní 2010. 10 Viðtöl við Einar Örn Lárusson, kennara og bókavörð, frá Miðgörðum í Kolbeins- staðahreppi, og Stefán Þorvarðarson, bróður- son Aðalsteins Júlíussonar; í júní 2010. 11 3 Íslendingar farast. Þjóðviljinn, 1951, mið- vikudagur, 31. janúar, 16. árg., 25. tbl., bls. 12. – Um Ragnar Guðjón Karlsson, sjá Gunnar M. Magnúss. Virkið í norðri (Helgi Hauksson sá um útgáfuna), I. bd., Rvk. 1984, bls. 111, 124–125, 124–144, 144m, 206–207. 12 Viðtöl við Sigurð Guðmundsson og Örn Bjarnason, lækni. 13 Gunnar M. Magnúss. Virkið í norðri (Helgi Hauksson sá um útgáfuna), I. Bd., Rvk. 1984, bls. 111, 124–125, 124–144, 144m, 206–207. 14 Viðtöl við Guðmund Hallgrímsson, vélstjóra, júní 2010 og Guðmund Heimi Pálmason, togarasjómann, maí-sept. 2010. 15 Skipshafnarskrá, bv. Júlí GK 21, janúar/ febrúar 1959. Þjóðskjalasafn Íslands. 16 Síðasta veiðiferðin. Ingvi Rafn Jónsson tog- arajaxl rifjar upp síðustu veiðiferð Júpiters. Ægir, 1996, 89. árg., 5. tbl., bls. 20–21. 17 Ásgeir Jakobsson. Sagan gleymir engum. Sjómennskuþættir. Rvk. 1989, bls. 15–16. 18 Eyrún Ingadóttir. Gengið á brattann. Ævisaga Eyjólfs R. Eyjólfssonar „alkakrækis.“ Rvk. 1998, bls. 86–92. Bv. Freyr RE 1 í Reykjavíkurhöfn; þeir kölluðust sjóborgir þessir þúsund tonna togarar, slík var sjóhæfnin; smíðaður hjá A. G. Weser, Werk Seebeck í Bermerhaven í Þýzkalandi 1960; 987 brl. með 2300 ha. Werkspoor díselvél. - Ljósmynd: Jóhannes Haraldsson.

x

Sjómannablaðið Víkingur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.