Helgarpósturinn - 13.11.1981, Qupperneq 27

Helgarpósturinn - 13.11.1981, Qupperneq 27
Jie/garpósturínn Föstudagur 13. nóvember 1981 staklega ákveoio. ao oun- . ir um það rætt að r'kis 5Stj^rnjn st£tar af ákveð- ; Blm ftfl .ör^nefnahagsstcfnu. án verði ekki genKÍstryggð, ,tetn?.er ‘ reynd aðelns verði þau nutt 4 nýjan leik ráðnbirgðalausmn sem nnlendan grundvöll. «0 af annarn. Þv, til ir og samþykkt aö það verði ar ma benda a skripa- - rTnrwrioitrtnfpPrnlII ITIPð -CX---:A~1.— iðnrorrniAolnr n tTPn(rÍsfe IfiA eí-- „ÍÐNAÐURINN « um þ« ii ” rekinn ineo t" =, s.gSsS-SSw! íl'-SJSf u?Sogk Í i ^"Ao^tnáðarh^ko. lækninp ‘'»nn lacð, tu kr6nu„„„ yrðt ák 'nnlcndra K ,deyrl. >« s5s»?e: s MRsttss Sí-ðrn F’ Hann f^'vlns vafrœdd ít- i «> er þessu »ri, en sero djei is.ro 'S5ínir^£?í,“' ^^SSEsv rroncnsfe .--t.octíAra Seðlabank síðustu aramo. a ^ tn Engin hjöönun orðbólgu hjá stjórnmálamönnum. Orðbólga-verðbólga Enn á ný hefur rfkisstjórnin boðað efna- hagsráðstafanir. Almenningur ætti fyrir löngu að vera hættur að kippa sér upp við slikt, og sist ættu menn aö láta sér bregða nú. Fyrir utan gengisfellingu um 6,5% eru þessar aðgeröir nefnilega þess eðlis, að þær virðast fljótt á litið litil sem engin áhrif munu hafa á lifskjör fólks. Þær snúast nefnilega að mestu um til- færslu á fjármunum i þeim frumskógi efna- hagsmálanna sem hið svonefnda styrkja- kerfi er. Og um þann frumskóg er erfitt að rata fyrir þá sem ekki eru innvigðir i leynd- ardóma hans. Meira að segja þeir efna- hagssérfræðingar sem ég hef rætt þessi mál við eru mjög varkárir i tali um áhrif að- gerðanna og telja nánast ómögulegt að segja fyrir um þær. E f reynt er að skoða málið niður i kjöl- inn virðast jafnvel stjórnmálamennirnir sem standa fyrir þessum efnahagsaðgerð- um ekki vera alveg vissir um hvað þeir eru að fara. Eins og stjórnmálamönnum er titt nota þeir orðfæri sem venjulegu fólki veitist erfittmeð að skilja — og jafnvel þeim sjálf- um. Staðreyndin er að minnstakosti sú, að bankaráð og bankastjórar Seðlabankans eru alls ekki sáttir við úrræöi rikisstjórnar- innar. L .........i... ~ ~ Eftirköstin eftir strand sovéska kaf- bátsins I37inniá miðju bannsvæði i skerja- garðinum úti fyrir sænsku flotastöðinni Karlskrona eru að byrja að koma i ljós. Kafarar sænska flotans leita á liklegri sigl- ingaleið kafbátsins milli skerjanna að þvi sem hann kann að hafa skilið eftir. Fyrst og fremst leita Sviar að hlerunar- tækjum, sem kann að hafa verið komið fyrir á sjávarbotni eða á skerjum i þvf skyni að þau sendi til hlerunarstöðva so- véska flotans merki sem gefið geta vitn- eskju um umferð til flotastöðvarinnar i Karlskrona og frá henni, svo og um fjar- skipti hennar við sænsk herskip á siglingu, aðrar strandstöðvar og yfirherstjórnina i Stokkhólmi. Snuðr af þvi tagi þykir likleg- asta skýringin á siglingu kafbáts 137 upp i landsteina um vandrataða siglingaleiö, sem einsér afsannar fyrirslátt sovétmanna um hafvillu sökum bilaðra siglingatækja. Eiisænski flotinn vill lika leita af sér allan grun um að sovéski kafbáturinn hafi átt annað erindi og viðsjárverðara um sundin Uti fyrir þýðingarmestu flotastöð Sviþjóðar. Grunur hefur vaknað um að frá Þessi óeining kemur meðal annars út i þeirri einkennilegu stöðu, aö Halldór As- grimsson, einn þingmanna Framsóknar- flokksins og jafnframt formaður bankaráðs Seðlabankans, hefur lýst þvi yfir opinber- lega, að hann hafi sömu skoðun á efnahags- ráðstöfunum og bankaráðið og bankastjór- arnir. Þar sem hér er um að ræða stefnu- mörkun rikisstjórnarinnar, ekki ráöstafan- ir sem þegar hafa verið ákveðnar, er ljóst að Halldór stendur i ströngu þessa dagana við að „koma vitinu