Helgarpósturinn - 30.10.1981, Síða 22

Helgarpósturinn - 30.10.1981, Síða 22
22 Dragúla og braskarinn piata sveitamanninn Breiðholtsleikhúsið sýnir Lagt í pottinn eða Lisa I vörulandi eftir Gunnar 'Gunnarsson og Þránd Thoroddsen. Tónlist eftir Atla HeimiSveinsson.Dansar: Sdley Jóhannsdóttir og óiafur ólafs- son. Leikmynd og bdningar: Hjördis Bergsdóttir. Lýsing: Margrét Guttormsdóttir. Leikstjóri: Sigrún Björnsdóttir. Leikendur: Sigurveig Jóns- dóttir, Þröstur Guðbjartsson, Þórunn Pálsdóttir, Magnús Ólafsson, Margrét Akadóttir, Rósa Ingólfsdóttir, Þóra Lovisa Friöl ei fsdóttir, Ingibjörg Björnsdóttir. Pianóleikari: Kjartan ólafsson. Mikið skelfing er leiðinlegt að vera ekki himinhrópandi glaður yfir þvi að farin sé af stað i bænum kabarett-revia. Vertekki svona fúll, geturðu ekki slappað af yfir rauðvins- glasi og skemmtþér yfir saung, dansi og grini? Jú, ég get það svosem alveg, en þetta veröur þá að vera svo- litið flottsjó og almennilegt grin- Nú, hvað var þá að? Sko, formúlan var ófrumleg, sjóið óprófessjóneltog leikurinn var, æ þarf ég að segja meira? Heyrðu góði, þú sleppur nú ekki með þetta. Þú verður að rökstyðja þetta betur og vert- ekki svona negó. Jæja þá. Formúlan er fávisi sveitamaðurinn sem er nýbúinn að selja jörðina og sjoppuna og er með fullt af peningum og lendir i klónum á þessum klassiska braskara sem er i öllum revium frá þvi sautján- hundruð og súrkál. Kellingin hans er púkó og hefur aldrei komist lengra en i kaupfélagið og gengur i' popplinkápu og gömlum rósóttum kjól. Og braskarinn er með einhverja glanspiu uppá arminn, sem einusinni vann i kaupfélaginu fyrir norðan. Svo eiga sveita- maðurinn og kella hans svona stelpustrák, frekjuungling sem alltaf er að rifa kjaft. Kannastu við liðið? Jú, en er það ekki allt i lagi. Léku þau þetta ekki ágætlega? Kannski sumir. Sigurveig var reyndarágætsveitakelling. Hún er annars stólpa leikkona. Magnús er svosem ágætur braskari, en mér finnst full- mikill belgingur i honum. Lúlli sveitamaður, sem Þröstur lék. var nú full einhæfur og eins er um glanspiuna sem Margrét lék. En stelpan? Jú, jú hún var lika ágæt miðað við hvernig hlutverkið var. Nú, var þetta þá ekki ókei ? Sjáðu til, textinn var alls ekki nógu góður. Lífs og I/ðnir Taugadeildin 1 dagblöðunum var i siðustu viku birt all sérstæð dánar- tilkynning, þar sem greint var frá þvi að hljómsveitin Tauga- deildin hefði geispað golunni. Ekki urðu lifdagar hljómsveit- arinnar margir, þvi hún mun hafa orðið til einhvern tlma á siðasta ári. Athygli almennings náði hún þó ekki fyrr en I vor sem leið, um það leyti sem t.d. Purrkurinn var að stiga sln fyrstu spor og nýjar ferskar hljómsveitir komu fram I hverri viku. Mikil bjartsýni rikti i her- búöum þessara hljómsveita og sumar þeirra réöust fljótlega i að koma efni sinu á band og gefa út á hljómplötum. Taugadeildin var eir. af þessum hljómsveitum. Gallinn var bara sá að platan leit ekki dagsins ljós fyrr en fyrir nokkrum dög- um, eftir margra mánaða bið. A góöum degi var Tauga- deildin ágæt hljómsveit og lögin á plötunni, sem eru fjögur, bera henni ágætt vitni. Tónlistin er frekar pönkuð popptónlist þar sem töluvert ber, á köflum, á mjög primitivum hljómborðs- leik. Lögin eru öll ágæt og erfitt að nefna þar eitt betra ööru. Ég er þó ekki frá þvi að lög Her Longing og Guðir hins nýja tlma s*éu öllu sterkari hinum tveim- ur. I niðurlagi dánartilkynning- arinnar fyrrnefndu, eru þeir sem vildu