Úrval - 01.06.1963, Side 117

Úrval - 01.06.1963, Side 117
MÁLSHÆTTIR OG SPAKMÆLI 135 hafa forfeður okkar velt fyrir sér siðfræðihugtökum gegnum aidirnar, og ekki sizt hugsað um hið illa. Málsháttadálkurinn sem fjallar um það, er nærri helmingi lengri en sá sem hef- ur yfirskriftina „góður“. Reyn- ist það sannmæli að „fleira er illt en að stela og ljúga.“ Þarna rekumst við líka á gamalkunnugt heilræði „hvað ungur nemur sér gamall tem- ur.“ Margir fyrrverandi barna- skólanemendur muna sjálfsagt eftir gríðarmiklu spjaldi frá Rauða Krossinum, sem hékk i barnaskólastofunum i gamla daga og hangir kannski enn. Það var mikið uppeldisplagg, skreytt myndum af hraustum unglingum, sem voru að þvo sér, bursta tennur eða lágu sofandi við opinn glugga og hífandi rok í gluggatjöldunum. Yfirskriftin á þessu skemmtilega blaði var einmitt „Hvað ungur nemur sér gamall temur“ og merking þess var mörgum jafn óskijjanleg og sumar ljóðlinurnar i Heims um hól. Þarna stendur einnig að „ekki þurfi að gefa bakarabarni brauð,“ þessi visdómur um að bæta ekki á, þar sem gnægð er fyrir og til er i svo fjölbreytt- um myndum á ýmsum tungumál- um, — „að bera ljós til sólar, timbur til Noregs, vatn til hafs“ — sem við reyndar höfum í talshættinum „að hera í bakka- fullan lækinn," — og í Eng- landi tala menn um „að bera kol til Newcastle.“ Forn-Grikkir höfðu máltækið „að flytja uglur til Aþenu“ í þessari sömu merk- ingu. Uglan er vizkunnar fugl og Grikkir litu á Aþenu sem vizk- unnar borg. Það virðist aðeins vera á Norðurlöndum sem brauð er notað í þessari táknmynd. Við höfum reyndar annað dæmi um það, að hveitibrauð hefur þar verið álitið eitt af lífsins beztu gæðum, því að jjað er i Norðurlandamálum hafið upp i þann virðulega sess að lýsa bezt sælu nýgifts fólks á hveiti- brauðsdögunum. Það er einnig fróðlegt að sjá, live margvíslegar skilgreiningar á mannlegu eðli og samskiptum koma fram í málsháttunum. Ef tekin er t. d. vináttan, eru á henni margar skýringar: „Allir eru vinir á meðan vel gengur" og síðan „það er vinur sem vel í raun reynist" — „vinur er sá, er til vamms segir,“ — „hver er sinn vildasti vinur“ og „hver velur sér vini eftir viti“ og síð- an „sá er vinur, sem veita kann.“ — „Segjandi er allt sínum vini“ stendur í Egilssögu, og enn annars staðar „enginn skyhli góðan vin of mjög þreyta,“ „ekki eru allt vinir,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.