fyrir samflokksmenn sina”, eins og einn efnahagsmálasérfræð- ingurinn oröaði það. Þessi uppákoma er ekki siður skrýtin fyrir þá sök, að alþýðu- bandalagsmenn i rikisstjórn hafa lengi staðið gegn þessum ráðstöfunum en loks látið framsóknarráðherrana sannfæra sig, að þvi er heimildir herma. Gengishagnaðarsjóður er eitt þeirra orða, sem notað er þegar skýrt er frá á- formum rikisstjórnarinnar. Af honum á að taka til að styrkja útflutn- ingsatvinnuvegina. En hvað er þessi gengishagnaður? | rauninni er hann ekkert annað en bókhaldsleg uppfærsla sem er gerð vegna gengislækkunar — endurmat eigna Seðla- ] Sovéski sendiherrann i Svfþjóö, Mikhail Jakoviéff.kemur ábúðarmikill út úr utan- riksiráöuneytinu i Stokkhólmi frá þvi aö veita viötöku mótmælaorösendingu. Eftirmál strands sovéska kjarnorkukafbátsins kafbátnum kunni að hafa verið lagt á botn- inn kjarnorkusprengju, sem unnt sé að sprengja með merkjasendingu, bjóði sov- esku herstjórninni svo við að horfa aðhún telji sér akk i að lama sænska flotann með þvi að eyða helstu herskipahöfn hans. Borgin Karlskrona færi þá einnig sömu leiðina. Langt er síðan herf ræðingar tóku að ræða þann usla sem unnt er að gera með þvi að smi'ða meðfærilegar kjarnorkubotn- sprengjur og koma þeim fyrir i fjölsóttum flutningahöfnum eða flotastöðvum. Væru þær búnar móttökutækjum, sem á sjálf- virkan hátt gera sprengjurnar virkar um leið og merki berast frá stjómstöð, sem verið getur langt i fjarska. Engar upplýsingar liggja fyrir um, hvort kjarnorkuveldin hafa látið gera botn- sprengjur af þessu tagi. Herfræðingar sem um málið rita hallast þó að þvi að þær hafi verið smiðaðar, en séu frekar hafðar til taks i vopnabúrum en að þeim hafi veriö komið fyrir i höfnum liklegs andstæðings. Grunsemdir hafa vaknað um að botn- sprengjulagning hafi hugsanlega átt sér stað við Karlskrona, vegna þess að þar kynni aö vera komin skýringin á þvi tiltæki sovésku flotastjórnarinnar að búa farkost og kafbát 137 kjarnorkuvopnum. Furðu vakti, þegar könnunarsveit sænska flotans mældi geislun frá kafbátnum, sem nam þvi að i honum væri á annan tug kilóa af kjarnakleyfum efnum. Sérfróðum mönnum um sjóhernað kom á övart, að sli'kt far, þri- tugur kafbátur af gerö sem tálin er Urelt f nútima sjóhernaöi, skyldi sent á vettvang búið kjarnorkuvopnum i leiðangur sem endaði á grynningu inni á sænsku bann- svæði. ^^kýringar sem fram hafa verið settar á tuvist kjarnorkuvopna i kafbát 137 á strandstað eru tvær. önnur er sú að so- bankans i eriendum gjaldeyri til samræmis við gengisfellingu. Þessum gengishagnað- arsjóði má likja við breytingu á fasteigna- mati. Sé matið hækkað um 50% eykst verð- mæti fasteignarinnar sem þvi nemur. En húseigandinn getur ekki notað þennan hagnað nema með þvi aö selja eignina. A sama hátt getur Seðlabankinn ekki notað þær krónur sem gjaldeyririnn hækkar um i bókhaldinu nema þvi aðeins að ganga á eignir sinar — eða prenta peninga. Þá er hugmyndin að nota hagnað Seöla- bankans i viöskiptum sinum við aðra banka til að lækka vexti á svonefndum afurðalán- um. Þessi hagnaður er vissulega fyrir hendi. Seðlabankinn stendur riflega undir sér. Hagnaðurinn er meðal annars til kom- inn vegna svonefndrar bindiskyldu bank- anna i viðskiptum við Seðlabankann, þ.e. þeirrar skyldu þeirra aö láta vissan hluta af veltu sinni i gegnum bankann liggja þar á vöxtum. En Seðlabankinn lánar lika fé og tekur fyrir þaö háa vexti, svonefnda refsi- vexti, og er það fyrirkomulag vissulega umdeilanlegt. ÍEn notkun þess fjár sem þannig safn- ast fyrir er bundin i lögum. Samkvæmt þeim á að nota þaö til að byggja upp gjald- eyrisvarasjóð þjóöarinnar til að bæta hugs- anlegan halla á gjaldeyrisstöðunni, þ.e. bæta það upp, ef innflutningur þjóðarinnar kostar meira i gjaldeyri en það sem útflutn- ingnum nemur. Það er vitanlega pólitisk spurning hvernig þessi hagnaður er notaö- ur, hvort það á að vera i þágu einstakra aö- ila eða þjóðarinnar allrar, vera einskonar „stuðpúði”, þegar illa árar i millirikjaviö- skiptum. Og að sjálfsögðu þarf lagabreyÞ ingu til. Gengistryggöum afurðalánum til útflutn- ingsatvinnuveganna er hugmyndin að breyta i lán i islenskum krónum, meðföst- um vöxtum. 