Hljóðabunga

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Hljóðabunga - 01.11.1978, Qupperneq 33

Hljóðabunga - 01.11.1978, Qupperneq 33
mjög til umræðu i Danmörku nýlega (m.a. á þingi), en þar hefur ríkt atvinnuleysi og kreppuástand og hvers kyns hægri öflum vaxið ásmegin. Áróður þessi hefur þó haft þau áhrif í því marglofaða lýðræðisríki V-Þýskalandi, að þar hafa verið sett lög - Berufsverbot - sem heimila yfirvöld- um að vikja kennurum úr starfi, sem aðhyllast eða eru grunaðir um að aðhyllast annað þjóðfélagsform en það V-Þýska. Þetta er að sjálfsögðu heiftarleg skerðing á mannréttindum og er vissulega ástæða til að vara við slíkri þróun á íslandi. Það mun reynast þýðingarlítið að ætla að breyta skólakerfinu nema að framkvæma um leið róttækar umbætur í efnahagsmálum og atvinnumálum. Skólinn hvílir eins og aðrar stofnanir þjóðfélagsins á efnahagskerfinu og endurspeglar það í vissum skilningi. Hins ber að geta, að ekki tjóir heldur að bíða eftir því að efnahagskerfið breytist. Breytingarnar verða að gerast samtímis í gagnvirkum tengsl- um. En hvað ber að gera? Ég leyfi mér að setja fram fáeinar tillögur til umhugsunar. Þær eru byggðar að nokkru á þeirri gagnrýni sem hér að framan greinir, en einnig á starfi mínu að kennslu og fræðslumálum. í fyrsta lagi þurfa valdahlutföllin í skóla- kerfinu að breytast: frumkvæði í stefnumótun og starfsháttum skólanna þarf að komast í hendur skólanna sjálfra, þ.e.a.s. í hendur kennara, nemenda, foreldra og kjörinna skóla- nefnda. Mikilvægar ákvarðanatökur eiga ekki að liggja einvörðungu í höndum örfárra em- bættismanna ráðuneytanna. í öðru lagi þarf að fella niður próf og einkunnir í hefðbundnum stíl, samkepppnis- andann, röðun í bekki eða í stuttu máli sagt: Það á að hætta að sortéra fólk. I þriðja lagi á að stytta til muna skólaskyldu og jafnhliða að gefa nemendum kost á að læra meira en nú tíðkaðst, það sem hugur þeirra stendur til í það og það skiptið. Öðru vísi er vart hægt að koma i veg fyrir einn aðal galla íslensks skólakerfis: námsleiðann. Skólastarfið á að stefna að því að gera fólk sjálfstætt og sjálfbjarga. Þess vegna þarf einnig að auka fjölbreytni námsefnis og námsaðferða. Eink- um og sér í lagi þarf að hefja til vegs og virðingar verkmenntun hvers konar, mynd- íð, söng- og tónlist, en þessar greinar hafa verið hornrekur í íslensku skólakerfi, þrátt fyrir mikilvægi þeirra. Berjast verður gegn þeirri aðgreiningu bóklegs og verklegs náms sem er höfuðeinkenni framhaldsskólastigsins. í fjórða lagi þarf öll fræðsla að miðast að því að hjálpa fólki að öðlast skilning á mannleg- um kjörum, aðstæðum og samskiptum, þjóðfé- lagslegri byggingu og náttúrulegu umhverfi. Að öðrum kosti er ekki hægt að búast við víðsýni og fordómaleysi. í fimmta lagi er nauðsynlegt að menntun miðist við alla aldursflokka. Öllum, á hvaða aldri sem er, á að vera mögulegt að afla sér víðtækrar menntunar. Skólar þurfa því að breytast í fræðslu- og menningarmiðstöðvar, þar sem fólk úr ólíkum atvánnustéttum getur gerst leiðbeinendur og kynnt störf sín og áhugamál, ef svo ber undir. I sjötta lagi verður að breyta Kennarahá- skóla Islands, m.a. með tilliti til þessara atriða er hér hafa verið nefnd, og opna hann öllum sem áhuga hafa á fræðslu og uppeldismálum. I sjöunda lagi er mikilvægt að leggja niður svonefndar æviráðningar skólastjóra og kenn- ara. Þeir ættu aðeins að vera ráðnir til fárra ára í senn og starfsmenn skóla ættu að velja úr sínum hópi skólastjóra er nyti trausts, sýndi hæfileika til skipulagningar, væri laus við íhaldssemi og óhræddur að framkvæma skyn- samlegar breytingar í þágu skjólstæðinga sinna: nemendanna. Jafnframt þarf að koma í veg fyrir að í skólanefndum sitji pólitískir loddarar eða flokksgæðingar með litla þekk- ingu á skólamálum. í áttunda lagi þarf að breyta og bæta skólahúsnæði með það í huga að stórefla verklega kennslu. Skólar eiga að vera vinnu- staðir nemenda og kennara, með viðeigandi vinnuaðstöðu og eðlilegum vinnutíma. Ef við nú ímyndum okkur að þessar tiliögur yrðu framkvæmdar, þá er lesenda væntanlega ljóst að þar með væru ekki öll vandamál og erfiðleikar úr sögunni. Slíkt er óhugsandi einfaldlega vegna þess, að þjóðfélagið og stofn- anir þess eru í stöðugri framþróun, taka sífelldum breytingum. Megin vandann er við tæki, tel ég vera fólginn í ýmsum af þverstæð- um skólakerfisins: (1) Annars vegar er ætlast til að nemendum sé skylt að sækja skóla og menntast (m.a. til að koma á þjóðfélagslegu jafnrétti að þessu leyti), en hins vegar er nemendum fengið ákveðið HLJÓÐABUNGA 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Hljóðabunga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hljóðabunga
https://timarit.is/publication/1867

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.