Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 27.07.1979, Qupperneq 20

Helgarpósturinn - 27.07.1979, Qupperneq 20
20 Kjarvalsstað- ir í þrívídd Er ekki öskur mannsins þri- vitt, bergmáliö formfyllt eyra og hugaraflið eins og hreyfilist- in? SUgurinn milli iltglenntra fingranna hefiir þrihyrnda lög- un og spegilmynd stálsins mælanlega þykkt. Auganu þyk- ir uröin fögur i hliöinni þar sem húná heima. Grjótkvörnin mal- ar uröina i fingeröan salla, nema listrænasta steininn, — hann skoppar Ut fyrir brúnina, lendir á gagnrýnandanum og breytir honum i skúiptúr. Niels Hafstein Myndhöggvarafélagið opnaöi sýningu á Kjarvalsstööum siöastliöinn laugardag. A sýningunni eru 31 verk eftir 15 meölimi félagsins. Sýningin er eins fjölbreytileg og sýnend- ur margir. Breidd hennar er mikil og ber vott um grósku i þriviöri list. Þarna eru auk heföbundinna skúlptúra, ýmsar nýjungar sem vikka merkingu orösins höggmynd og gefa þvi inntak sem nær langt út fyrir ramma þrlviös forms. Sýningin var opnuö meö gjörning (performance) eftir Rúri, sem heitir Málverk. Þetta er ljóörænt verk þar sem höf- undur klæöist málverkinu og gæðir þaö þrividd oglifi, gengur út og rennur saman viö himin- inn og skýin. Eftir stendur tóm- ur ramminn við trönurnar. Gestur sýningarinnar var aö þessu sinni Jóhann Eyfells prófessor viö Orlando-rikishá- skólann i Flórida. Jóhann fer ekki troðnar slóðir, hvorki i efiiisvali, útfærslu né aðferð. Hann notar Móöur Jörö sem mót fyrir ál- og koparverk sitt og nær fram formum sem likj- ast hraunmyndunum. Hann gef- ur náttúrunni þvi forskrift og lætur henni svo eftir aö skapa verkið. Jón Gunnar Arnason beislar annan þátt náttúrunnar i verk- um si'num. Meö sólarspeglum tekur hann mót sólargeislum og endursaidir til aö hita sólina enn meir. Hann hefur unniö aö þessari hugmynd i langan tima og útfært hana á ýmsan hátt. Þróun hennar eru gerð sérlega góö skil á sýningunni. 1 ljóörænni náttúrulýsingu, sýnir Ivar Valgarösson mörk sjávar og lands meö einfaldri steinaröö sem hann kallar Sjávarmál. Bjarni H. Þórarins- son notar á hinn bóginn sitt náttúrufang I pólitiskri hugleiö- ingu, i formi risastórs hreiöurs úr trjágreinum og gipseggjum sem hann nefnir Nató-hreiöur. Helgi Gislason, Ragna.r Kjartansson og Þorbjörg Páls- dóttir eru öll figúratif, en nálg- ast viðfangsefnin á aöskiljan- legan hátt. Helgi fetar I mynd- um sinum einstigið milli stand- myndar og lágmyndar (relief) meö liprum vinnubrögöum og tilfinningu fyrir rúmi. Pólý- esterfigúrur Þoröjargar standa hinsvegar sjálfstæöar og er viö- fangsefni hennar hreyfing eöa kyrrstaöa mannsins viö ólikar athafnir. Ragnar er heföbundn- astur þeirra þriggja. Högg- myndir hans eru mónu- mentalskar hetjumyndir sem túlka afdráttarlaust hug lista- Frá sýningunni á Kjarvalsstöðum. mannsins til sjómannastéttar- innar. Abstraktlistamennirnir eru fimm talsins. Guðmundur Benediktsson er meö tvær listi- lega unnar formstúdiur úr eir sem hann nefnir Vor eitt og tvö. Hallsteinn Sigurösson sýnir tvær kúbiskar standmyndir úr gipsi unnar með þjálfuöu hand- bragðiogtvær veggmyndir, þar sem teflt er fram mýkt Ibjúgra forma úr epoxý. Siguröur Steinsson, Sverrir Ölafsson og Snorri Sveinn Friö- riksson eru súrrealiskari. Verk Siguröar eru tvö, bæöi úr hömr- uöu járni. Þau eru tjáningarrlk meö hvössum formum. Verk