minnast hljómsveit- arinnar vinsamlegast bent á að blóm séu afþökkuð, en þeir þess I staö beönir að kaupa plötuna. Þetta er ekki slæm huemvnd. auk þess sem platan er áreiðan- lega miklu ódýrari en blómin. Pretenders — Pretenders 11 Þegar Pretenders gáfu út slna fyrstu plötu, sem einnig var fyrsta plata ársins 1980 og þar með nýs áratugar, var þeim spáö miklum frama og að þau ættu eftir að verða eitt af stærri nöfnum komandi áratugs, I poppinu. Vinsældirnar létu heldur ekki á sér standa þvi hljómsveitin sló nær samstundis Kabarett-revia Breiðholtsleik- hússins: ,,óli Jóns hló einu sinni og Jón Viðar tvisvar,” segir I ieikhúsumsögn Gunnlaugs Ást- geirssonar. Sko, engar bókmenntapæl- ingar hér. Geturðu aldrei losað þig við þær? Jú, jú. En ég meinaða samt. Svona textiverður aðvera fynd- inn. Það er ekki nóg að finna til þetta lið og blanda við það Dale Carnegie námskeiði og senda svo alla á vörusýningu, tisku- sýningu, partíogenda með að senda Lúlla greyið i framboð á vegum leynifélagsins Heita pottsins. Setningarnar sjálfar 81 hé/gárpásturínn N. og brandararnir veröa lika að vera fyndnar í sjálfu sér. Var þá ekkert fyndið? Sumt jú. Til dæmis þetta með Hugblendið og sálverið og ein og ein hugmynd, en þá er oft teygt einum of mikið á þeim. Hló ekki salurinn? Jú, það geröann stundum, en aldrei var hann í keng. öli Jóns hló einusinni og Jón Viðar tvisvar En þú? Hvaö kemur þér það við? ! En hvernig var sjóið? Voru þetta ekki sexí stelpur? Se xl? ? Já, vertekki svona heilagur. Þær hefðu svosem vel getað verið það en það var alltof mik- ill glennugangur i þeim. Giennugangur er ekki það sama og að vera sexi. Svo eiga svona læraskellur i kabarett að vera i sæmilegum takti þegar þær eru að dansa. En hinir, voru þeir ekki með eitthvað sjó? Ja, Rósa gæti vel dugað i hvaða kabarett sem er, en þegar aðrir tóku sig til var það ekkert sérstakt. T.d. þegar gæjarnir voru með stafina, það var eins og þeir hefðu aidrei tekið á staf áður, en einmitt I gegn í Bretlandi og það sem skrýtnara var einnig i Banda- rikjunum, þar sem ég héld að megi segja að platan hafi verið fyrsta nýbylgju plata sem komst inn á lista tiu vinsælustu platna þar i landi. Stefna hljómsveitarinnar, allt frá þvi hún byrjaði, hefur öll verið á einn veg, þ.e. upp á við. Þegar hljómsveitir slá svo I gegn með sinni fyrstu plötu, sem Pretenders gerðu, er ávallt erfitt að halda „standarnum” á þeirri næstu. Og svo sem tltt er um vinsælar hljómsveitir nú til dags tóku þau sér góðan tlma við gerð annarrar plötu sinnar. Það liðu einir átján mánuðir frá útkomu fyrstu plötunnar þar til Pretenders II leit dagsins ljós. Og var biðin þess virði? Jú, að miklu leyti uppfyllir Pretenders II þær vonir sem bundnar hafa veriö viö hljómsveitina. Nýja platan er til að mynda mun heil- steyptari en sú fyrri, en ég er hræddur um að tvö sterkustu lög hennar hafi verið gefin út á litl- um plötum og það töluverðu áö- ur en sú stóra kom út. A ég þar við lögin Talk Of The Town og Message Of Love. En einnig eru góöir rokkararnir The Adultr- ess, Pack It Up og Day After Day. Waste Not Want. not er ágætt lag með takti ættuðum úr reggae tónlist og- það er soul fll- ingur I Jealous Dogs. Eitt er það þó sem Pretenders ferst flestum nýrri rokkhljómsveitum betur úr hendi, en það er flutningur rólegra laga. A fyrri hlið plöt- unnar er að finna tvö stórgóð lög þ.e. Birds Of Paradise og I Go To Sleep, en það siðarnefnda er samið af Ray Davies, en