Arkitektúr og skipulag - 01.03.1990, Blaðsíða 38

Arkitektúr og skipulag - 01.03.1990, Blaðsíða 38
Stefna ríkisins í gerð íþróttamannvirkja Við umræður um stefnu opinberra aðila í íþróttamálum og gerð íþróttamannvirkja ber að hafa það hugfast hve þáttur sveitarfélaga vegur þungt í þessum málum. í því sambandi er nærtækast að benda á hin nýju lög um breytingu á verkaskiptingu ríkis og sveitarfélaga þar sem gerð íþróttamannvirkja verður fyrst og fremst í verkahring sveitarfélaga, þó að Alþingi muni áfram veita fé í íþróttasjóð til þess að styðja sérstök verkefni íþróttafélaga og samtaka í þvr' skyni að bæta aðstöðu til íþróttaiðkana. Þá ber einnig að benda á þá áherslu sem lögð er á að íþróttafélögin og samtök þeirra fái aðstöðu og tækifæri til þess að þróast sem sjálfstætt afl í þjóðfélaginu með sem minnstum afskiptum stjómvalda. Ekki verður því þó neitað að ríkisvaldið hefur haft og mun hafa veruleg áhrif á þróun íþróttamála t.d. með árlegum fjárveitingum til þeirra, erlendu samstarfi stjómvalda á íþróttasviðinu, eflingu skólaíþrótta, setningu laga og reglugerða, fræðslustarfsemi og ýmiss konar starfi til samræmingar og leiðbeiningar. ALMENNT UM STEFNU RÍKISINS í ÍÞRÓTTAMÁLUM Fyrirnákvæmlega50árum, þ.e. 12. febrúar 1940,voru staðfest frá Alþingi lög um íþróttamál þ.e. íþróttalög nr. 25/ 1940 þar sem ríkisvaldið setti fyrsta sinn fram heilsteypta stefnu um þau málefni íþrótta, sem ríkið vildi láta til sín taka. I lögum þessum eru ákvæði um skipun íþróttanefndar ríkisins, ráðningu íþróttafulltrúa og stofnun íþróttasjóðs. Þar er ákveðið að íþróttir skuli iðka í öllum skólum landsins og að öll böm í landinu skuli læra sund og hafa lokið því námi fyrir 14 ára aldur. Iþróttanefnd var falið samkvæmt lögunum og í samráði við stjóm ÍSÍ og UMFÍ að skipta landinu niður í íþróttahéruð eftir legu og aðstöðu til samvinnu um íþróttaiðkanir og að ÍSI skuli vera æðsti aðili um frjálsa íþróttastarfsemi áhugamanna í landinu og koma fram erlendis af Islands hálfu, nema að því leyti, sem ríkisstjórnin kynni að velja til þess fulltrúa sjálf. Fyrir setningu íþróttalaga hafði ríkisvaldið nær eingöngu látið sig varða íþróttir í skólum en með tilkomu laganna myndaðist grundvöllur til verulega aukinnar samvinnu opinberra aðila og íþróttahreyfingarinnar um skipulag íþróttamála hér á landi. Urðu lögin þannig tvímælalaust mikil upplyfting fyrir íþróttastarfið í landinu og þó að nokkur ákvæði þeirra séu orðin úrelt og kaflinn um íþróttasjóð felldur niður halda þau enn að ýmsu leyti gildi sínu þó rétt væri að huga að endurskoðun þeirra sem fyrst. STEFNA RÍKISINS í GERÐ ÍÞRÓTTAMANNVIRKJA Þegar ritstjóri þessa ágæta rits fór fram á það við undirritaðan að gera í stuttu máli grein fyrir stefnu ríkisins í gerð íþróttamannvirkja benti ég honum á að þessi mál væru meðal þeirra sem nú væru í gagngerri endurskoðun með tilliti til samstarfs um þau með ríki, sveitarfélögum og íþróttahreyfingunni. Taldi ég því erfitt að setja fram á þessu stigi ákveðna stefnu opinberra aðila í þessum málum, en ég gæti rakið nokkuð þróun þessara mála, greint frá helstu atriðum er þau varða í nýrri lagasetningu og varpað fram ýmsum hugmyndum og spurningum til framtíðarinnar um uppbyggingu íþróttamannvirkja. Þetta verð ég að gera