Sverris eru finleg og smá meö nosturslegu handbragöi og hefur Sverrir glöggt auga fyrir smáatriðum. Snorri notar póleraö tré i verk sitt Viö, sem er vandvirknislega unniö i ólik súlulaga form. Magnús Tómasson og Niels Hafstein hafa þá sérstöðu á sýningunni, aö verk þeirra eru máluö i litum. Magnús á fjórar samstæðar veggmyndir undir gleri sem nefnast Hugleiðing um tima. Þær eru unnar likt og sviösmyndir og standa mitt á milli skúlptúrs og málverks. Skýr framsetning á hugmynd og fáguö vinnubrögö eru aöals- merki þessa verks. Verk Niels- ar eru bæöi tvö mjög vel út- færöar hugmyndir byggðar á málningarkústum. Gagnrýninn húmor Ni'elsar skilar sér vel og verkin eru fallega unnin. Sýning þessi er Mynd- höggvarafélaginu til sóma og undirstrikar þá stefnu félags- manna ,,aö forðast allan meting um strauma i listum”. Hvet ég menn og konur sem vanrækt hafa höggmyndasýningar, til aö sjá þessa ogvitahvortþau finna ekki ný og ferskari s jónarhorn. JAZZ OG EKKI JAZZ — EN JAZZ ÞÓ 1 New Orleans og siöar i Chic- ago fór auövitað ekki milli mála hvaö var raunverulegur jazz og hvaö ekki. Annars staöar i USA ogsvo viöast hvar um heim vafö- ist þetta fyrir mönnum enda var hugtakiö mjög á reiki hjá flestum — jafnvel fram undir 1930. A Is- landi var ákveöið hljóöfæri kallaö jazz, þaö var trommusettiö — og máliö þar meö afgreitt. En þaö var viöar en I vesturbænum sem fólk áttaöi sig ekki almennilega á þessutónlistarformi. Sá sem villti mestum fyrir lýö New Yorkborg- ar meö skrumi og sýndar- mennsku og ruglaöi heimspress- una svo rækilega, aö hún var öll á hans bandi uppúr 1920, var mesti músikloddari sem sagan getur um fyrir daga rokksins og hét sá Paul Whiteman, titlaður „The King of Jazz”. Hann taldi sig sjálfkjörinn „Jazzkóng” og hleypti af stokkunum ofstækis- fullum áróöri til viöurkenningar á þeirri nafnbót. Whiteman kom sem kallaöur meö stóru show- hljómsveitina sina til New York 1920 eftir aö hafa „sigraö” á vest- urströndinni og i Atlantic City. 1 þrjú ár troöfylltu þeir Palais Roy- ale I miöri New Yorkborg og viö- tökurnar sem „jazzkóngurinn” hlaut voru undraveröar. — Samt léku hvorki hirðmennirnir né „kóngurinn” nokkurn jazz, held- ur einhvers konar konsertút- færslu á músik þeirra Sigmund Rombergs, Victor Herberts og annarra sem voru vinsælir slag- ara- og óperettuhöfundar. Meö þvi aö gefa músikinni ofurlitinn jazzblæ tókst Whiteman aö tryggja sér ótrúlegan sæg aödá- enda ekki aöeins I Bandarikjun- um heldurogum heimallan. Meö þetta I veganesti hélt hljómsveit- in i tvo hljómleikaleiöangra og nokkurs konar sýnikennslu I jazz- leik til Evrópu 1923 og ’26. Þaö er ekki furöa þó fyrsta tónskáldi jazzins blöskraöi ósvifnin. Jelly-Roll Morton heimtaöi aö Bandarikjastjórn verndaði jazz- ins menn og þeirra verk fyrir ræningjum sem þessum — sú lagasetninger ókominenn. Aftur- ámóti seldist hljómplatan með laginu „JapaneseSandman” meö „Jazzhljómsveit” Paul White- mans i meiraen tveim milljónum eintaka — og auðvitað var þar ekki jazztón aö finna. Þegar Whiteman & Co frum- fluttu tónverkiö „Rhapsody in Blue” eftir George Gershwin i Aeolian Hall ætlaöi allt um koll aö keyra af hrifningu og misskiln- ingi (sem oft fer saman). Ekki var minna klappað, stappaö, hoppaö og hiaö þegar „Jazzkóng- urinn” flutti verkiö meö hljóm- sveit sinni i Carnegie Hall. — En einhversstaöar