Fréttablaðið - 03.09.2022, Blaðsíða 94

Fréttablaðið - 03.09.2022, Blaðsíða 94
MYNDLIST Svipir Guðrún Steingrímsdóttir Gallerí Göng, Háteigskirkju Aðalsteinn Ingólfsson Ég þykist vita að andlitsmyndir séu ekki ofarlega á vinsældalista þeirra sem umgangast myndlist að stað­ aldri. En í hvert sinn sem ég stend andspænis vandaðri „handgerðri“ andlitsmynd,segjum eftir Kjarval eða erlendan listjöfur á borð við Lucian Freud, mæta mér fleiri ráð­ gátur, álitamál og spurningar en mér tekst að greiða úr með góðu móti. Sjálfsagt er ég ekki einn um þetta. Raunar eru sumar andlits­ myndir svo áleitnar í óútskýran­ leika sínum, að ekki virðist nokkur vegur að komast inn fyrir það sem kalla mætti „hjúp“ þeirra. Þetta á t.d. við um andlitsmyndir Rembrandts, svo eitt dæmi sé tekið. Fyrsta ráðgátan er auðvitað hvers vegna „handgerðar“ andlitsmyndir á borð við þær sem hér eru tilteknar hreyfa við okkur, meðan ljósmyndir af sömu andlitum gera það síður – eða ekki. Eru ekki hvort tveggja af þekkjanlegu fólki? En meðan ljósmyndin birtist okkur fyrir til­ stilli háþróaðrar sjóntækninnar, kannski með tiltölulega litlu inn­ gripi augna og handa, þá er býsna margt af því sem skeður í máluðu andlitsmyndinni afleiðing af flóknu huglægu samspili, þar sem koma við sögu næmleiki og leikni þess sem heldur um pensil eða blýant. And­ litsmyndin er því að stórum hluta lýsing á höfundi hennar. Hvar er sannleikurinn? Við getum kannski sæst á að and­ litsmyndin fjalli fyrst og fremst um samspilið milli fyrirsætu og listamanns, og sé þá samantekt á því sem sú fyrrnefnda gefur af sér, meðvitað og ómeðvitað, og því sem sá fyrrnefndi verður áskynja um hana á þessu ferli. Er niðurstaðan ásættanleg mynd af manneskju, eða einfaldlega mynd af því sem hún kýs að segja okkur um sjálfa sig? Hvar er þá „sannleikann“ um fyrirsætuna að finna? Kannski ættum við ekki að hafa áhyggjur af sannleikanum. Ef ítrekuð stefnumót fyrirsætu og listamanns heppnast vel, ekki síst ef þau eiga sér stað við aðstæður sem hugnast báðum, verður til nýtt fyrirbæri: listaverk, sem lifir með okkur eða deyr, allt eftir listrænum áhrifamætti sínum. Van Gogh taldi að slíkur áhrifamáttur yrði einungis til fyrir „ástríðufulla innlifun“ lista­ mannsins við gerð verksins. Við þetta má svo bæta að Lucian Freud sagði að andlitsmynd þurfi ekki að líkjast fyrirmynd til að vera „sönn“. Tilefni þessara brotakenndu hug­ leiðinga er lítil og næstum „leynileg“ sýning á andlitsmyndum eftir lista­ konu í Gallerí Göng, sýningarað­ stöðu í safnaðarheimili Háteigs­ kirkju. Listakonan heitir Guðrún Steingrímsdóttir og um hana veit ég næsta lítið. En það úrval olíu­ málverka af andlitum sem hún hefur komið þar fyrir einkennist af hrifmikilli ungæðislegri ástríðu og löngun til að komast til botns í því sem hold, hár, augu og munnur manneskjunnar bæði segja okkur – og dylja – um mannlega tilvist. Nýr veruleiki Ég er ekkert viss um að listakonan sé á höttum eftir einhverjum stór­ sannleik um það fólk sem hún fæst við að mála, a.m.k. ekki