Helgarpósturinn - 29.02.1980, Síða 22

Helgarpósturinn - 29.02.1980, Síða 22
22 Föstudagur 29. febrúar 1980 Raunsæi og Ijóð- rænn súrrealismi Raunsæislist í Norræna húsinu Hringur Jóhannesson opnaBi sýningu I sölum Norræna húss- ins siöast liBinn laugardag. Þetta er átjánda einkasýning Hrings og sýnir hann 72 verk, flest unnin á þremur undanförn- um árum. Sennilega er Hringur meBal afkastamestu lista- manna okkar, þótt hann teljist til yngri kynslóBa og orBstir hans einkennist af hógværB. Undanfarin ár hefur Hringur veriB aB sækja æ meir i sig veBr- iB og er nú i broddi fylkingar nýrra raunsæismálara. Þvi miBur sá undirritaBur ekki siB- ustu einkasýningu Hrings aB KjarvalsstöBum, en af fyrri sýningum má sjá aB hann er i stöBugri framför. MeB óvenjulegum teiknihæfileikum festir hann þau á blaB og málar siBan á striga. Ekkert er svo ómerkilegt. undir sólu, aB Hringur geri sér ekki mat úr þvi. Þetta sést best i myndum af grasi og heyi, eBa speglunum i pollum (myndir nr. 6,68, 69 og 15) og finnst mér þær bestar. Tækni Hrings mætti segja aB nálgaBist hyper-realisma (sem Þorsteinn Thorarensen kallar rosaraunsæi). öryggi hefur fleygt fram og virBist mér Hringur vera jafnvigur á blý- ant, oliu, vatnsliti og oliukrit. Þó er i verkum hans ljóBrænn strengur, sem skilur I mill- um hans og hyper-realistanna. ÞaB er poetik, nærheimi manna eins og ameriska málarans Andrew Wyeth. Likt og Wyeth F| Myndiist eftir Halldór B|örn Rúnólfsson Likt og margir af sömu kynslóB þróaBist hringur I átt. til raunsæ- is, gegnum Popp-iístína. End- urómun frá þeirri stefnu er aug- ljós i verkum sem Hringur hefur gert fyrir BifreiBaeftirlitiB og nefnast ljósaskoBun 1-11-111. 1 þessum verkum koma fram viss stileinkenni Hrings: Personuleg náttúruskoBun og óvenjulegt sjónarhorn. Ef hægt er aB segja aB Kjarval hafi skoBaö náttúruna frá nánara (intim) sjónarhorni en samtimamenn hans, færir Hringur sig enn nær. Hluti, sem fæstir athuga grannt og enn færri lita myndrænu auga, blæs Hringur út á mónu- mentalskan hátt. Mjaltavél og vatnshani verBa merkileg viB- fangsefni i myndum Hrings. sem svo mikiB hefur málað i sveitum Nýja-Snglands, eru margar myndir Hrings komnar úr heimabyggB hans i S-Þing- eyjasýslu. Úr þvi verBur sér- kennileg blanda sveitar- og borgaráhriía á þessari sýningu. Þegar Hringur málar mótiv úr sveitinni, er þaB meB rannsak- andi augum borgarbúans sem hann velur viBfangsefni sin. Máli hann viBfangsefni úr borg- inn, veiur hann þá staBi þar sem borgin hefur ekki fest alger- lega rætur, á kostnaB sveitar- innar. A sýningunni er fjöldi verka sem undirstrika þessa persónulegu hliB listamannsins, um leiB og þau sanna að tæknin ein má sin litils án sérstæBrar og persónulegrar túlkunar. Hringur viB verk sin i Norræna htisinu. Súrrealískir kassar i Djúpinu 1 Djúpinu undir veitinga- staBnum Horninu,heldur Karl Júliusson sýningu á verkum sinum. Karl flokkar þau undir box-art, kassaverk þar sem hlutum (objektum) er raBaB saman iikt og sviBsmynd undir gler. Kassaverk eru þekkt úr súrrealismanum, allt frá André Breton til Joseph Cornell. Þau hafa yfir sér einhvern fet- ishiskan (dýrkun) blæ gamalla og persónulegra muna, sem öBl- ast hafa safngildi. Þeir sem þekkja til Karls sem leBurgerBarmanns, verBa sjálf- sagt hissa á a& sjá þessi mynd- verk hans. Þetta eru 17 veric og er eitt þeirra, nr. 9 nokkrir smákassar meB hlutum I. Likt og leBurverk Karls, er frágang- ur verkanna sérlega vandaBur, þannig aB ekki sést misfella á. Þau eru unnin af finleik sem minnir á skartgripasmiBi og leyna sér ekki fagmannleg vinnubrögB. 1 þessum kössum eru hugdett- ur, meiningar og minningar, sem viröast skapa&ar af ein- lægni $>g áreynsluleysi. Þa& er engu likara en aö Karl hafi al- gerlega á valdi sinu þá tækni sem hann notar. Sum verkin eru einföid og bein, önnur vægast sagt mjög flókin. Mörg verkanna eru undir greinilegum Popp- áhrifum eins og stærsta verkiB á sýningunni, Nostalgia (nr. 14). Þaö er brjóstmynd,nokkurs konar gina, af kvenmanni sem er riku- lega skreytt. Til hliðar viö hana er spegill á innri hliB kassans, sem brjótsmyndir speglast i. Þaö er likast þvi aB maöur skoBi i búöarglugga i dýrri tiskuversl- un. önnur verk eru meB nokkru pólitisku Ivafi eins og Matrónur og Patrónur (nr. 8). Þar gerir Karl óspart grin aö peysufata- kerlingunum sem létu mynda sig framan viö offiseraklúbbinn á Keflavikurvelli, skælbrosandi. Til hliöar viö myndina eru skotfæri eöa patrónur, sem minna á alvarlegri og ömurlegri veruleika. Einlægust og persónulegust finnast mér súrrealiskari verk Karls, þar sem hann raöar upp nánum hlutum á frisklegan átt. Þaö eru verk eins og Vinarkveöja (nr. 16) og Reve d’amour (nr. 5). 1 siöarnefnda verkinu hefur Karl smiöaö skúffu sem opnast til hálfs, undir gifssteypu af vangasvip konu sinnar. Upp úr skúffunni gægjast bréf og á hillunni yfir henni stendur lltiö ilmvantsglas, sem ber heitiö Reve d’amour (ástardraumur). Af sllkum næmleik eru bestu verk Karls. Þau eru sprottin upp úr tilfinningum fyrir efnis- meöferB og inntaki, samspili hugar og handa. Af nýjum hljómplötum: Tvöfa/dur einfa/d/eiki Elvis Costello er án efa einn merkasti tónlistarmaöur breska nýbylgjurokksins. Hinsvegar er jafn erfitt aö skilgreina af hverju hann er þaö, — og þaB viröist liggja I augum uppi. Af hverju er Elvis Costello súper- stjarna? Popp-pressa heimsins keppist viö aö hæla honum á alla kanta, en þaö er sama hvaB maöur les,aldreier sagt berum orBum hvaö þaB er i rauninni sem gerir Elvis svona sér- stakan. Og llklega er heldur ekki hægt aö benda á eitthvert eitt atriöi I þessu sambandi, þó tlna megi ýmislegt til, sem sýnir aö hann er réttur maöur á réttum staB og réttri stund, likt og Bltlarnir voru á slnum tíma. Bitlarnir komu fram á umbreytingaskeiöi I sögu rokks- ins, og grundvöllurinn aö þeirra tónlist hafBi veriö aö myndast um nokkurt skeiB. Þeir áttu sér skýra samsvörun I tiöar- andanum. Þeir