á eigin ábyrgð og byggja á fenginni reynslu í starfi, ýmsum skýrslum og tölfræðilegum upplýsingum. Þetta verða því engar yfirlýsingar stjómvalda um tilhögun þessara mála í framtíðinni. Jafnframt vil ég taka fram að í ýmsum öðrum greinum í þessu sama hefti mun verða komið inn á þróun aðstöðu til íþróttaiðkana fyrr á tímum og mun ég reyna að forðast endurtekningar og fara ekki lengra aftur en til íþróttalaga 1940. I íþróttalögunum eru ákvæði sem áttu eftir að hafa veruleg áhrif á gerð íþróttamannvirkja. Meðal þeirra mætti nefna: Iþróttasjóður skuli veita styrki til byggingar íþróttamannvirkja á vegum bæjar- og sveitarfélaga (ekki skóla) og viðurkenndra íþróttafélaga og samtaka þeirra að uppfylltum skilyrðum um samþykkt íþróttanefndar og menntamálaráðuneytisins. Iþróttanefnd er skylt að láta ókeypis í té allar leiðbeiningar og sérfræðilega aðstoð um gerð íþróttamannvirkja (ákvæði sem fellt var niður). Frá 1956 var ákveðið að styrkur íþróttasjóðs gæti numið allt að 40% af byggingarkostnaði íþróttamannvirkisins. Þarereinnigkveðið á um að bæjar-, sveitar- og sýslufélögum sé skylt að leggja endurgjaldslaust til hentug lönd og lóðir undir íþróttamannvirki sem styrkt eru úr íþróttasjóði eða íþróttanefnd viðurkennir. Heimilt er að taka land til þessa eignamámi ef þörf krefur. Viðurkenndum skólum og íþróttafélögum er veittur forgangur að notkun íþróttamannvirkja á þeim tíma sem eigendur nota þau ekki til íþróttaiðkana. Óheimilt er að selja eða gefa íþróttamannvirki sem styrk hefur hlotið úr íþróttasjóði nema með samþykki íþróttanefndar enda endurgreiðist þá fenginn styrkur. Bamaskólum í kaupstöðum og kauptúnum með 400 íbúum eða fleiri, öllum æðri skólum og heimavistarskólum skal séð fyrir hæfu húsnæði með heitu og köldu vatni og nauðsynlegum áhöldum til íþróttaiðkana. I bamaskólum í sveitum og kauptúnum með færri en 400 íbúum skal kenna nemendum þær íþróttir sem við verður komið í húsnæði skólans enda sé eigi völ á öðru húsnæði betra. Sérstök ákvæði eru um hæfilegt landsvæði eða leikvang við skólana fyrir útiíþróttir. Við gerð íþróttamannvirkja hefur það jafnan verið stefna ríkisins að sem flestir geti nýtt mannvirkin, að tekið sé tillit til sem flestra íþróttagreina og að samstarf sé um byggingu þeirra við sveitarfélög og/eða íþróttafélög og samtök. Þó voru fyrstu íþróttasalimir fyrst og fremst skólamannvirki og stærð þeirra og gerð miðuð við ákveðinn hæfilegan fjölda nemenda með einum kennara. Eftir því sem íþróttaiðkun varð almennari jukust kröfumar um stærð og gerð mannvirkjanna og rekur Gísli Halldórsson arkitekt í grein sinni í þessu hefti hvernig stærð íþróttahúsa þróaðist á þessu tímabili. Vegna hagkvæmni hefur sú stefna ráðið almennt við gerð íþróttahúsa og sundlauga að byggja þessi mannvirki í tengslum við skóla. íþróttahúsin hafa verið hönnuð sem eins konar fjölíþróttahús þar sem iðka má sem flestar íþróttagreinar. Afstaða ríkisvaldsins hefurþvíráðið miklu um stærð og gerð húsanna þó að heimaaðilar hafi að jafnaði getað haft síðasta orðið í þessum viðskiptum hafi þeir t.d. viljað byggja á eigin kostnað stærri hús en viðmiðun við skólakennslu leyfði. Leikfimisalur Miðbæjarbarnaskóla í Reykjavík. Reistur 1898. 36 37
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.