enn þá, heldur er henni mest í mun að skapa „ágeng“ andlit, með allt að því óþægilega nánd. Þar er gróf áferðin henni notadrjúg, tekur jafnvel völd­ in í einstaka mynd, en þegar best lætur gefur þessi aferð til kynna varnarleysi holdsins, tilhneigingu þess til að rýrna og hrörna. Það er hins vegar í mýkri and­ litsmyndum sínum sem lista­ konan sýnir af sér eftirminnilegri takta. Þar er ekki einungis vikið að mannlegri nánd, heldur er gefið til kynna að hún sé hluti af stærri – og dularfyllri – veruleika. Í þá átt ætti listakonan að halda. Þarna á ég við litla „hálfkaraða“ stúlkumynd, og stærstu mynd sýningarinnar, af opinmynntum karlmanni í and­ nauð. Alltént meldar sig hér listmál­ ari með meira en venjulegt erindi á íslenskan sjónmenntavettvang. n NIÐURSTAÐA: Eftirtektarverð sýn á mannsandlitið á viðsjár- verðum tímum. tsh@frettabladid.is Prjónalistamaðurinn Ýr Jóhanns­ dóttir, sem vinnur undir listamanns­ nafninu Ýrúrarí, kemur fram á prjónahátíðinni Pakhusstrik á Nord­ atlantens Brygge í Kaupmannahöfn sunnudaginn 11. september. Ýr sérhæfir sig í að endurnýja gamlar peysur og búa til nýstárleg listaverk úr þeim. Ýmsir heimsþekkt­ ir einstaklingar hafa klæðst peysum eftir Ýri, þar á meðal grínistinn Noel Fielding, söngkonan Erykah Badu og Wayne Coyne, söngvari The Flaming Lips. „Hún sýnir bæði húmor og glað­ værð í vinnu sinni þegar hún umbreytir gömlum virðulegum peysum, helst í yfirstærð, í pylsu­ étandi fólk, margtyngdar verur með þang á milli tannanna eða sér þeim fyrir löngum brjóstum í mismun­ andi húðlitum. Þá er eins og hún leiki við innra barn gömlu peysunnar og veiti því hellings athygli og ást,“ segir í tilkynningu frá Nordatlant­ ens Brygge. Verk eftir Ýri má finna á The National Museum of Scotland, Textiel Museum í Hollandi og Coo­ per Hewitt Smithsonian Design Museum í New York. Sunnudaginn 11. september kl. 13 mun Ýr halda fyrirlestur og tveggja tíma námskeið á árlegu prjónahátíð­ inni Pakhusstrik á Nordatlantens Brygge í Kaupmannahöfn. Í fyrir­ lestrinum Breaking the Pattern mun hún gefa innsýn í vinnuferli sitt, tala um innblástur og fyrri verkefni sín sem prjónalistamaður og hönnuður. Á námskeiðinu frá klukkan 14­16 gefst fólki tækifæri til að nota nála­ þæfingartæknina til að gefa gamalli peysu eða húfu nýtt útlit. n Alltént meldar sig hér listmálari með meira en venjulegt erindi á íslenskan sjónmennta- vettvang. Hafnarstræti 1–3 > fjallkona.isfjallkonan.rvk fjallkonan Nánar á fjallkona.is BRJÁLÆÐISLEGA GÓÐUR BRUNCH LAUGARDAGA & SUNNUDAGA 11.30-14.30 Sex geggjaðar tegundir af Eggs Benedict, brunch-turn, avókadó toast og allskonar gotterí Hold, hár og munnur Svipir í Gallerí Göngum er fyrsta einkasýning listakonunnar Guðrúnar Steingrímsdóttur. FRÉTTABLAÐIÐ/ANTON BRINK Ýrúrarí á danskri prjónahátíð Ýrúrarí sérhæfir sig í að endurnýja gamlar peysur og búa til nýstárleg listaverk úr þeim. MYND/NORDATLANTENS BRYGGE 54 Menning 3. september 2022 FRÉTTABLAÐIÐ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.