AVS. Arkitektúr verktækni skipulag


AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.03.2003, Side 63

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.03.2003, Side 63
Dr. Bjarni Reynarsson Verkefnastjóri á þróunarsvíðí í ráðhúsí Reykjavíkur Af umferðarvenjum Dana Eitt af heitustu álitamálunum í tengslum við skipulag Reykjavíkur og alls höfuðborgarsvæðisins síð- ustu árin er spurningin um að hve miklu leyti sé hægt að draga úr umferð og þar með kostnaði og mengun vegna umferðar með þétt- ingu byggðar og samjöppun þjónustu í stóra kjarna. þetta hefur reyndar verið eitt meginþemað í umræðu skipulagsfræðinga á Vesturlöndum síðustu árin. í Danmörku hafa sérfræðingar í umferðarmálum og skipulagi borga reynt að svara þessari og skyldum spurningum. í 6. tölublaði Byplan, tímariti danskra skipulagsfræðinga, eru kynntar niðurstöður úr viða- miklum rannsóknum á þessu sviði í Danmörku. Hér verða aðeins raktar stuttlega helstu niðurstöður úr einni rannsókn. Það er grein eftir Peter Hartoft-Nielsen, sérfræðing hjá umhverfisstofnuninni, Skov og land- skab. í greininni fjallar hann um hvaða áhrif mismunandi stað- setning nýrra íbúða- og athafna- hverfa í dönskum bæjum hefur á umferð. „Hvad betyder nye boligers og arbejdspladsers lokalisering i bystrukturen for persontrans- porten?” Þetta er spurningakönnun sem unnin var árið 1998. Úrtakið var um 5.500 manns tekið í 51 nýju íbúðahverfi (innan við tíu ára gömlu) á Kaupmannahafnarsvæðinu, í Árósa-amti og fjórum meðalstórum bæjum, Kolding, Vejle, Herning og Holstebro, hvert bæjarsvæði með um 150 til 250 þúsund íbúa. þessi nýju hverfi voru annarsvegar í eða við miðborgir eða samgöngu- miðstöðvar (Kaupmannahafnarsvæðið) hins- vegar í útjaðri byggðar enda var meginrannsóknaspurningin hvort þessir tveir kostir í staðsetningu nýrra hverfa hafi áhrif á umferðar- venjur fólks. Helstu niðurstöður eru eftirfarandi: • Að daglegar ferðir fólks vaxa línulega með aukinni fjarlægð frá miðborg og er aukning á lengd ferða með fjarlægð frá miðborg hraðari í minni bæjum en á stærri borgarsvæðum. Að meðaltali ferð- ast fólk í nýjum hverfum á jaðri byggðar tvisvar sinnum lengri vega- lengd en þeir sem búa nærri mið- borg. þeir sem búa nærri miðborg ferðast að jafnaði 20 km á dag en úthverfabúar 40 km. • Ef aðeins er litið til einkabíla- aksturs er mismunur á ferðavega- lengd þeirra sem búa nærri mið- borg og þeirra sem búa á jaðri byggðarinnar 2- til 4- faldur. Á Kaupmannahafnar- og Árósa- svæðinu er meðalakstursvegalengd þeirra sem búa í eða nærri miðborg um 7 km en um 10 km í minni bæjunum. í samræmi við hraðari aukningu á akstursvegalengd með fjarlægð frá miðborg í minni bæjum næst 20 km meðalakstursvega- lengd á dag í hverfum sem eru i 5 km fjarlægð frá miðborg í minni bæjunum, í 12 km fjarlægð frá miðborg á Árósasvæðinu og í 20 km fjarlægð frá miðborg Kaupmannahafnar á Kaupmanna- hafnarsvæðinu (sjá skýringarmynd). • íbúar í nýjum hverfum á Kaupmannahafnarsvæðinu sem búa nærri almenningsvagnabiðstöð (lestir og strætisvagnar) nota bíl 25% minna en þeir sem búa fjarri slíkum stöðvum og nota almenn- ingsvagnakerfið mun oftar en þeir sem búa fjarri meginlínum al- menningssamgangna. • Að meðaltali fara 10-25% þeirra sem vinna á skrifstofum í miðborg Kaupmannahafnar með bíl til vinnu, 40- 60% þeirra sem sækja skrifstofuvinnu nærri meginbiðstöð almenningsvagna og 75 - 85% þeirra sem sækja skrifstofuvinnu í úthverfum fjarri megínleiða almenningsvagnakerfisins. • í minni bæjunum í könnuninni er einkabílanotkun almennt meiri og almenningssamgöngur verri en á stóru borgarsvæðunum. Vegna lítilla takmarkana á framboði á bíla- stæðum í miðbæjum minni bæjanna er munur á bílferðum til vinnu í miðborg minni en til vinnu- staða á jaðri byggðarinnar en á stærri borgarsvæðunum. Að meðal- tali notuðu 65% bíl til að komast til vinnu í miðbæjum í minni bæjunum og um 80% til vinnu í athafnahverfum á jaðri byggðar- innar. • í minni bæjunum eru tiltölulega margir sem ganga eða hjóla til vinnu eða 10-15%. Þessar niðurstöður taka af allan vafa um að íbúar í nýjum hverfum nærri miðborgum í dönskum bæjum og borgum nota einkabílinn minna og almenningsvagna meira og ferðast helmingi styttri vega- lengd í einkabíl en þeir sem búa í hverfum á jaðri byggðarinnar. Staðsetning nýrra íbúða- og athafnahverfa hefur bein áhrif á akstursvegalengd og þar með orkunotkun og mengun frá umferð. Niðurstöðurnar benda og til þess að eftir því sem borgarsvæðin stækka og þéttast verða mögu- leikar almenningssamgangna betri í samkeppni við einkabílinn. Eins er auðsætt að þéttur mið- borgarkjarni með göngugötum þrífst ekki nema með öflugum almenn- ingssamgöngum, því ekki er raun- 61

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.