Birtingur - 01.01.1965, Page 80

Birtingur - 01.01.1965, Page 80
unnt að meðhöndla tónblæ á sama hátt. Hljóð- færi okkar sem tónskáldin urðu að skrifa fyr- ir, höfðu ákveöinn tónblæ, fyrirframákveðinn, sem ekki varð breytt. En blær, litur hljóðfæra fer eftir byggingu jreirra, eftir því hve marga og hvaða yfirtóna þau mynda og styrkleika- hlutföllum yfirtónanna sín á milli. Hljóðfær- in eru ekki gerð með tilliti til röðunartækn- innar, þar sem allar eigindir tónsins eru jafn- réttháar, þau eru gerð fyrir tónhæðarmúsik, músik þar sem tónhæð hefur mikilvægara hlutverki að gegna en aðrar eigindir. Það reyndist líka erfitt, jafnvel ómögulegt að út- færa þann flókna rítma og fíngerða styrk- leikaskala, sem tónskáld skrifuðu fyrir á þessi hljóðfæri. Tónskáldin dreymdi um ný hljóð- færi. Fyrir Stockhausen vakti t. d. tónlengdar- píanó. Á vanaleg píanó er unnt að spila krómatískan tempereraðan skala af tónhæð- um, hver snertill hefur eina ákveðna tónhæð, og styrkleiki hennar og að nokkru leyti lengd fer eftir því, hversu fast er slegið. Nú dreymdi Stockhausen um hljóðfæri sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- lengdum, hver snertill hefði ákveðna tón- lengd, en hæð og styrkleiki færi eftir því, hversu fast væri slegið eða þrýst. Einnig ósk- aði hann eftir hljóðfæri, sem unnt væri að spila á krómatískan tempereraðan skala af tón- blæ. En nú kom ný tegund tónlistar til sög- unnar: elektrónisk músik. Elektrónisk músik krafðist vinnuaðferða, sem komu vel heim og saman við hugmyndir röðunartækninnar, þar sem hver tónn er hugsaður sem summa af eigindum, sem allar eru jafnmikilvægar. Við samningu elektróniskrar tónlistar var nauð- synlegt að kompónera hverja eigind út af fyrir sig; fyrst var hæð tónsins tekin uppá band, síðan gefin ákveðinn styrkleiki, þar næst lengd, blær o. s. frv. Og með tilkomu elektróniskrar tónlistar varð mögulegt að búa til hvaða tónblæ sem var. Öll hljóð er hægt að leysa upp í smæstu eigindir, svonefndar sínussveiflur, og þar af leiðir að unnt er að kompónera hvaða blæ sem er, með því að setja saman sínustóna (sem kallaðir eru lit- lausir), þ. e. a. s. kompónera yfirtóna. Nú var ekki lengur kompónerað með tónblæ eins og áður, heldur var tónblær kompóneraður. Nú var unnt að ná fullkomnu heildarsamhengi, samræmi milli gerðar efnisins og verksins, og unnt að skipuleggja til fullnustu allar eigind- ir tónsins. Og þetta gerði Stockhausen í fyrstu elektrónisku verkum sínum, Studie I og II. Þó margt hefði áunnizt með tilkomu punkta- formsins, en svo nefndist fyrsta skeið röðun- artækninnar, reyndust aðferðirnar hafa ýmsa annmarka, sem eðlilegt er. Þeir sem gagn- rýndu punktaformið af mestri rökvísi og já- kvæðast voru tónskáldin sjálf með Stockhaus- 78 BIRTINGUR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.