Ný saga - 01.01.1999, Síða 59

Ný saga - 01.01.1999, Síða 59
„Hlutlægni er ekki lengur í tísku“ ræðum. Auðvitað var framlag þeirra ekki alltaf til góðs, svo ég nefni bara Heinrich von Treitschke [einn þekktasti boðberi gyðinga- haturs á ofanverðri 19. öld]. Mig langar að víkja nánar að þeim breyt- inguni sem urðu á vestrœnni menningu kring- um aldamótin 1800 og áhrifum þeirra á sagna- ritunina. T.d. urðu til fjölmargir pólitískir „is- mar“. Voru þessar breytingar forsenda þess að hœgt var að fara að „nota“ fortíðina ípólitísk- uni tilgangi, t.a.ni. til þess að styrkja þjóðar- einingu? Ég tel að öil þjóðfélög hafi búið sér til sjálfsmyndir sem byggðust á einhvers konar sameiginlegum minningum og það gildir ekki aðeins um nútímann heldur einnig um fornöldina. Mjög mörg þjóðfélög til forna, einnig þau sem ekki töldust til hins vestræna heims, áttu sér epískar ritminningar. Menn bjuggu til sögu og sjálfsmyndir um leið. En gegndi ekki liið svokallaða almennings- álit sem varð til á 18. og 19. öld mikilvœgu hlutverki? Veitti það ekki þessum sjálfsmynd- um aukið brautargengi? Jú, þetta var samspil á milli sagnfræðinga og umhverfisins. Tökum Þýskaland sem dæmi. Þar myndaðist sterk þjóðvitund á 19. öld, ekki vegna þess að sagnfræðingar byggju hana til úr engu, heldur var þetta gagnvirk þróun. Þeir voru bæði afsprengi og þátttak- endur í sköpun þessarar vitundar. Ég er ekki vel að mér um íslenska sögu en lítum á Nor- eg. Þar tóku sagnfræðingar og málfræðingar virkan þátt í því að skapa norska þjóðvitund á 19. öld og ruddu þar með brautina til endan- legs sjálfstæðis 1905. Höfðu þá hinar miklu þjóðfélagsbreytingar í kringum 1800 engin marktœk áhrifá sagna- ritunina? Jú, að sjálfsögðu. Þetta flókna ferli sem við köllurn nývæðingu þjóðfélagsins breytti þess- um tengslum og sérstaklega þó tilkoma lieimsvaldastefnunnar. Ég held að það sé best að skýra hvað ég á við með dæmi frá árinu 1736, en þá kom út í Bretlandi 36 binda ritröð undir titlinum Universal History. Þessar bæk- ur urðu svo vinsælar að þær voru þýddar á nokkrar helstu tungur álfunnar. Það rnerki- lega við þetta framtak var að fjallað var um allar heimsálfur. Höfundarnir voru ekki sér- þjálfaðir sagnfræðingar og þetta var hreint einkaframtak. Ritröðin var þannig byggð upp að lesendur gátu gripið þar niður sem þeir vildu og lesið sér til afþreyingar. Það fór ótrú- lega lítið fyrir kynþáttahatri í textunum en það er einkar athyglisvert að löndum svörtu Afríku var lýst með sarna hætti og Vestur- löndum: stjórnarháttum, fjölskyldugerð, lands- háttum, framleiðslugreinum, mataræði og trúarbrögðum, svo eitthvað sé nefnt. Þetta voru ekki þjóðarsögur, eins og við þekkjum þær frá 19. og 20. öld. Frásagnirnar fylgdu engum einum frásagn- arhætti heldur voru þær safn ntargra sagna eða söguþráða. Þetta var sannkölluð fjölsaga (history in plural). Því er í rauninni lítill rnunur á þessari Universal History og riturn Forn-Grikkjans Heródótusar. Og svo kernur upplýsingin og breytir sagnarituninni - síðan þá erum við með eina sögu. A 19. öld eru menn almennt farnir að skrifa Söguna með stórum staf (History in singular). Hún fjallaði næstum eingöngu um stjórnmál þjóðríkja eða urn samskipti þeirra. Það sem meira er, Sag- an varð l'yrst og fremst að sögu Vesturlanda, aðeins þau áttu sér sögu. Hugsuðir eins og G. W. F. Hegel, Leopold von Ranke og Karl Marx héldu því nefnilega fram að Indverjar eða Kínverjar ættu sér enga sögu. Þetta hljómar einkennilega nú en við skulum ekki Mynd 2. Hjónin Wilma og Georg G. Iggers. Wilma hefur einnig verið virk á sviði fræðanna. Þau eru nú að rita sameiginlega ævisögu sína. 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.