Ný saga - 01.01.1999, Side 16

Ný saga - 01.01.1999, Side 16
Helga Kress Tilvísanir * Ég þakka Einari Gunnari Péturssyni, Helga Þorlákssyni, Jonnu Louis-Jensen, Má Jónssyni, Sigurði Líndal, Sigurði Péturssyni og Stefáni Karlssyni fyrir ábendingar og at- hugasemdir við samningu þessarar greinar. Einnig Sagn- fræðingafélagi Islands sem bauð mér að halda fyrirlestur um efnið á hádegisfundi í Þjóðarbókhlöðu 16. mars s.l. Þá fá starfsmenn þjóðdeildar og handritadeildar Landsbóka- safns kærar þakkir fyrir ómetanlega aðstoð við öflun heimilda. 1 „Skriptamál [Ólofar Loptsdóttur]", fslenskt fornhréfa- safn VI (Reykjavík, 1900-1904), bls. 236-47. Skriftamál- in eru í heftinu sem kom út árið 1900. Formáli Jóns Þor- kelssonar er á bls. 236-38. 2 Mjög miklar heimildir og sagnir eru til um þau hjón. Sjá m.a. Björn Þorsteinsson, Enska öldin í sögu íslendinga (Reykjavík, 1970). - Einar Bjarnason, íslenskir œttstuðlar II (Reykjavík, 1970). - Arnór Sigurjónsson, Vestfirðinga- saga 1390-1540 (Reykjavík, 1975). - Jón Samsonarson, „Bændaháttur", Gripla V (1982). - Einar Gunnar Péturs- son, „Fróðleiksmolar um Skarðverja", Breiðftrðingur 1990. 3 Förandringar i kvinnans stallning under medeltiden. Rit- stjórar Helgi Þorláksson og Silja Aðalsteinsdóttir. Rit Sagnfræðistofnunar 8 (Reykjavík, 1983). Fyrirlesturinn birtist síðar í mjög breyttu formi og er nafn Ólafar þar ekki nefnt. Sjá Magnús Stefánsson, „Seksualitet og synd i middelalderen", Liv og helse i middelalderen. Ritstjóri Ingvild 0ye. Onsdagskvelder i Bryggens Museum VI (Bergen, 1992). 4 „Skriftamál Ólafar ríku Loptsdóttur“, Morgunblaðið, 12. júlí 1981, bls. 48-49. Segist blaðamaöurinn, Elín Pálma- dóttir, byggja umfjöllun sína á viðtali við Magnús og greinargerð hans. Ekki eru alltaf skýr mörk milli þess sem blaðamaðurinn segir og þess sem hún hefur eftir viðmæl- andanum. 5 Lbs. JSig 308 8vo. Þetta eru 11 blöð, bundin aftast í kver með ýmsum skjölum. Skriftamálin enda í miðri setningu neðst á blaði llr og er baksíðan auð. Hér hefur því ekki týnst blað aftan af, heldur hefur skrifarinn af einhverjum ástæðum hætt skriftunum. Jón Þorkelsson telur að hann hafi dáið frá þeim. Upphaf skriftamálanna er til á fjögra- blaðabrotsblaði, einnig Lbs. JSig 308 8vo. Það er sam- hljóða aðalhandritinu að því undanskildu að fyllt er í eyðu fyrir nafn skriftabarns. 6 Páll Eggert Ólason, íslenzkar œviskrár I (Reykjavík, 1948), bls. 88. Að vi'su telur Páll Eggert að Ásgeir hafi lát- ist árið 1772. Jón Þorkelsson hrekur þetta með lilvísan lil handrits eftir „meistara Hálfdan Einarsson" þar sem seg- ir „að séra Ásgeir hafi dáið 1773, og verðr það að vera rétt.“ 7 I formála vitnar Jón Þorkelsson til Magnúsar Ketilssonar sem geti þess „árið 1800 í riti sínu um kirkjur á íslandi ... að til sé enn tvenn skriptamál ... ‘som de to fornemme Koner Solveig Thorleifsdatter og Solveig Björnsdatter siges at have gjort, og som deres Confessionarius eller en anden, som de have aabenbaret deres Bekjendelse har skriftlig forfattet.’ “ Telur Jón að skriftamálin sem Magn- ús eignar Solveigu Þorleifsdóttur séu „einmitt skriptamál Ólöfar". 