mitt i allri heims- frægöinni fór það aö renna upp fyrir Paul Whiteman (sem var enginn asni), aö aðdáun milljóna manna á músik hans væri vist á misskilningi byggö. Hann geröi þaö sem hægt var til aö bjarga andlitinu og „krúnunni” 1927 og fékk til liös viö sig marga framúr- skarandi jazzleikara sem þá voru blóminn af hvitum jazzleikurum Bandarikjanna og borgaöi hann þeim margfalt kaup miöaö viö þaö sem þá geröist. — Og vegna þessara manna komst Paul Whiteman sjálfur á blaö i jazz- sögunni. Þeirra helstir voru hinn snjalli originaljazzfiölari Joe Venuti sem varö fyrirmynd margra dugandi jazzfiðluleikara svo sem hins danska Sven As- mussen, gitarsnillingurinn Eddie Lang sem skipað haföi hljóöfær- inu nýtt sæti i tónlist tuttugustu aldar. Gitarleikur Eddie Lang hljómar enn I dag furöu nútima- lega röskum 45 árum eftir dauöa hans. Bræöurnir Jimmy og Tommy Dorsey sem siöar uröu mjög þekktir hljómsveitarstjórar léku á saxofón og básúnu. Sömu- leiðis aörir bræöur þeir Charlie Teagarden trompet .'og ■ Jack Teagarden sem þykir einn af bestu trombónleikurum allra tima. Af öðrum merkum jazzköppum er prýddu Whitemanhljómsveit- ina voru komettistinn Red Nich- ols sem leikiö hefur mikiö inná plötur i gegnum árin, Miff Mole trombónleikarinn góökunni, saxofónleikarinn Frank Trum- bauer sem dó i blóma lifsins, xylofón og vibrafónséniiö Red Norvo og frú hans Mildred Bailey söngkona. 1 söngtriói hljómsveit- arinnar sem hét „Rhythm Boys” var Bing Crosby aöalmaöurinn. Þá voru trommuleikararnir ekki slakir, þeir Vic Berton og George Wettling voru menn Chicagoskól- ans sem þá var hámark alls trommuleiks. Fenginn var hæf- asti útsetjari jazzins I þeirri tiö, sem var negrinn Don Redman úr hljómsveit Fletcher Henderson til aö „dressa” hijómsveitarsam- leikinn i jazzstil. Hann útsetti m.a. „Whiteman Stomp” og einn- ig „Sensation Stomp” sem standa sem varanlegt vitni um aö Paul Whitemanhljómsveitinni tókst fyrir rest að bjóöa uppá ósvikna jazzmúsik. Þegar hljómsveitin kom til New York i mai 1930 vegna frumsýn- ingará kvikmyndinni „Jazzkóng- urinn” var aöeins eftir beina- grindin af þessari stofnun White- mans, sem feröast haföi um land- iö I gullmáluöum járnbrautar- vögnum. Kvikmyndin mistókst gersamlega. Fór nú risiö aö lækka á „kónginum” og fannst honum er hér var komiö sögu hann ekki eiga lengur skilið þá kórónu, sem hann eitt sinn lang- aði svo mikið til að bera. Sú stjarna sem skærast skein I hljómsveit Paul Whitemans var ánefa trompetleikarinn Bix Beid- erbecke sem talinn er einhver besti jazztrompetisti allra tima. Leon Bix Beiderbecke fæddist i Davenport 1903' Hann var af stöndugu fólki kominnsem ætlaöi honum verðugra hlutverk I lifinu en aðverða „bara músikant”—en i þá átt stóö hugur piitsins. Bix var sendur á Lake Forest Aca- demy einskonar herskóla allt of nálægt jazzmiðstööinni Chicago. Þetta var á bannárunum og auö- vitaö tókst Bix að drekka sig úr lögum viö skólann. Hann gekk i liö meö hljómsveit sem kallaöi sig Wolverinesog jazzaöisig þar meö úr tengslum viö fjölskylduna. Hljómsveitinni stýröi saxofón- leikarinn Frankie Trumbauer og meöal meölima hennar var sá stórsnjalli Pee Vee Russel sem spilaö hefur skritnustu klarinett- sóloar sem teknar hafa veriö. — Bix Beiderbecke Sem sagt Beiderbecke var komin á kaf í Chicagojazzinn. Framför hans var svo