Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Blaðsíða 49

Arkitektúr og skipulag - 01.08.1988, Blaðsíða 49
Forgangsverkefni Þetta eru helstu ástæöur þess að umhverfis- og náttúruverndarmál ættu aö vera forgangs- verkefni þjóðarinnar. Og fleira kemur þar raun- ar til. Mengun fer vaxandi bæði í byggö og á hafinu við landiö. Með vaxandi þéttbýli þarf að auka og bæta kosti manna til útivistar og um- gengni við óspillta náttúru landsins En því fer fjarri að umhverfismálin séu forgangsverkefni í dag. Nær væri að nefna þau olnbogabörn bæði stjórnvalda og Alþingis sem hér ráða mestu um alla þróun mála. Lítum nánar á nokkur at- riði sem máli skipta. Heildarstjórn umhverfismála skort- ir Enginn einn aðili í stjórnkerfinu ber ábyrgð á umhverfismálum. Af því leiðir ýmist ofstjórn eða vanstjórn. Átta ráðuneyti fara með hina ýmsu þætti umhverfismála. Því er löngu orðið tímabært að breyta og koma á einni yfirstjórn. Árið 1978 lagði þáverandi félagsmálaráðherra fyrsta umhverfismálafrumvarpiö fyrir Alþingi. Þar var gert ráð fyrir nýrri ráðuneytisdeild sem færi með yfirstjórn flestra umhverfismála. Frumvarpið náði ekki fram að ganga og við það sama hefur setið þótt það hafi tvisvar ver- iö endurflutt. Vonandi rofar þó senn til því í sáttmála núverandi ríkisstjórnar segir svo um þennan málaflokk: „Sett veröi almenn lög um umhverfismál og samræming þeirra falin einu ráöuneyti." Framkvæmd þessa fyrirheits hefur m.a. verið sú að nefnd sérfræðinga hefur sam- ið nýtt lagafrumvarp og sent það forsætisráðu- neytinu. I frumvarpinu, sem væntanlega veröur lagt fyr- ir þing í haust, er gert ráð fyrir að samgöngu- ráöuneytiö fari meö yfirstjórn umhverfismála, en þó heyri nokkrir þættir þeirra áfram undir heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneyti og fé- lagsmálaráðuneyti. Á því leikur enginn vafi að mikil bót væri að þessari nýju skipan mála. Æskilegast væri að vísu að sameina öll um- hverfis-, náttúruverndar- og skipulagsmál í einu ráðuneyti. En reynsla síðustu ára, innan þings og utan, sýnir að fyrir því er ekki enn pólitískur vilji eða skilningur. Kerfið streitist á móti allri nýbreytni. Sé litiö raunhæft á málið er sennilega ekki unnt að koma því í höfn í ein- um áfanga. Þess vegna er þetta nýja frumvarp mikilvægt skref að settu marki. Því ættu allir þeir, sem telja brýnt að gera umbætur í stjórn- sýslu umhverfismála, að veita því fulltingi sitt í stað þess að skattyrðast um efni og form. Stöövum gróðureyðingu Annað mikilvægasta verkefniö í umhverfismál- um er stöðvun þeirrar landeyðingar sem nú á- sér stað. Það er meö ólíkindum aö þjóð sem semur fjárlög upp á 70 milljarða króna skuli aðeins verja 100 milljónum árlega til gróður- verndar og sandgræðslu. Hér þarf rækilega aö snúa við blaðinu því þjóðargjöfin frá 1974 er löngu fokin á haf út. Verst er ástandið á afrétt- arsvæðum Suður-Þingeyjarsýslu og hvergi er gróðureyðingin meiri en á Mývatnssvæðinu. Veruleg gróðureyðing og uppblástur á sér einnig stað sunnan fjalla, bæði í Árnes- og Rangárvallasýslu. En hvað er þá til ráða? f fyrsta lagi þarf að veita nægilegt fé til land- græðslu og gróðurverndar svo sú mikla jarð- vegseyðing sem nú á sér stað verði stöðvuð. í öðru lagi er löngu orðið tímabært að tak- marka lausagöngu búfjár. Ofbeit er ekki eina orsök uppblásturs og landeyðingar en hún er stærst þeirra og sú eina sem við verður ráðið. Verið er að draga saman búfjárframleiðslu af markaðsástæðum og þá á skilyrðislaust að takmarka hana helst á þeim svæðum þar sem otbeitin hefur verið mest. Fyrst og fremst þarf aö takmarka og hætta loks með öllu beit á af- réttum á eldfjallasvæðum landsins þar sem gróður er viðkvæmastur. Þetta verður ekki gert nema í nánu samráði og samvinnu viö bænd- ur, og gegn banni við lausagöngu verða að koma í þeirra hlut tilsvarandi bætur. Og þegar allt kemur til alls mun ríkissjóður hagnast en ekki tapa þótt fækkun sauðfjár eigi sér stað með þessum hætti. [ þriöja lagi þarf að virkja unga fólkið i landinu til öflugs átaks í landgræðslu- og gróðurvernd- armálum. (sumar komu hingað unglingar frá Noröurlöndum og gróðursettu tré í Þórsmörk. (slenskir unglingar hafa ekki verið hvattir til slíks framtaks. Ég efast þó ekki um að margir þeirra væru reiðuþúnir til þess aö verja mánuði á hverju sumri við landgræðslustörf, ef um skipulögð verkefni og starfsemi væri að ræða. Um 20.000 unglingar eru á aldrinum 13-17 ára. Við eigum að virkja áhuga þeirra, stofna með þeim „grænar sveitir" sem fara um landið og leggja landgræðslunni og skógræktinni lið. [ fjórða lagi þarf aö stemma strax stigu við þeim spjöllum á viðkvæmum gróðri hálendis- ins sem þar eru unnin af örtröð ferðamanna. Landmannalaugar eru sá staður sem sker einna mest í augun en þeir eru miklu fleiri. Til þess þarf nýjar reglur um skipulag umferðar og takmarkanir en fyrst og fremst miklu virk- ara eftirlit. Á öræfum búa engir kjósendur og því má með réttu kalla þau öskustó íslenskra umhverfismála í dag. [ fimmta lagi ætti aö gefa mönnum kost á jarð- næði á eyðijörðum ríkisins um land allt til úti- vistar og sumarhúsabyggingar gegn því eina endurgjaldi að þeir rækti þar skóg. Víöa myndi það gjörbreyta ásýnd landsins. Áður þurftum við aö verja fiskimiðin. Nú þurf- um við að verja landið. Eftir örfá ár er komið að aldamótum. Þau ár ættum við að nota til að snúa vörn í sókn, græða og gróðursetja þar sem nú er örfok og melur. Betri afmælisgjöf gæti þjóðin vart gefið sjálfri sér á þeim tíma- mótum. Gunnar G. Schram 47
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.