Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Síða 49

Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Síða 49
Forgangsverkefni Þetta eru helstu ástæöur þess að umhverfis- og náttúruverndarmál ættu aö vera forgangs- verkefni þjóðarinnar. Og fleira kemur þar raun- ar til. Mengun fer vaxandi bæði í byggö og á hafinu við landiö. Með vaxandi þéttbýli þarf að auka og bæta kosti manna til útivistar og um- gengni við óspillta náttúru landsins En því fer fjarri að umhverfismálin séu forgangsverkefni í dag. Nær væri að nefna þau olnbogabörn bæði stjórnvalda og Alþingis sem hér ráða mestu um alla þróun mála. Lítum nánar á nokkur at- riði sem máli skipta. Heildarstjórn umhverfismála skort- ir Enginn einn aðili í stjórnkerfinu ber ábyrgð á umhverfismálum. Af því leiðir ýmist ofstjórn eða vanstjórn. Átta ráðuneyti fara með hina ýmsu þætti umhverfismála. Því er löngu orðið tímabært að breyta og koma á einni yfirstjórn. Árið 1978 lagði þáverandi félagsmálaráðherra fyrsta umhverfismálafrumvarpiö fyrir Alþingi. Þar var gert ráð fyrir nýrri ráðuneytisdeild sem færi með yfirstjórn flestra umhverfismála. Frumvarpið náði ekki fram að ganga og við það sama hefur setið þótt það hafi tvisvar ver- iö endurflutt. Vonandi rofar þó senn til því í sáttmála núverandi ríkisstjórnar segir svo um þennan málaflokk: „Sett veröi almenn lög um umhverfismál og samræming þeirra falin einu ráöuneyti." Framkvæmd þessa fyrirheits hefur m.a. verið sú að nefnd sérfræðinga hefur sam- ið nýtt lagafrumvarp og sent það forsætisráðu- neytinu. I frumvarpinu, sem væntanlega veröur lagt fyr- ir þing í haust, er gert ráð fyrir að samgöngu- ráöuneytiö fari meö yfirstjórn umhverfismála, en þó heyri nokkrir þættir þeirra áfram undir heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti og fé- lagsmálaráðuneyti. Á því leikur enginn vafi að mikil bót væri að þessari nýju skipan mála. Æskilegast væri að vísu að sameina öll um- hverfis-, náttúruverndar- og skipulagsmál í einu ráðuneyti. En reynsla síðustu ára, innan þings og utan, sýnir að fyrir því er ekki enn pólitískur vilji eða skilningur. Kerfið streitist á móti allri nýbreytni. Sé litiö raunhæft á málið er sennilega ekki unnt að koma því í höfn í ein- um áfanga. Þess vegna er þetta nýja frumvarp mikilvægt skref að settu marki. Því ættu allir þeir, sem telja brýnt að gera umbætur í stjórn- sýslu umhverfismála, að veita því fulltingi sitt í stað þess að skattyrðast um efni og form. Stöövum gróðureyðingu Annað mikilvægasta verkefniö í umhverfismál- um er stöðvun þeirrar landeyðingar sem nú á- sér stað. Það er meö ólíkindum aö þjóð sem semur fjárlög upp á 70 milljarða króna skuli aðeins verja 100 milljónum árlega til gróður- verndar og sandgræðslu. Hér þarf rækilega aö snúa við blaðinu því þjóðargjöfin frá 1974 er löngu fokin á haf út. Verst er ástandið á afrétt- arsvæðum Suður-Þingeyjarsýslu og hvergi er gróðureyðingin meiri en á Mývatnssvæðinu. Veruleg gróðureyðing og uppblástur á sér einnig stað sunnan fjalla, bæði í Árnes- og Rangárvallasýslu. En hvað er þá til ráða? f fyrsta lagi þarf að veita nægilegt fé til land- græðslu og gróðurverndar svo sú mikla jarð- vegseyðing sem nú á sér stað verði stöðvuð. í öðru lagi er löngu orðið tímabært að tak- marka lausagöngu búfjár. Ofbeit er ekki eina orsök uppblásturs og landeyðingar en hún er stærst þeirra og sú eina sem við verður ráðið. Verið er að draga saman búfjárframleiðslu af markaðsástæðum og þá á skilyrðislaust að takmarka hana helst á þeim svæðum þar sem otbeitin hefur verið mest. Fyrst og fremst þarf aö takmarka og hætta loks með öllu beit á af- réttum á eldfjallasvæðum landsins þar sem gróður er viðkvæmastur. Þetta verður ekki gert nema í nánu samráði og samvinnu viö bænd- ur, og gegn banni við lausagöngu verða að koma í þeirra hlut tilsvarandi bætur. Og þegar allt kemur til alls mun ríkissjóður hagnast en ekki tapa þótt fækkun sauðfjár eigi sér stað með þessum hætti. [ þriöja lagi þarf að virkja unga fólkið i landinu til öflugs átaks í landgræðslu- og gróðurvernd- armálum. (sumar komu hingað unglingar frá Noröurlöndum og gróðursettu tré í Þórsmörk. (slenskir unglingar hafa ekki verið hvattir til slíks framtaks. Ég efast þó ekki um að margir þeirra væru reiðuþúnir til þess aö verja mánuði á hverju sumri við landgræðslustörf, ef um skipulögð verkefni og starfsemi væri að ræða. Um 20.000 unglingar eru á aldrinum 13-17 ára. Við eigum að virkja áhuga þeirra, stofna með þeim „grænar sveitir" sem fara um landið og leggja landgræðslunni og skógræktinni lið. [ fjórða lagi þarf aö stemma strax stigu við þeim spjöllum á viðkvæmum gróðri hálendis- ins sem þar eru unnin af örtröð ferðamanna. Landmannalaugar eru sá staður sem sker einna mest í augun en þeir eru miklu fleiri. Til þess þarf nýjar reglur um skipulag umferðar og takmarkanir en fyrst og fremst miklu virk- ara eftirlit. Á öræfum búa engir kjósendur og því má með réttu kalla þau öskustó íslenskra umhverfismála í dag. [ fimmta lagi ætti aö gefa mönnum kost á jarð- næði á eyðijörðum ríkisins um land allt til úti- vistar og sumarhúsabyggingar gegn því eina endurgjaldi að þeir rækti þar skóg. Víöa myndi það gjörbreyta ásýnd landsins. Áður þurftum við aö verja fiskimiðin. Nú þurf- um við að verja landið. Eftir örfá ár er komið að aldamótum. Þau ár ættum við að nota til að snúa vörn í sókn, græða og gróðursetja þar sem nú er örfok og melur. Betri afmælisgjöf gæti þjóðin vart gefið sjálfri sér á þeim tíma- mótum. Gunnar G. Schram 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.