hann mún vist maður nr. eitt i lifi Cryssie Hynde, söngkonu Pretenders, um þessar mundir. I Go To Sleep er gamalt lag, eða frá þvi um miöjan sjöunda ára- tuginn. -Það mun hins vegar aldrei hafa verið flutt af Kinks (það þarf varla að taka fram að Ray Davies er aðalforsprakki þeirrar hljómsveitar), en var gefið út með söngkonunni Peggy Lee og er hér nú I mjög góðum búningi Pretenders. Pretenders eru vel fær um að flytja jöfnum höndum pönk, venjulegt rokk, popp, reggae og ballöður og einmitt I því felst styrkur hljómsveitarinnar. Pretenders II er góð plata þar sem þessi fjölbreytni nýtur sin vel. GERUM EKKI VIÐ TOSKUR Þórarinn Eldjárn: Ofsögum sagt Smásögur, (125 bls.) Iðunn, 1981 fólk sem lendir I fremur óvenju legum kringumstæðum Ýmisi þannig að það stendur framm fyrir óvæntum vanda eins oj Bókmenntir eftir Gunnlaug Astgeirsson Þærbækur sem fram tiíþessa hafa komið út eftir -Þórarin Eldjárn eru ljóðabækur; Kvæði, 1974,Disneyrimur, 1978 og Er- indi 1979. Hafa þessar bækur allar notið óvenjulegra vin- sælda, sérstaklega ef miðað er við aðrár ljóðabækur. En Þórarinn hefur einnig samið ýmislegt fyrir leikhús og er þar skemmst að minnast Grettis og revlunnar Skornir skammtar sem ennþá ersýndhjá LR. Það er þvi löngu orðið ljóst að Þórarinn er fjölhæfur höfundur. Og enn vikkarhann athafnasvið sitt á ritvellinum með smá- sagnasafni. Reyndar koma smásögurnar dcki með öllu á óvart;þvi einhverjar þeirra hafa áður birst i blöðum og timarit- um, með vissu man ég eftir að ein, Sfðasta rannsóknaræfingin, birtist i Þjóðviljanum sumariö 1976. 1 Ofsögum sagt eru tiu smá- sögur. Þær gerast allar I þvi sem viö köllum raunveruleika, raunveruleika nútimans. I tveimur sögum erum við þó leidd aðeins útfyrir þetta fyrir- bæri, í annað skiptið inn i heim þjóösagna og i hitt skiptiö á vit framtlðarinnar. Sögurnar fjalla flestar um t.d. bankafulltrúinn Friðrik H. Sigurðsson, hrókur alls alls fagnaöar á kaffistofunni I bankanum, sem uppgötvar skyndilega að hann þarf að komasér upp persónulegum og sérstæðum hlátri. En þegar honum hefur loks lánast það eftir mikið erfiði og strangar kennslustundir hjá frægri eftir- hermu, þá hefur hann misst húmorinn. Eða þá að hvers- dagsleg atvik hrinda af stað óvæntri atburðarás eins og kemur fyrir hjá frumlegu myndlistakonunni, sem kaupir af rælni skilti sem á stendur GERUM EKKI VIÐ TÖSKUR og festir það á gamla timbur- húsið sitt. En það er eins og við manninn mælt að þegar hefst mikill ágangur fólks sem vill fá gert við töskur og áður en varir eru nágrannarnir komnir með samskonar skilti tii að forða þessum ágangi. Þar með er kominn af stað faraldur sem breiðist yfir alit höfuðborgar- svæðið og áður en yfir lýkur um allt landið. öll hús á landinu eru komin með skilti sem á staidur GERUM EKKI VIÐ TÖSKUR. Stjórnvöld fara loks að rann- saka málið og böndin berast að listakonunni sem keypti skiltið ,,af þvíbara” og hún er sett i steininn. Undantekning frá þessum óvæntu aðstæðum eru endur- minningar Þorsteins Guðjóns- sonar (að þvi er virðist háskóla- kennara) þar sem segir frá sumardvöi i Vatnaskógi. (Sagan Or endurminningum róttekju- manns I, Ég var eyland.) Það er eftirtektarvert að margar sögurnar eru á formi endurminninga. Tvær eru bein- linis látnar vera eftir tiltekna menn,sagan sem hér siðast var nefnd og sagan Tilbury sem á að vera endurminningaþáttur frá striðsárunum skrifuð fyrir út- varpið af vitaverðinum að Þórarinsstöðum i Ýsufirði