AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 24

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 24
SIGFÚS JÓNSSON, FRAMKVÆMDASTJÓRI NÝSIS EINKA FRAMKVÆMD tækifæri til aukinnar hagkvæmni i fjárfest- ingum og rekstri nútíma samfélagi er ekki þörf á að hið opin- bera sinni sjálft allri þeirri þjónustu og upp- byggingu sem það ákveður að almenningur njóti. Margvíslegri þjónustu, sem hið opinbera fjármagnar og veitir, geta einkaaðilar sinnt jafnvel, ef ekki betur. Þannig á ýmis þjónusta hins opinbera sér hliðstæðu við það sem þekkist á einkamarkaði og í vaxandi mæli hafa afmarkaðir rekstrarþættir verið færðir til einkaaðila og þeim gefið tækifæri til að hasla sér völl á starfsvettvangi sem hið opinbera sinnti eitt áður, svo sem í fjárfestingum í grunngerð og mannvirkjum. Ástæða þess að hið opinbera leitar í auknum mæli til einkaaðila um að leysa tiltekin verkefni er sú að það kemst ekki yfir að sinna öllum þeim verk- efnum sem kröfur eru gerðar um og hefur ekki fjár- muni til þess heldur. Á sama tíma og kostnaður hins opinbera af þeim rekstri sem fyrir er eykst sífellt eru gerðar kröfur um ný jarðgöng, lagningu nýrra vega og brúa, hafnir, flugstöðvar og flugvelli, orkuver, háskólabyggingar, einsetningu skóla, leiguíbúðir fyrir láglaunafólk og námsfólk, svo eitt- hvað sé nefnt. Þeir fjármunir sem hið opinbera hefur eru tak- markaðir og ef ráðast á í ný verkefni kann að vera nauðsynlegt að skera niður kostnað, hætta ein- hverri starfsemi eða fjármagna nýja með þjón- ustugjöldum, svo sem gert var vegna Hvalfjarðar- ganga. Annmarkar eru jafnan á því hjá hinu opin- bera að lækka rekstrarkostnað starfandi stofnana og því hafa ríkisstjórnir og sveitarstjórnir í ná- grannalöndunum í auknum mæli leitað til einka- aðila um að leysa margvísleg rekstrar-, þjónustu- og uppbyggingarverkefni. Hjá hinu opinbera kemur slæm nýting fjár- festingar ekki fram í bókhaldi þess. Þótt tiltekið mannvirki sé ekki fullnýtt, telst það ekki sóun því ekki tíðkast að reikna fjármagnskostnað í slíkum tilvikum eða fulla leigu. Þegar hið opinbera ákvarðar fjárveitingu til mannvirkis, t.d. í fjár- lögum, þá er ríkið að fjármagna viðfangsefnið en ekki að fjárfesta í sama skilningi og einkafyrirtæki sem þarf að fá arð af fjármagninu í gegnum tekjur vegna notkunar. HVAÐ ER EINKAFRANKVÆMD? í einkaframkvæmd felst það að hið opinbera gerir samning við einkaaðila um að veita tiltekna þjónustu. Venjulega er um að ræða umtalsverðar fjárfestingar, langan samningstíma og heildar- lausn á verkefni. Mikilvægt er að um heildarlausn sé að ræða. Aðferðir einkaframkvæmdar njóta sín t.d. ekki vel þegar um er að ræða hlutalausnir, t.d. viðbyggingar við skóla. Einkaframkvæmd er frábrugðin einkavæðingu að því leyti að opinberir aðilar hafa áfram afskipti af viðkomandi verkefni með skilgreiningu á veittri þjónustu. Einkavæðing gengur hins vegar út á að færa verkefnið alfarið frá hinu opinbera til einka- aðila, t.d. með sölu á hlutabréfum. Einkaframkvæmd er frábrugðin útboðum rekstrar að því leyti að útboð rekstrar nær ein- göngu til afmarkaðra þátta rekstrar, t.d. aksturs strætisvagna, en ekki til heildarlausnar á tilteknu verkefni. Einkaframkvæmd, einkavæðing og útboð rekstrar eiga það sameiginlegt að veiting þjónust- unnar er færð frá hinu opinbera til einkaaðila. í stað opinbers rekstrar er lögð áhersla á að hið opinbera hafi eftirlit með að þjónustan sé veitt í samræmi við þær kröfur sem gerðar eru til hennar. Hugmyndafræðin að baki þessum aðferðum er sú að hvor aðili sérhæfi sig í því sem hann gerir best. Einkaframkvæmd má flokka í mismunandi stig eftir eðli og gerð samninga: Fjárhagslega sjálfstæð verkefni. Einkafyrirtæki tekur að sér að annast tiltekna þjónustu. Það hannar, byggir, fjármagnar og veitir þjónustu gegn notendagjöldum til að standa undir rekstrarkostnaði og fjárfestingu. Opinber afskipti eru takmörkuð við það sem kalla mætti ytri skil- yrði. Dæmi um þetta er t.d. brú eða jarðgöng þar sem greiddur er vegtollur. Þjónusta seld hinu opinbera. Einkafyrirtæki tekur að sér að annast þjónustu sem hið opinbera er eitt kaupandi að. Kostnaði verktakans er fyrst og fremst mætt með endurgjaldi hins opinbera fyrir veitta þjónustu. Dæmi er bygging og rekstur skólamannvirkis. Hlutaþátttaka hins opinbera. Einkafyrirtæki 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.