1 þrjú ár hafa þessi lán veriö i erlendum gjaldeyri, þeim gjaldeyri sem hver útflytjandi hefur óskað eftir, og á lág- um vöxtum. Þessi breyting var á sinum tima gerð að ósk útflytjenda. En siðan hef- ur gengi dollarans, sem er mest notaður i þessum viöskiptum, verið mjög óstöðugt, og af þeim sökum orðið óhagkvæmt að end- urgreiöa þessi lán i gjaldeyri. Þaö er þvi vissulega hagur útflutningsatvinnuveg- anna, að lánum verði breytt i fyrra horf — islenskar krónur. En auk þess er hugmynd- YFIRSÝN t véska flotastjðrnin umgangist kjarnorku- vopn afslikri léttúðog hafiþau til umráöa í svo rikum mæli, að allir kafbátar hennar séu að staðaldri búnir kjarnorkutundur- skeytum, hvað svo sem þeir hafa fyrir stafni. Hin skýringin er á þá leið, að ekki hafi verið um tundurskeyti að ræða, heldur hafi kafbáturinn haft innanborðs botn- sprengjur með kjarnorkuhleðslum af því tagi sem lýst var hér að framan. Úr þessu veröur ekki úr málinu skorið nema svo fari að kafarar sænska flotans finni botnsprengju i innsiglingunni til Karlskrona. Sænska stjórnin skirrðist við að leggja hald á kafbátinn og rannsaka þar hvern krók og kima, enda vafasamt aö slik meðferð á strandmálinueigi stoð i alþjóöa- lögum. Yfirheyrslum yfir skipherranum var lika hætt, þegar sovéska stjórnin hafði sent hinni sænsku afsökunarbeiðni. Hins vegar itrekaði sænska stjórnin mót- mælisin umleiðog hún létsleppa kafbát 137 og krafði sovétstjórnina nánariskýringa á ferðum þessa herskips hennar en upp úr skipherra höfðust. Sér i lagi mótmælti sænski utanrikisráðherrann komu skips með kjarnorkuvopn innanborðs upp á grunn innan sænskrar landhelgi og á bann- svæði að aukiog krafðist skýringa á, hverju slikt sætti. Í fyrradag svaraði sovétstjórnin Svi- um, og er nU mun hortugri en meðan hún átti kafbát 137 i höndum sænska flotans. Sakar hún sænsku stjórnina um að rang- færa málsatvik, en berþó ekkiá móti þvi að i kafbátnum hafi verið kjarnorkuvopn. Oröalag á sovésku nótunni er hið dólgs- legasta og hrein storkun við Svia eftir það sem á undan er gengið. Jafnframt eru sovésk málgögn og frétta- stofurlátin hefja áróðursherferð gegn Sví- þjdð. Þar er þvi' til að mynda haldið fram, að sænskir rannsóknarmenn segist hafa mælt geislun frá úran 238 úr kafbátnum, en vitanlega sé það afbrigði málmsins ekki nothæfti kjarnorkusprengjur. Hið rétta er , að rannsóknir Svia sýna að frá kafbát 137 stafaði bæði geislun af úran 238 og úran 235, en það er ein aðferð við gerð kjarnorku- sprengja að hafa úran 235 innilukt i Uran 238, þangað til sprengihleðslunni er þrýst saman í eitt, svo komið sé saman á einn stað nægilegt magn af Uran 2351il að keðju- verkun eigi sér stað og sprengjan springi. in sú aö færa skuldirnar ekki til samræmis viö skráð gengi, sem þýöir aö lánin hækka ekki i islenskum krónum, þegar gengið er fellt. „Þar með er rofin sú gengistrygging sem hefur verið i gildi og við erum aftur i sömu súpunni, endurgreiðslur eru orðnar lægri en sem lánunum nemur”, segir einn efnahagssérfræðinganna, sem ég hafði tal af. Vissulega er þetta hjálp, en flestir telja hana heldur skammgóöan vermi þar eö taka verður mismuninn af sjóðum