Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Síða 28

Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Síða 28
Hrauneyjarfoss Kraftanlæg Kraftstation Thjorsá Elv, Island HrauneVJarfoss Kraftanlæg Kraftstation 150 rn- 1 e^' vandforing, 96 m. tryhhoide, 144 000 hh. 6 3 83ter a 24 000 hh., 300 omdr. pr. min. Tungna Elv, Island §. Szetersmoen, •Ji-ybrotnhnisk ^Durcau &ger 2unó ingeniorer m. s t. r anirnar á snærum Norömanna en verslun og viöskipti voru mál Englendinga. Einar haföi nefnilega séð fyrir því aö til einhvers þyrfti að nota orkuna, sem fengist úr fallvötnunum. Því stóö hann í sambandi viö hlutafélag aö nafninu The British North-Western Syndicate og þó einkum hluta þess sem hét The North-Western Trading Company. Ýmsar áætlanir voru tengd- ar þessum félögum og þá aðallega námugröft- ur og vinnsla kalksaltpéturs. Áriö 1913 er Einar enn á ferðinni meö hug- mynd um gróðafyrirtæki í sambandi viö verk- smiðjurekstur og hafnargerö í Skerjafiröi og Skildinganesi. f því skyni stofnar hann með enskum hluthöfum fyrirtækið Port Reykjavík en þaö var skráö í Lundúnum undir nafninu The Harbours and Piers Association Limited. Hug- myndin aö höfn í Skerjafiröi var þó ekki ný af nálinni því í grein eftir einhvern kommandör R. Hammer, sem birtist í ísafold 4. október 1902, er því haldið fram aö besta hafnaraðstaða fyrir Reykjavík sé í Skerjafirði og mótbárur í þá veru aö íshætta sé og fjarlægð frá byggðinni í Kvos- inni séu haldlitlar. Eitthvað voru ensku hluthaf- arnir efins um áætlanirnar því voriö 1913, nokkrum mánuðum eftir stofnun félagsins er óskaö eftir skýrslu um framgang málsins hér á landi. Ýmislegt ber meö sér aö Einar Bene- diktsson hafi lagt til efni í skýrsluna en þar er haldið fram fullum fetum að framkvæmdir hafi þegar veriö hafnar og tilgreindir verkfræðingar og verktakar, en eins og kunnugt er hefur aldrei verið byrjaö á stórskipahöfn í Skerjafirði og ekki líkur á að slíkt mannvirki muni rísa þar. Meö gögnum á aöalfundi félagsins áriö 1913 er uppdráttur sem sýnir hafnarsvæðið í Skerja- firði. Fylgir uppdrátturinn hér meö. Þótt flest áform Einars hafi verið stórbrotin voru það fossafélögin, sem voru mikilfengleg- ust. Áöur er minnst á félögin Skjálfanda og Gigant en Titan-félagið tók þeim langt fram. Mikil og dýr áætlun var gerö um virkjanir á ein- um sex stöðum í Þjórsá og átti aö framleiða þar 600-800 megavött samkvæmt áætlun norska verkfræöingsins G. Sætersmoens. Þrátt fyrir aö áætlunin sé frá fyrstu tímum virkjunar- framkvæmda og í mjög stórum stíl hefur aldrei veriö efast um aö áætlunin væri góð svo langt sem hún nær enda voru Sætersmoen og sam- starfsmenn hans viðurkenndir sérfræðingar í virkjunarmálum. Þaö sem aftur á móti varö áætluninni að falli voru smásmuguleg sjónarmiö hér heima fyrir og ótti landsfeöranna um að verið væri að of- urselja landiö útlendu fjármagni til „spekula- tiona“. Þessi ótti er enn landlægur meöal okkar hér og er langt í aö brái af mönnum í þeim efn- um. Titan-félagið varð því litið annað en háleit- ar hugmyndir sem jafnvel einum sjötíu árum síðar hafa ekki komið til framkvæmda nema að hluta. Með grein þessari eru nokkrar teikningar úr skýrslu G. Sætersmoens: Vandkraften i Thjorsa Elv, Island, Planer for utbygning af 6 kraftanlæg. 72 bls. og 32 blöð með teikning- um, Kristiania 1918. Ekki treysti ég mér að til- greina stíl þann sem arkitektúrinn fylgir og læt lesendum það eftir. ■ Þorsteinn Þorsteinsson 26 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.