Læknaneminn


Læknaneminn - 01.09.1981, Page 8

Læknaneminn - 01.09.1981, Page 8
því að deyja sjálfur. Eigin dauði er því manninum trúaratriði og þetta skýrir að sjálfsögðu allar vangaveltur manna um „lífið eftir dauðann'1, þ. e. a. s. hvers vegna skynsamt fólk veltir þessum möguleika fyrir sér. Vitneskjan um dauða annarra leiðir þannig eðlilega til trúarafstöðu andspænis eigin dauða, og þessi trú- arafstaða setur síðan svip sinn á af- stöðu fólks til dauðans almennt, af- hjúpar fávísi okkar um dauðann sjálfan. Hvað vitum við að endingu um dauðann þegar viö reisum alla vitneskju okkar um hann á reynsl- unni af dauða annarra? Hvað vitum við, sem Iifum, hvað það merkir að deyja — nema þá það eitt að þá lýkur lífi tilverunnar (a. m. k. í þeirri mynd sem við þekkjum það hérájörðinni)? Sú skoðun, sem hér er lýst á dauð- anum, kemur skýrt t'ram í gamalli lífsspeki Epíkúrusar: Það er út í hött að vera að hugsa um dauðann sem slíkan. Dauðinn er ekkert fyrir mennina. Hann varðar hvorki þann sem lifir né þann sem er dáinn; því að fyrir þann sem lifir er hann ekki og hinir látnu eru ekki lengur hér. Ég held að lífsspeki af þessu tagi sé ráðandi í hugum margra, kannski 6 ekki nákvæmlega í þessari mynd, en með sama kjarna sem er þessi: Dauð- inn sem slíkur eða í sjálfu sér er ekki svo alvarlegt mál, heldur hitt hvernig við lifum lífinu og hvað taki við, ef nokkuð, að þessu lífi loknu. Niður- staðan eru þessi: Menn eiga ekki að vera að gera sér óskaplega rellu út af dauðanum, hann er allavega óum- flýjanlegur. Ég held að sérhver við- leitni til að skoða dauðann hlutlægt eða utan frá — sem þátt í þróun lífs- ins eða náttúrunnar — leiði að end- ingu til niðurstöðu á borð við þessa: Menn eiga ekki að taka lífið of alvar- Iega, því að þeir komast hvort sem er ekki lifandi frá því! Þessi lífsskoðun, þessi afstaða til dauðans, er að mínum dómi í senn óskynsamleg og óheillavænleg. Hún er reist á mjög vafasömum forsend- um og hún kann að leiða til siðspill- ingar eða siðblindu. Áður en ég reyni beint að rökstyðja þessar fullyrðing- ar er rétt að benda á aö umrædd kenn- ing um dauðann stangast harkalega á við aðra kenningu sem er ekki síður algeng og hefur raunar a. m. k. á síð- ari tímum verið hossað miklu meira af fræðimönnum. Þetta er sú kenning að vitund mannsins um dauðann gefi lífi hans algera sérstööu, þaö sé and- spænis dauðanum sem maðurinn, hver maður, komist til fullrar vitund- ar um sjálfan sig sem einstaka veru og persónu. Bersýnilega er þessi kenn- ing reist á hinu huglæga eða innra sjónarmiði þar sem dauðinn er skoð- aður sem andstæða lífsins, sá máttur sem hugsanlega gerir einstaklings- bundið, persónulegt líf mannsins að engu. Vitund mín um hugsanlega neind mína, um að vera mín verði að engu gerð, sýnir mér svo ekki verður um villst, undirstöðuleysi tilveru minnar eða réttara sagt þá staðreynd að tilvera mín sem persónu verður ekki skýrð út með tilvísun til neinna náttúrlegra orsaka eða skilyrða, að ég sem einstök persónuleg vera er ekki íbúi í þessurn heimi með sama hætti og hlutir eða dýr, að vitund mín um veru mína og heiminn gerir mig frábrugðinn öllu öðru í heiminum, að ég sjálfur eða ég sjálf sé allt annað en öll þau hlutverk sem ég kann að leika í lífinu. Þetta allt sýnir vitundin um dauða minn: dauöinn er sú úrslita- raun þar sem hver maður gengur al- einn á vit örlaga sinna. Þessi sama hugsun hefur stundum verið orðuð þannig að enginn maður geti ímyndað sér sjálfan sig dauðan, menn geti ekki ímyndað sér afnám eigin vitundar og veru, dauðinn sé manni því „ómögulegur möguleiki" eða „mögulegur ómöguleiki", ef ég má taka svo ankannalega til orða. Af þessu hafa menn svo viljað draga ýmsar ályktanir varðandi manninn og líf hans. Ein algeng ályktun er sú að allt tal um framhaldslíf sé sprottið af viðleitni manna til að fela eða breiða yfir þau endalok sem hverjum manni séu búin. Önnur ályktun er sú að vitund mannsins um dauðann sem „ómöguleika", tortímingu eigin veru, sýni honum í reynd að hann sé með einhverjum hætti eilífur, eða a. m. k. að það sé skynsamlegra að gera ráð fyrir þeim möguleika. LÆKNANEMINN *-4/. - 34. árg.

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.