Hljóðabunga - 01.11.1978, Blaðsíða 30

Hljóðabunga - 01.11.1978, Blaðsíða 30
komi sér ekki við. Það sama henti Þórberg Þórðarson, haustið 1909, þegar hann gekk í „musteri viskunnar“, Kennaraskólann: „Og hvaða uppbygging er það fyrir andann eða gagn bara fyrir daglega lífið að húka hér yfir því að reyna að muna, að það séu 500 000 manneskjur í Sheffield - og líklega ekki einn einasti spekingur - og að í Birmingham séu búnir til títuprjónar og smíðaðar saumnálar? Hvers vegna er verið að sólunda tíma okkar í svona lagað minnishrat? Hvern andskotann kemur þetta lífi okkar við? Og hvað situr eftir í manni, þegar vindar nýrra áhrifa hafa feykt þessu rusli burtu? Enginn nýr skilningur á heiminum. Ekki heldur aukin dómgreind. Því síður meiri djúp- hyggja. Þar situr ekkert eftir annað en sama gróður- lausa auðnin, sem þyrsti í frjóvgandi skúrir, áður en þessi ítroðsluþyrrkingur byrjaði. Nei! Ég geri upp- reisn gegn þessu helvíti." (Ofvitinn bls. 25 MM, Rvík. 1964) Brotakennd þekkingarmiðlun einkennir námsefnisvalið. Skilningur á lífi og umhverfi virðist ekki skipta meginmáli. En hvað skiptir í rauninni meira máli en að þekkja umhverfi sitt? Hversvegna og hvernig náttúrulegt og félagslegt umhverfi er eins og það er? Hvers vegna sumir eru ríkir, aðrir fátækir? Hvers vegna þjóðfélagsgerðin er eins og hún er, og hvernig mætti hugsanlega bæta hana? Skiptir ekki máli að vita hvaða hæfileikar kunna að búa í fólki, hvernig lunderni þess er og kynferðislíf? Hvernig fólk skemmtir sér? Hverjar séu hættur nautnalyfja? Hverjar séu orsakir styrjalda og ofbeldis, atvinnuleysis, sjúkdóma og mengunar? Hvað er mikilvægt að vita ef ekki þetta? Hvaða spurningar leita á hug barna og unglinga ef ekki þessar og þeim skyldar? Yfirleitt miða kennsluhættir skólanna að því að mata nemendur á því sem sumir nefna staðreyndir, en sem oft reynist vera óhrekjandi lygi eða háskalegar einfaldanir. Þessi mötun temur nemendum óvirka afstöðu og kemur í veg fyrir að þeir þroski með sér einhverja mikilvægustu hæfileika mannsandans: frjótt ímyndunarafl, sköpunargáfu og gagnrýna hugsun. En „stóri sannleikur“ stendur skrifað- ur í námsbókinni og hann ber þér að læra utanað, helst gagnrýnislaust, hvort sem þú hefur áhuga eða ekki. Efasemdir eða ólíkir túlkunarmöguleikar eiga þar sjaldnast heima. Svarið er aðeins eitt, og við það ber þér að krossa á samræmdu stöðluðu krossaprófi. Annað einkenni kennsluhátta skólakerfisins er bekkjafyrirkomulagið. Flestar skólastofnan- ir eru byggðar og enn starfræktar með það í huga að 25-35 nemendur sitji í röðum fyrir framan upphækkað kennarapúlt og hlýði þög- ulir á þekkingarmola, leiðbeiningar, skipanir og yfirheyrslur kennarans. Þar við bætist svo, að í bekki er oftast raðað eftir „getu”, þ.e.a.s. einkunnum, og þannig skapaðir ,,tossabekkir“ og „bestu bekkir“, þrátt fyrir áðurnefnda yfirlýsta jafnaðarmennsku skólakerfisins. Nemendum er ætlað að tileinka sér hina hlýðnu og óvirku afstöðu, en sú afstaða eða það viðhorf hæfír einkar vel auðvaldsskipulag- inu, þar sem lýðurinn skal lúta hinum fáu; forréttinda- og valdastéttinni, eða jafnvel „hinu menntaða einveldi“. Það er valdboðið að ofan og samkeppnin milli hinna lægra settu sem gildir. Þar verða það hinir sterku sem sigra. Samvinna, samhjálp og sjálfstæð við- leitni eiga ekki heima í hugmyndafræði þessa kerfis. Öfugt við yfirlýsta stefnu eru það nemendurnir sem eiga að aðlagast skólanum. Skólinn breytir sér ekki eftir þörfum nemend- anna, nema að sáralitlu leyti og í engum grundvallaratriðum. Börnin fara í skóla til að aðlagast hugmyndum ríkjandi stéttar, þjóðfé- lagsmunstrinu, til að láta stjórnast, og til að taka þá trú að þjóðfélagið eigi að vera í stórum dráttum eins og það er. Skólinn og menntunin Markmið hins íslenska skólakerfis mun eiga að vera öðrum þræði að mennta nemendur. Ekki er þó gerð tilraun til að skilgreina hugtakið menntun, hvorki í grunnskólalögum, né í frumvarpi til laga um framhaldsskóla, sem nú liggur fyrir Alþingi. Ef til vill er ástæðan sú, að menntunarþátturinn svokallaði skiptir minna máli í framkvæmd, en geymslu- og flokkunarhlutverk skólanna. En hvað er menntun? Hvað merkir í rauninni að mennt- ast? í Reglugerð um menntaskóla, nr. 270/1974, segir um markmið þeirra: 30 HLJÓÐABUNGA
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Hljóðabunga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hljóðabunga
https://timarit.is/publication/1867

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.