AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1998, Page 54

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1998, Page 54
iö væri hæg og takmörkuð. Útkoman var aö 72% almennings keyrðu einir í bíl, 14% hjóluðu og 14% gengu, en enginn deildi bíl með öðrum. Með vísun í efnahagslegar forsendur, þá koma nýbyggðir vel út í samanburði við eldri byggðir varðandi viðhald-og grundvallarfjárfestingu (infra- structure), en þær koma illa út þar sem yfirleitt er langt til vinnu og þjónustu og þar af leiðandi meiri ferðakostnaður og mengun við daglegar ferðir og ekki vistvænt byggðarmunstur. í félagslega þættinum koma nýbyggðir vel út þar sem íbúðarkaup eru auðveldari. Aftur á móti koma eldri byggðir betur út úr því er tengist því að tilheyra ákveðnu samfélagi/hverfi, þá var stutt aðgengi í menningarlega afþreyingu, verslun og þjónustu. Einnig hafa eldri byggðir haldið stað- bundnu landslagi meira ósnortnu og stuttar vega- lengdir til vinnu, sem aftur leiðir til minni bílaferða, minni mengunar og vistvænni byggðarkjarna. Hönnunarlegar forsendur í nýbyggðum koma oft ekki vel til skila. Form gatna, læsileiki byggðar, arkitektúr og tilfinning fyrir samfélagi voru til stað- ar í eldri byggðum, en þessir þættir voru óljósir í nýbyggðum. Astæður sem fólk taldi upp fyrir að flytja í hverfið voru í flestum tilvikum þær að um tilviljun hafi verið að ræða, vegna hagstæðra íbúðarkaupa, einu lóðirnar í nágrenni Reykjavíkur eða vegna ná- lægðar við náttúrlegt umhverfi. Allir í úrtakinu fóru í vinnu í miðbæ Reykjavíkur (svæði 108 eða 101), þeir keyrðu um 10-20 km aðra leið sem tók um það bil 15-25 mínútur. Helm- ingur úrtaksins gat hugsað sér fjarvinnu (tele- commuting) að heiman með tölvutækni, en hinn ekki. En því er spáð í framtíðinn, að fjarvinna heima við aukist á öld upplýsingatækninnar. Svo virðist sem leikskólar, barnaskólar og smáar matvöruverslanir séu staðsettar hagkvæmlega í nýjum hverfum, eins var almenn ánægja með stíga og útivistarsvæði. Það sem íbúum fannst vanta voru almenningsrými (public urban space), gróður og þó nokkuð mörgum fannst arkitektúrinn óaðlaðandi. Flestir voru þó ánægðir með að búa í hverfinu sínu, sem er ekki furða þar sem þeir kusu að flytja þangað. Það eru allmargir þættir sem skilja á milli ný- og eldri byggða. Spurning nú er hins vegar sú hvort og hvaða jákvæða þætti við getum sem hönnuðir notfært okkur og lagað að okkar tímum en jafn- framt haldið nútímastöðlum. Ef þessu stefnuleysi í mótun umhverfis verður haldið áfram, þá munum við áfram búa til enn fleiri vindgöng og „einskis manns lönd“ (no-mans land) meðfram götum og slaufum. Einnig byggja áfram götur og göturými án gangandi fólks og án sam- hengis við samfélagið. Staði þar sem húsin hafa engin sérkenni og gætu verið staðsett hvar sem er í heiminum en tilheyra hvergi. Það er vantar til- finningu fyrir að vera á sérstökum stað og tilheyra íslensku samfélagi. NIÐURSTAÐA RITGERÐARINNAR VAR: Einkennandi fyrir meirihluta nýbyggða er svefn- bæjartilfinning (dormitory towns), þar sem byggð- arkjarnar eru byggðir næstum einungis til þess að sofa í. Vinna, almenn þjónusta og menningarleg afþreying eru staðsettar á öðru svæði og þangað er keyrt í bíl. Svefnbærinn svokallaði er bandarískt afsprengi af „suburban sprawl“. Ekki er hægt að mæla með því að þeirri tegund skipulagsvinnu verði haldið að taka teóríur frá öðrum löndum, þar sem ríkir allt annað veðurfar og annað náttúrufar en er á íslandi og þær síðan „límdar" á landið án þess að betrumbæta veru- lega. 52

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.