AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 14

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 14
því hvernig fjármögnuninni er háttað. Einkum þar sem þörfin er mikil, eins og víða í Asíu, er litið von- araugum til þessa nýja forms framkvæmda og ekki síst eru það hinir hefðbundnu alþjóðlegu sjóðir og bankar sem sjá fyrir að geta með engu móti lánað eða styrkt allar þær þörfu framkvæmdir, sem fyrir- sjáanlegar eru í mörgum þróunarlöndum. Þá geta fjárfestarnir vænst allgóðra vaxta af fjárfestingu sinni, mun meira en t.d. með því að kaupa ríkis- skuldabréf stöndugra ríkja. En það eru engin ný sannindi að ekkert er gefins, enginn málsverður er ókeypis. Því er ekki að leyna að víða um lönd er áhætta mikil samfara framkvæmdum af þessu tagi. Sérstaklega er erfitt að eiga við fram- kvæmdir þar sem gjaldmiðill er veikur og verðbólga mikil. Stjórnmálaórói er líka vandamál, sem þarf sums staðar að taka tillit til og þar sem hætta er á að nýjar ríkisstjórnir muni ekki standa við gerða samninga verður að gera ráð fyrir því í mati á hver sé ásættanleg arðsemi af mannvirkinu. Á endanum eru það not- endurnir sem borga brúsann, en þeir gera það vonandi af fúsum vilja þar sem notkun þeirra af mannvirkinu er þeim til hagsbóta. Þá eru sumir sem efast um það að allir muni hafa efni á að nota ný mannvirki ef borga þarf beint fyrir notkunina. Munu „opinberir“ vegir verða eingöngu fyrir þá ríku sem hafa efni á að borga veggjöldin en hinir mega notast við gömlu leiðirnar? Þannig verður áreiðan- lega spurt og mun sitt sýnast hverjum. AÐILAR AÐ FRANKVÆNDUN OG FJÁRMÖGNUN HVALFJARÐAR- GANGA Eftir forval voru nokkrar verktakasamsteypur vald- ar til lokaútboðs og eftir að tilboð höfðu verið opnuð í ágústlok 1994 var samið við Fossvirki sf. en að því standa verktakafyrirtækin ístak hf. sem er í forsvari, Skánska AB í Svíþjóð og E. Pihl & Sön AS í Danmörku. Tæknilegu hliðar samningan- na voru tiltölulega auðveldar og komu að þeim, auk fyrrgreindra norskra ráðgjafa, verktakinn Fossvirki og verkfræðistofan Hnit hf. sem síðar hafði eftirlit með öllum framkvæmdum fyrir verkkaupann Spöl hf. Tæknileg hlið verksamnings var að mestu frágengin í júlí 1995 en þá voru fjármögnunarsamningar eftir. Þeir voru afar flóknir og komu mörg fjármála- og lögfræðifyrirtæki að þeim. Að lokum, 22. febrúar 1996, var skrifað undir alla samninga, en þeir voru alls 39 að tölu. Stofnkostnaður Hvalfjarðarganga er alls rúmlega 4,6 milljarðar króna að öllum fjármagnskostnaði meðtöldum, samkvæmt verðlagi við undirritun samninganna. Samningarnir gera ráð fyrir að fjár- málalegir bakhjarlar Fossvirkis, verði eins og fram kemur í meðfylgjandi töflu. Framkvæmdin er fjármögnuð á verktímanum af verktakanum, sem hefur framkvæmdalán frá bönkum sínum samkvæmt töflunni hér að neðan, Fjármagnsuppspretta Milljónir kr. Hlutafé 86 Lán úr rfkissjóöi 120 Framkvcemdalán alls fán ríkisábvraðar') 4.124 - Enskilda í Svíþióð (2.47A milliónir krð - Innlendir bankar (825 milli.) - Baring Brothers Ltd (825 milii.) Ríkissióður íslands, ríkisábirað (hámark) 300 Fjármögnun stofnkostnaðar alls, milljónir króna: 4.630 og þegar verktakinn hefur afhent verkið fullbúið og í rekstri til Spalar, þá fyrst greiðir Spölur fyrir verk- ið í heild. Fossvirki ber alla tæknilega ábyrgð á verkinu á verktíma og einnig í fimm ár frá afhend- ingu. Langtímafjármögnunin, þ.e. lán til Spalar hf, er aftur á móti enn flóknari og koma þar að m.a. John Hancock Mutual Life Insurance Inc. í Banda- ríkjunum, og fjölmargir íslenskir bankar og lífeyris- sjóðir. Samningar þessir um fjármögnun verksins eru hinir fyrstu sinnar tegundar á Norðurlöndum. Sýna þeir best það traust sem bankar, tryggingarfélög og lánastofnanir höfðu á undirbúningi og skipulagi verksins af hendi Spalar hf. og á þeim verktaka sem framkvæmdi verkið. Hlutur ríkisins í fram- kvæmdunum er fyrst og fremst vegtengingarnar beggja vegna ganganna og að auki lán til Spalar til að standa straum af upphafsrannsóknum. Hins vegar hefur ríkissjóður haft bærilegar tekjur af framkvæmdinni í formi margs konar gjalda af vinnu, efni og vélum. Það verða síðan veggjöldin, sem endanlega greiða upp lán Spalar, og var í upphafi reiknað með að til þess þyrfti allt að 20 ár. Reyndin hefur orðið sú að umferð hefur orðið talsvert meiri en áætlanir gerðu ráð fyrir og því er e.t.v. borð fyrir báru, annaðhvort að lækka veg- gjaldið eða stytta endurgreiðslutíma lánanna. Kannski verður hvorttveggja gert. Að afloknum 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.