8 Ekki er útilokað að handrit með skriftamálunum hafi verið til á Skarði og það sé einmitt þess vegna sem þau hafa verið eignuð Ólöfu ríku. í Skýrslu frá Þjóðskjala- safninu í Reykjavík (Reykjavík, 1917) segir frá miklu og fornu skjalasafni sem hafi verið til á Skarði á Skarðs- strönd. „En auk þess var enn mikið safn á Skarði alla tíð Kristjáns Magnusens (d. 1871), en það kvað hafa ger- eyðzt skömmu síðar af vatnshlaupi í leysingum í læknum, er hljóp í kjallarann, þar sem skjalasafnið var geymt.“ (Bls. 68 nm) Þá segir Þorsteinn Þorsteinsson frá eyðingu handrita á Skarði í riti sínu um Magnús Ketilsson: „Sagt var, að seint á síðastliðinni öld hafi veriö gjörð megin- hreinsun á Skarði á hinum ‘gömlu skruddum og brjefa- rusli’ og margt þar dæmt á bál. Var þar viðstaddur bók- bindari, er dæma skyldi um gildi bókanna, og var þá auð- vitað farið meir að ytri gerð en innihaldi .“ Magnús Ket- ilsson sýslumaður (Reykjavík, 1935), bls. 233. Handrit skriftamálanna hefur sennilega verið illa farið, hafi það verið til, þar sem ætla má að það hafi verið lesið af fleir- um en Pétri Eggerz. 9 fslenzkt fornbréfasafn VII (Reykjavík, 1903-1907), bls. 238-42. 10 „Turpissima" er hástig af lat. „turpis“ sem merkir ósæmi- legur, siðlaus eða svívirðilegur og skírskotar til kynlífs. Orðið er notað um ákveðna tegund synda, sbr. íslenskan skriftaspegil frá 15. öld: „Sjötta grein kallast turpido af postulanum, það er í kossum, kreistingum og umfaðman, það er mortale, og því meiri sem hann tendrar með því- líkum hlutum í sjálfum sér upp meira eld lostagirndarinn- ar.“ Sjá „Speculum penitentis". Udg. af Knud-Erik Holme Pedersen og Jonna Louis-Jensen. Opuscula. VIII. Bibliotheca Arnamagnæana XXXVIII (Kpbenhavn, 1985), bls. 221. 11 Sjá Handritadeild Landsbókasafns. Óskráð. „Gjörðabók Hins íslenska bókmenntafélags 1880-1912. Deild Hins ís- lenska bókmenntafélags í Reykjavík.“ 12 Bogi Benediktsson, Sýslumannaœfir II (Reykjavík, 1889-1904), bls. 513nm. 13 Edvard Bull, Folk og kirke i middelalderen (Kristiania, 1912), bls. 169. 14 Sýslumannaœftr II, bls. 513. 15 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 169. 16 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 170. 17 Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 173. 18 Oluf Kolsrud,„Kirke og folk i middelalderen“, Norsk teologisk tidsskrift 1913, bls. 144-45. 19 Arnór Sigurjónsson, Vestftrðingasaga 1390-1540 (Reykja- vík, 1975), bls. 140. 20 Arnór Sigurjónsson, Vestfirðingasaga, bls. 141. 21 Óttar Guðmundsson, íslenska kynlífsbókin (Reykjavík, 1990), bls. 35. 22 Óttar Guðntundsson, íslenska kynlífsbókin, bls. 134. 23 Skriftir felast í skriftamálum (lat. confessio) og skrifta- boðum (lat. poenitentia), þ.e. bæði í játningum synda og viðurlögum við þeim. Sjá Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 106 o.áfr. Skriftaformálar eru staðlaðar forskriftir synda- játninga. Ekki eru alltaf skýr mörk milli skriftaboða og skriftaformála í heimildum. Um leynd skriftamála, sjá Edvard Bull, Folk og kirke, bls. 93; einnig Jarl Gallén, „Botsakrament“, Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder II (Kpbenhavn, 1957), bls. 183. 24 Á miðöldum voru skrifaðar handbækur með svokölluð- um skriftaspeglum sem fengu mikla útbreiðslu. Sjá Jarl f4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.