vestra, Auðuni Runólfssyni. Þessi t jáningarleið er ekki að- eins spurning um frásagnarað- ferð heldur ber still hverrar sögu greinileg merki sögu- mannsins, þess sem á að segja söguna. Þannig eru endurminn- ingar Þorsteins Guðjónssonar á settlegum stil hins háttprúða menntamanns og frásöguþáttur Auðuns vitavarðar er i hefð- bundnum „þjóðlegsfróðleiks- stii”.Sagan Lagerinn og allt eru endurminningar verslunar- skólanema i kreppunni sem kemst ekki i' úrvalslið skólans i vélritun og æðir út fullviss um að hætta i' skólanum og dettur ærlega Iða i fyrsta sinn með nokkuð spaugilegum afleiðing- um,Uppreisnin virðist mistakast og trúiega er hann einn af betri borgurum bæjarins i dag. Still- inn bendir að minnsta kosti til þess að þarna segi frá einhver sem er býsna góður meö sjálfan sig og ódæld sina i æsku. Sagan af töskumálinu sem vikið eraö hér að framan er sett upp sem blaðagrein og greini- legt er að sá sem á aö vera höf- Þórarinn Eldjárn — „Meginefni sagnanna er að lýsa fólki við óvenjulegar aðstæður. Er það gert af öflugri frásagnargleði og óvenjulegri kimni,” segir Gunn- laugur Astgeirsson um smá- sagnasafnið Ofsögum sagt. undur hennar er ungmenna- félagslegur heimsbjörgunar- .maður. Lítum á upphafið: ,,Það munu orð að sönnu að islenskt þjóðfélag hefur átt við fjölmörg vandamál að striða I aldanna rás. Varla leikur þó nokkur vafi á þvi aö einn hinn mesti vandi sem hér hefur upp komið á undanförnum áratugum er sú vandamálaheild sem venjulega gengur undir nafninu töskumál- in. Sá vandi er mörgum enn i fersku minni”.( bls. 103) Þannig mætti áfram telja, Stillinn á flestum sögunum er þvi einskonar miid paródfa (skopstæling/eftirherma) á ýmsum stlltegundum sem bregður fyrir i rituðu máli Is- lendinga. Tekst Þórarni þetta fima vel og sýnir það best hve gott vald hann hefur á penna sinum. Húmor sagnanna felst ekki i tiktúrum og óvæntum uppá- tækjum i stilnum, þaö er fremur söguefnið sem gefur tilefni til sliks, heldur er ævinlega ein- hver glottandi púki rétt undir yfirborCánu sem kitlar mann hæfilega mikið. 1 sögunum er persónurnar dregnar skirum linum og verða margar þeirra eftirminnilegar. Svo er t.d. um félagana1 Jó- hannes, Gísla, Eirik og Helga i Slðustu rannsóknaræfingunni. Þeir eru hver um sig týpisk af- brigði miðaldra fræðimanna sem sækja „rannsóknaræfingar Félags þjóðlegra fræða”, hreint óborganlegir. 1 þessari sömu sögu kemur skýrt fram annað einkenni sagnanna en það er hæfileiki höfundar til þess að lýsa and- rúmsloftiog aðstæðum I ýmsum menningarkimum þjóðfélags- ins. Það fer áreiðanlega ill- kvittnislegur kitlingur um alla sem þekkja sögusvið „rann- sóknaræfingarinnar”. Raun- veruleikinn er nefnilega oft fáránlegri en nokkur fárán- leikaskáldskapur. Meginefni sagnanna er eins og fram hefur komið að lýsa fólki I fremur óvenjulegum að- stæðum. Er það gert af öflugri frásagnagleði og með óvenju- legri kimni. En eins og i öllum góöum skáldskap og ennfrekar allri góðri kimni býr greinilega margvísleg alvara að baki. Ég ætla ekki að halda þvi fram aö hér séum einhverskonar dæmi- sögur að ræða þvi svo er ekki. Hinsvegar dylst engum að margskonar vlsanirer að finna i sögunum, sem bæði snerta þjóð- félagsþróun og eiginleika I fari nútímamannsins. Ég ætla ekki að fara lengra út i þá sálma heldur láta hverjum og einum eftir að túlka sögurnar fyrir sig. Það verður enginn svikinn sem les þessa bók. G.Ast

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.