Seðla- bankans, gjaldeyrisvaraforöa þjóðarinnar. Spurningin er þá sú, hvað gerist, þegar þeir peningar eru upp urnir. M ■ Wleira að segja gengisfellingin er ekki öll þar sem hún er séð. Það má jafnvel með nokkrum sanni segja, að hún hafi aðeins veriö 3% miðað við dollarann.Með sama rétti má reyndar segja, að miðað við pundið hafi gengið ekkert fallið. Staðreyndin er nefilega sú, að i janúar i ár kostaöi pundið 15 krónur, en fór siðan lækkandi. Eftir gengisfellinguna nú fór pundið aftur upp i 15 krónur, þannig aö segja má, að engin gengisfelling hafi orðið. A sama hátt má segja, að eftir gengisfell- inguna i ágúst kostaði dollarinn 8.15 isl. krónur, en hefur siðan farið lækkandi. Við gengisfellinguna á miðvikudaginn hækkaði hann i kr. 7.90. Miðaö viö skráð gengi dag- inn áöur var gengisfellingin 6,5%, en miðað við gengið i ágúst var hún ekki nema 3%. Þetta þýðir einfaldlega það, að breskar . vörur ættu að kosta það sama nú og i janú- ar, og bandari'skar vörur ættu aöeins aö i hafa hækkað um 3% miðað við það sem þær kostuöu i ágúst. í^eölabankamenn segja, að sú umræða um efnahagsmál sem nú stendur yfir sé byggð á misskilningi. Frá sjónarmiði „venjulegs” manns byggist hún ekki siður á þvi, að stjórnmálamennirnir tala mál sem engir skilja aðrir en fáir Utvaldir sér- fræöingar. Hún byggist á loðnum Utskýr- ingum, málalengingum og orðaleikjum. Þó ekki frekar hér en annarsstaðar, þetta er háttur stjórnmálamanna. Þeir eru viðast hvar haldnir orðbólgu, ekki siöur en efna- hagslifið er haldið veröbólgu. eftir Þorgrim Gestsson ] eftir Magnús Torfa Ólafsson Viðbrögð sovétstjórnarinnar þykja sýna.að hUn hafieftirkafbátsstrandið gefið upp von um að styrkja hemaðarstöðu sina i norðanveröri Evrópu með þvi aö sveigja hugmyndina um kjarnorkuvopnalaust svæði á Norðurlöndum að hernaðarhags- munum sinum. Sumir talsmenn þessarar hugmyndar hafa sett hana þannig fram, að af myndi hljótast stórfelld röskun hern- aðarlegs og póliti'sks jafnvægis Sovét- rikjunum ihag, ef af framkvæmd yrði eftir þeirra kokkabókum. Hér kemur margt til, og nægir að drepa á nokkur atriði til að sýna fram á, hversu i pottinn er búið. Fyrst er rétt að víkja aö þeim lærdómi sem draga verður af strandi sovésks kafbáts með kjarnorkuvopn innan- borðs við Karlskrona. Nú hafa sovétmenn 60 kafbáta á Eystrasalti að staðaldri. Ekki nægirminna til að tryggja að þeir og önnur sovésk herskip á þeim slóðum virði bann við kjarnorkuvigbúnaði en að eftirlits- sveitirfrá öðrum samningsaöilum haldi sig að staðaldri um borð i hverju skipi, eða að sovéski Eystrasaltsflotinn sé lagður niður. Og þótt svo væri að sovétstjórnin gengi að slikum kostum og grisjaði þar aö auki kjarnorkuvopn á landi sem hún hefur næst Norðurlöndum, væru Noröurlanda- þjóðirengu óhultari fyrir sovéskum kjarn- orkuvopnum, þvi þau draga hvert á land sem vera skal i Evrópu frá fjarlægustu hlutum Sovétrikjanna. Kjamorkuveldin sjálf eiga mest á hættu i kjamorkustyrjöld og hljóta þvi að forðast hana. Hemaðarmáttinn sem þau ráða yfir má hins vegar nota til þvingana, þar sem aflsmunur er mikill. Samningur við Sovét- rikin um kjarnorkuvopnalaust svæði hvar sem vera skal i Evrópu, án tengsla við það sem gerist annarsstaðar i álfunni. gæfi sovétstjórninni ákjósanlegt tækifærrtil að innlima það svæði i veldi sitt, þar sem hún ætti auðvelt með aö neyta aflsmunar til að knýja rfkin á svæðinu til að lúta vilja sinum ihernaöarlegum og pólitiskum efnum. Hún hefði i rauninni sjálfdæmi um hvað hún vildi telja striða á móti samningnum um kjarnorkuvopnalaust svæði og aðgerðir til að framfylgja þeim skilningi sinum.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.