Úrval - 01.06.1970, Blaðsíða 74

Úrval - 01.06.1970, Blaðsíða 74
72 ÚRVAL hvers vegna menn ættu að fara eftir þeim. Honum hefði aldrei tekizt þetta, ef hann hefði ekki kynnzt Sókratesi, spámanni rökfræðinnar, boðbera heilbrigðrar skynsemi. Þegar fund- um þeirra bar saman, var Plató um tvítugt og orðinn talsvert þekktur sem skáld, en það urðu þáttaskil í lífi hans, þegar hann hafði rætt nokkrum sinnum við Sókrates um hve gífurlega þýðingu það hefði að hugsa rökrétt og að nota orð, sem hefðu skýra merkingu. Plató lét það verða sitt fyrsta verk að eyðileggja kvæði sín. Plató var nemandi og vinur Sókratesar þar til spekingurinn dó. Hann var einn þeirra ungu manna, sem oftast kom á viðræðufundina með Sókratesi, til þess að rökræða um einhverja mikilsverða hugmynd. Vináttan við Sókrates hafði mikil áhrif á ritverk Platós, og hann samdi næstum öll verk sín í viðræðuformi, þar sem persóna Sókratesar fór með aðalhlutverkið. Sókrates hafði sjálfur glímt við það vandamál, hvað væri „dyggð“, og hann hafði velt því fyrir sér, hvers vegna menn ættu að vera góð- ir. Og hann hafði komizt að þeirri niðurstöðu, að manngæzkan væri ekkert annað en uppfrædd og vand- lega ályktuð hegðun. Ef maður ætti um tvennt að velja, og gerþekkti allar aðstæður, mundi hann áreið- anlega velja hið rétta. Þessi kenning Sókratesar veitti í fyrsta skipti hverium einstaklingi æðstu völd í siðferðiiegum efnum. Það var ein- stæð bylting í sögu mannkynsins. Og Plató hélt henni áfram. Góð breytni er ekki aðeins skynsamleg, sagði hann, heldur er líka sá maður góður, sem lætur stjórnast af skyn- semi sinni. Það var enginn vísinda- leg sálfræði til á dögum Platós,: og því varð hann að búa hana til. Og sálfræði hans var svo snjöll, að hún hélt velli í tvö þúsund ár. Hann seg- ir, að meðvitað líf okkar skiptist í þrjá þætti: líkamlega þáttinn, sem sé byggður upp af löngunum og ástríðum; þátt vilja og ,,anda“, og loks hugsandi þáttinn, sem hann kallar skynsemi. Þar sem skynsemin greinir menn frá hundum og öpum, er hún ber- sýnilega æðsti eðlisþátturinn, og þar er hlutverk hennar að stjórna gerð- um mannsins. Hlutverk ,,andans“ er að framkvæma boð skynseminnar, en þrár og ástríður eiga að hlýða. Dyggð er fólgin í því, að hver þáttur ræki sitt eðlilega og áskapaða hlut- verk, en fari þetta náttúrlega skipu- lag úr skorðum, verður afleiðingin ódyggð og lestir. Á þennan einfalda hátt endurreisti Plató veldi hins góða í lífinu, og var hann þó uppi á tímum sem einkenndust af kald- hæðni og bölsýni. Það er síður en svo, að kenningar Plató séu úreltar eða gamaldags. Hann ræðir um vísindalega stjörnu- fræði og eðlisfræði eins og þessar fræðigreinar hefðu verið til á hans dögum. Hann skýrir drauma á svip- aðan hátt og Freaud — þegar skyn- semin slaki á stjórnartaumunum — í svefninum, fari villidýrið í okkur á kreik. Hann talar um verkaskipt- ingu og orsakir hennar líkt og nú- tíma hagfræðiprófessor. Hann sting- ur fyrstur manna upp á aðgreiningu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.