voru samein- ingartákn nýrrar kynslóBar sem var aö vaxa úr grasi, meö nýjar hugmyndir um hvernig ætti aB lifa lifinu, og þaö kallaöi á nýja tónlist. Elvis Costello og hljóm- sveit hans Attractions eru bitlar nýbylgju- og pönkkyn- slóöarinnar. En þaö er margt fleira sem á einnig sinn þátt I stööu Costellos i dag. Td. er fornafniö „Elvis” engin tilviljun (hann heitir réttu nafni Declan MacManus) Breta hefur alltaf langaB aB eignast sinn Elvis Presley. Og Elvis Costello kom fram meö sina fyrstu plötu um svipaö leyti og Presley, konungur rokksins, lést (umslag fyrstu breiöskifu Costellos, My Aim Is True, er nánast búiB til úr setningunni „Elvis is king”). Fermingargjafir • Hvergi meira úrval • Besta verðið Hagstæðustu kaupin TB 4400 — 76.570.- TBS 2800 — 122.160.- TBS 6650 — 136.780.- TK 4150 — 42.150.- SJÓNVARPSMIÐSTÖÐIN HE SÍÐUMÚLA 2 105 REYKJAVÍK SÍMAR: 91-39090 VERSLUN - 91-39091 VERKSTÆÐI Steinar úr hafi og himni Baldur Óskarsson: Steinarlki, 55 bls. Ljóðhús 1979. Steinariki er sjötta ljó&abók Baldurs Öskarssonar en þær sem áöur eru út komnar eru Svefneyjar 1966, Krossgötur 1970, Gestastofa 1973 og Leik- vangur 1976. Baldur óskarsson er tiltölu- lega hljóðlátt skáld sem lætur vel aö lýsa innri tilfinningum manna meB fjölbreyttum og oft torræöum myndum þar sem myndefniö er fyrst og fremst ljóBin oft á tiöum torræö, en á móti kemur aö veröldin sem birtist I þessum ljóöum er ekki Bókmenntir eftir Gunnlaug Astgelrsson tekiö úr náttúrunni umhverfis okkur. 1 Steinarlki eru þaö einkum tvö sviö náttúrunnar sem setja svipmót sitt á myndmál ljóö- anna: HafiB og himingeimur- inn. 1 flestum ljóBanna kemur annaö hvort þessara fyrirbæra fyrir og I sumum er hafi og himni teflt saman. Blunda. Grunnsæviö býöur skin dags og nætur. Ég vil kyssa langhæröa stjörnu. (Svif, bls 14) rökleg. Heimurinn sem hér birt- ist er hverfull og ógnandi, þó hann geti einnig veriö fagur og blíöur, eins og þau náttúrufyrir- bæri sem mest eru notuö I mynd- málinu — hafiö og himininn: Leiöarljós, neonstjarna á köldum... kemur heim Imyndir svefndrukknar, svefndrukknar kemur heim herra minn fugl og fiskur og forteikn i rauBum steini og stálbláar öldur. (Ö nýja Babilon bls. 18) Fyrirbæri himinsins eru notuö á ýmsa vegu eins og t.d. i ljóöinu Largettó (bls. 26): Hár þitt og skýin — veöurboöar á sumarkvöldi. Þú veifaöir slæ&u dökk viö sól og svartir klósigar spunnir i hvita. Form ljóöanna I þessari bók er fullkomlega frjáist. SkáldiB notar oft þá aöferö aö rjúfa rök- tengsl setninga og gerir baB Steinariki eftir Baldur Óskarsson er ekki stór bók, aö- eins 55 siöur, 37 ljóö sem flest eru mjög stutt. En i þessari bók er aö finna skemmtilega og oft á tiöum vel gerBa túlkun á heimi okkar nútimamanna. Þó aö Steinariki sé kannski ekki I hópi allra bestu ljóöabóka er full ástæBa til aö hvetja ljóöaunn- endur til aB láta hana ekki framhjá sér fara ólesna. G.Ast.

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.