ör, aö allir er á hlýddu undruöust stórlega. Bix var ekki orðinn 21 árs þegar eng- inn uppistandandi trompetisti gat skákaö honum — nema Louis Armstrong. Sumir jazzfræöingar eru ennþá aödeila um hvor þeirra hafi verið betri. Sem betur fer lék Bix talsvert inná plötur sem eru meö þvi magnaöasta sem heyrst hefur úr horni. Aöalmunurinn á ferli Bix Beiderbecke og Louis Armstrong var sá, aö Bix drakk sig I hel i ágúst 1929 þá 26 ára gamall en Louis Armstrong sem var hófsamur maöur reykti bara marijuhana ogvarð ekki misdæg- urt fram yfir sjötugt. Plötuábendingar: Eftirfarandi L.P. eru fáanlegar meö meistaralegum trwnpetleik Bix Beiderbecke. Bix Beiderbecke and the Wolv- erines.La Storia Del JazzSM 3087 (Fidgety Feet, Tia Juana). Bix Beiderbecke Légend, Vol 3, Black and White 731.131. Bix Beiderbecke Légend, Vol 3, Col CL 844-6 (Singin’ the Blues, Riverboat Shuffle, I’m Comin Virginia, Way Down Yonder in NewOrleans ogFor No Reason at All in C). Bestu lögin eru merkt (innan sviga). Þá má benda á, aö honum hafa veriö gerö veröug skil á bók, þaö erævisagan „Bix Man & Legend” eftir Richard M. Sudhalter og fl. 512 bls. útg. af Quartet Books Limited 1974. Light nights á fjalirnar á ný: Af baðstofulífi og víkingum Feröaleikhúsiö hóf I gær sitt tiunda starfsár meö kvöldvök- una „Light nights”, sem ætluö er erlendum feröamönnum sem dveljast á Islandi. Dagskráin fer öllf ram á ensku, nema söng- lögin eru á islensku. Sýningar eru I ráöstefnusai Hótels Loft- leiöa. Helgarpósturinn haföi tal af Kristinu G. Magnús., og spuröi hana fyrst hvort einhverjar breytingar væru á dagskránni. „Þetta er mikið breytt á allan hátt”, sagöi Kristin. „Við erum i fyrsta skipti meö litskyggnur eftir islenska listamenn, sem Myndiðn gerir fyrir okkur. Jafnfram hefur Sólarfilma lán- aö okkur nokkrar myndir. Þaö eru um 80 myndir af teikningum og málverkum. Meöal annars eru myndir af teikningum Hall- dórsPéturssonar. Viöerum lika meöteikningar sem útlendingar hafa gert hér áöur en mynda- vélin kom til sögunnar. Þá hefur Gunnar Reynir Sveinsson tónskáld gert hljóö- effekta og tekiö upp islenska tónlist á segulband. Þetta er I fyrsta skipti sem viö erum meö tónlistina á hljómflutningstækj- um en ekki meö lifandi fólk. Ég fer með efni þarna á milli og er égein ásviöinu. Ég fer vitt yfir og reyni aö gefa smá mynd af ýmsu fomu. Ég byrja á bað- stofulifinu, þvi þetta er kvöld- vaka eins og hún var I baðstofu. Ég fer meö ýmsar gamlar frá- sagnir frá aldamótum og þjóö- sögur. Svo tala ég um vikinga og kynni þá meö myndum og kem viö iEgilssöguogVinlandssögu. Einnig tala ég um Sæmund Fróða, Heklu og þaö sem er- lendir menn hafa skrifaö um okkur.” Kristin sagöi enn fremur aö þau heföu haft æfingar fyrir feröamenn á Hótel Loftleiöum og heföu þær tekist vel. Aöspurö sagöi Kristin, aö sér fyndist ekkert erfitt aö standa á sviöinu i tvo tima, en allur undirbúning- urinn væri sýnu erfiöari. Sýningar á „Light nights” veröa eins og áöur sagöiá Hótel Loftleiöum og standa fram til 31. ágúst. Kjartan Guöjónsson listmál- ari veröur á sama tima meö sýningu á teikningum úr Sturl- ungasögu. Tónlistin sem flutt veröur er eftir ýmis tónskáld. Má þar nefna Jón Leifs og Þursaflokk- inn. Plötur meö viökomandi tónlist veröa seldar á kvöldvök- unni. . —GB.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.